Kiến nghị giảm thuế đối với xăng dầu

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 30/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Bộ Tài chính đang kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức 1.000 đ/lít xăng, 500- 700 đ/lít dầu, mỡ nhờn các loại, trong trường hợp giá xăng dầu còn tăng cao. Thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị giảm các loại thuế còn lại.

Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm đến nay (đến kỳ điều chỉnh giá 13/6/2022), giá bán lẻ xăng dầu đã được điều chỉnh 15 lần, trong đó có 12 lần điều chỉnh tăng giá, 3 lần điều chỉnh giảm giá bán. Giá xăng hiện nay tăng khoảng 8.000- 8.500 đ/lít, giá dầu diesel tăng khoảng 10.700 đ/lít, so với hồi đầu năm.

Giải thích về việc vì sao chỉ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, trong khi chưa kiến nghị giảm 3 loại thuế còn lại với xăng dầu như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính cho biết so với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra ở nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung.

Để hạ nhiệt giá xăng dầu, Bộ Tài chính thừa nhận về cơ bản chỉ có thể áp dụng giải pháp giảm thuế nhưng đây là giải pháp tình thế, chỉ áp dụng trong ngắn hạn vì giá xăng dầu biến động, phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu trên thế giới.

Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến từ 1/8 tới để góp phần ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động giá thế giới, kiềm chế lạm phát, và hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.

Mức giảm thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính đề xuất với xăng là 1.000 đ/lít, nhiên liệu bay giảm 500 đ/lít, dầu diesel giảm 500 đ/lít, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm 700 đ/lít/kg.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, với mức giảm thuế bảo vệ môi trường này thì thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 1.400 tỷ đồng mỗi tháng. Việc giảm thuế bảo vệ môi trường trong năm nay theo Bộ Tài chính sẽ làm giảm thu ngân sách hơn 16.000 tỷ đồng.

Đối với 2 loại thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và sẽ trình Quốc hội phương án giảm thuế khi giá xăng dầu tiếp tục tăng.

N. HOÀNG