Việc tiêm ngừa mũi 3, mũi 4 là cần thiết

Cập nhật, 07:14, Thứ Bảy, 25/06/2022 (GMT+7)

Câu chuyện đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đang là vấn đề đau đầu của ngành y tế và nhiều địa phương. Theo Bộ Y tế, hiện nay tiến độ tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 ở nước ta đang có xu hướng chậm lại. Lý do là xuất hiện tâm lý trong người dân là dù đã tiêm đủ liều nhưng vẫn mắc bệnh, nhiều người còn lo ngại tác dụng phụ của vắc xin… Từ thực tế trên, đã có luồng ý kiến dịch COVID-19 đã giảm sâu, tiêm ngừa mũi 3, mũi 4 liệu có cần thiết không? Ngoài vấn đề trên, việc tiến độ tiêm vắc xin chậm còn dẫn tới số lượng vắc xin ngừa COVID-19 tồn kho đang khá lớn, tại nhiều nơi có nguy cơ phải hủy bỏ một lượng lớn vắc xin sắp hết hạn sử dụng.

Xuyên suốt trong chỉ đạo về vấn đề này, Bộ Y tế khẳng định, dù dịch bệnh giảm nhưng không có nghĩa là đại dịch đã chấm dứt, và vắc xin vẫn là lá chắn an toàn nhất để bảo vệ mọi người. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, hiện chưa có bất cứ một bằng chứng khoa học nào khẳng định vắc xin ngừa COVID-19 ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe người dân, trong khi hiệu lực của vắc xin giảm tương đối nhanh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả bảo vệ, cần phải tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai mũi tiêm 4 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới. Các chuyên gia khuyến cáo, việc chần chừ trong việc tiêm mũi nhắc lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, tăng khả năng trở nặng khi nhiễm bệnh và hơn thế nữa là làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tại cuộc họp gần đây, Chính phủ chỉ đạo nếu địa phương không nhận vắc xin ngừa COVID-19, hoặc để vắc xin tồn không sử dụng trong khi vẫn còn người dân chưa được tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi dịch xảy ra, địa phương đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Từ thực trạng trên, thiết nghĩ việc tuyên truyền vận động để cho người dân hiểu về tính hiệu quả của việc tiêm nhắc mũi 3, mũi 4 là cấp thiết. Và việc tuyên truyền, vận động người dân không chỉ riêng của ngành y tế mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

AN NHIÊN