Trào lưu tiêu dùng thực phẩm hữu cơ

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 03/08/2016 (GMT+7)

Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, không an toàn, nhiều người tiêu dùng tìm đến loại thực phẩm tin cậy, chất lượng hơn. Đó là thực phẩm được nuôi trồng bằng chất hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ hóa học và không chứa chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng.

Do vậy, không chỉ ở Việt Nam mà các nước tiên tiến trên thế giới hiện đều có xu hướng người tiêu dùng tìm đến sản phẩm hữu cơ an toàn. Đó cũng là lựa chọn sáng suốt nhằm bảo đảm sức khỏe của con người trong bối cảnh cả nước đang tuyên chiến với thực phẩm bẩn. Song việc quản lý loại hình này đang có nhiều vấn đề bất cập.

Qua khảo sát tại một số cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ, giá của loại thực phẩm này đắt gấp 2- 3 lần so với giá của thực phẩm bán ngoài chợ hay trong siêu thị.

Từ góc độ kinh doanh, nhiều doanh nghiệp cho rằng, thực phẩm hữu cơ đang trở thành một trào lưu tiêu dùng cũng như đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, nước ta chưa hề có bộ quy chuẩn rõ ràng về thực phẩm hữu cơ nên tiêu chuẩn này đang bị lợi dụng, người tiêu dùng phải trả giá cao mà không mua được sản phẩm đúng tiêu chuẩn như mong muốn.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp- PTNT), hiện nay, Việt Nam chưa có cơ quan nhà nước nào chứng nhận cho sản phẩm hữu cơ. Đa số chứng nhận sản phẩm hữu cơ là của các tổ chức nước ngoài có thẩm quyền như USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), Ecocert (EU), IFOAM (Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác hữu cơ), Công ty Control Union,… Cục Trồng trọt đang soạn thảo quy định các tiêu chuẩn về trồng trọt hữu cơ trình Bộ Nông nghiệp- PTNT.

Nhiều ý kiến lo ngại, việc sản xuất rau hữu cơ không phải là dễ mà thị trường cung cấp loại thực phẩm này lại quá phong phú. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu phần trăm thực phẩm hữu cơ đang bán trên thị trường là thực phẩm hữu cơ thật? 

HOÀNG HÀ