Điều chỉnh khai thác tuyến xe buýt

Chủ phương tiện ngừng hoạt động mong được hỗ trợ

Cập nhật, 05:30, Thứ Bảy, 20/04/2024 (GMT+7)

 

Đến hết ngày 24/4, 16 xe buýt khai thác tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ của HTX Xe khách Vĩnh Long sẽ dừng hoạt động.
Đến hết ngày 24/4, 16 xe buýt khai thác tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ của HTX Xe khách Vĩnh Long sẽ dừng hoạt động.

Việc ngừng hoạt động một số phương tiện đang khai thác 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long- Cần Thơ, Vũng Liêm- Cần Thơ và thay vào đó Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines sẽ đưa vào hoạt động khai thác 2 tuyến này đã khiến không ít chủ phương tiện khai thác các tuyến xe buýt gặp khó.

Tuy nhiên, theo Sở GT-VT, thời gian qua, việc triển khai thực hiện các phương án mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt không trợ giá, góp phần cải thiện hình ảnh vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt theo hướng hiện đại, tiện nghi, đảm bảo phương tiện phù hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và nhu cầu đi lại của người dân.

Điều chỉnh khai thác tuyến xe buýt

Tại bến xe, tàu khách TP Vĩnh Long, VTHKCC bằng xe buýt hiện có 7 tuyến: Vĩnh Long- Cần Thơ, Vĩnh Long- Vũng Liêm, Vĩnh Long- Trà Ôn, Vĩnh Long- Sa Đéc, Vĩnh Long- Cao Lãnh, Vĩnh Long- Tích Thiện, Vĩnh Long- Quới An, tổng cộng có hơn 125 chuyến xe mỗi ngày, trung bình mỗi xe chạy cách nhau 30 phút.

Ông Nguyễn Văn Hiệp- Trưởng Ban Quản lý bến xe, tàu khách TP Vĩnh Long cho biết: 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long- Cần Thơ và Vũng Liêm- Cần Thơ trước đây do HTX Xe khách Vĩnh Long, Công ty CP Vận tải ô tô Vĩnh Long và DNTN Minh Thịnh khai thác. Vừa qua, Sở GT-VT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu khai thác 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long- Cần Thơ và Vũng Liêm- Cần Thơ là Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines nên các đơn vị khai thác cũ phải dừng tuyến theo quy định.

Cụ thể, 3 đơn vị này sẽ dừng hoạt động các phương tiện đang khai thác 2 tuyến trên kể từ ngày 24/4. Công ty CP Xe khách Phương Trang FUTA Bus lines sẽ đi vào hoạt động kể từ ngày 25/4.

Ngay khi có thông tin HTX dừng khai thác 2 tuyến xe buýt trên, không ít tài xế xe buýt trong HTX Xe khách Vĩnh Long, Công ty CP Vận tải ô tô Vĩnh Long và DNTN Minh Thịnh bày tỏ nỗi lo khi phải dừng việc.

Chạy xe buýt tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ gần 10 năm, chú Nguyễn Văn Thuận, 51 tuổi, nhân viên Công ty CP Vận tải ô tô Vĩnh Long lo lắng khi chưa tìm được công việc phù hợp sau khi dừng chạy. “Chắc tôi sẽ đi tìm một công việc mới phù hợp với độ tuổi, sức khỏe của mình”.

Chú Nguyễn Văn Lắm- thành viên HTX Xe khách Vĩnh Long bày tỏ: “Tôi chạy xe được 36 năm, trong đó, tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ tôi đã chạy hơn 15 năm rồi. Giờ phải dừng chạy tuyến này tôi cũng buồn vì đã gắn bó quá lâu. Tôi lại là trụ cột chính trong nhà, giờ nghỉ thì cũng chưa biết phải tìm việc gì khác. Dù vậy, tôi vẫn chấp hành theo nhưng mong là ngành chức năng hỗ trợ một phần để sau khi dừng việc có thể tìm việc khác”.

Theo ông Nguyễn Minh Giang- Giám đốc HTX Xe khách Vĩnh Long, hiện HTX đang quản lý 19 xe buýt, trong đó có 16 xe chạy tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ; 2 xe chạy tuyến Vĩnh Long- Trà Ôn và 1 xe chạy tuyến Vĩnh Long- Vũng Liêm.

“Theo thông báo của Sở GT-VT thì đến hết ngày 24/4, 16 xe buýt khai thác tuyến Vĩnh Long- Cần Thơ của HTX sẽ dừng hoạt động. Đa số các tài xe đều đang chạy ổn định nên tâm lý lo lắng không có việc làm về sau là điều không tránh khỏi. Về phía chủ xe thì họ tiếc số vốn mua xe, nuôi xe nhiều năm. Thêm phần đa số xe buýt của HTX đã quá hạn chuyển đổi công năng, chỉ còn khoảng 1/10 xe là đủ điều kiện chuyển đổi công năng. Hy vọng các cấp, ngành địa phương sẽ có giải pháp hỗ trợ cho những chủ xe, tài xe phải dừng tuyến có thể tìm công việc mới, đảm bảo thu nhập nuôi gia đình”- ông Nguyễn Minh Giang cũng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiệp cũng cho biết: “Hầu hết các tuyến xe buýt khai thác trong thời gian qua đã xuống cấp, xe gần hết thời hạn chuyển đổi công năng sử dụng. Do đó, việc thay đổi này là phù hợp với xu hướng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng xe buýt theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiện nghi. Tuy nhiên, Ban Quản lý cũng đề nghị ngành chức năng có phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các chủ phương tiện, tài xế sau khi dừng tuyến để giảm bớt một phần khó khăn”.

Hướng đến phát triển xe buýt hiện đại, tiện nghi

Theo Kế hoạch phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt, yêu cầu giai đoạn 2021-2023, phải cải thiện hình ảnh VTHKCC bằng xe buýt theo hướng hiện đại để thu hút người dân tham gia sử dụng xe buýt nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Giai đoạn 2024-2025 tiến hành khai thác mới 3 tuyến xe buýt. Đồng thời, phát triển xe buýt theo hướng hiện đại, tiện nghi; xây dựng các phương án mời gọi đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt không trợ giá và tham gia thực hiện đầu tư xây dựng một số bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu, điểm cuối xe buýt…

Mục đích của kế hoạch nhằm tăng cường tỷ lệ đảm nhận VTHKCC bằng xe buýt tại Vĩnh Long đạt từ 7-10% giai đoạn 2020-2025 định hướng đến năm 2030. Song song đó, mở mới, duy trì các tuyến xe buýt hiện hữu, điều chỉnh lộ trình khai thác một số tuyến, bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của người dân theo hướng kết nối trung tâm 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn và các tỉnh lân cận, kết nối các khu công nghiệp, trường học, trung tâm thương mại…

Bà Nguyễn Huỳnh Giao- Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT- VT) cho hay: “Hiện nay, tỉnh chưa có quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề đối với các chủ phương tiện kinh doanh VTHKCC bằng xe buýt. Do đó, theo đơn kiến nghị của các chủ phương tiện, Sở GT-VT cũng đã có văn bản hỗ trợ hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện theo quy định về thủ tục quy trình chuyển đổi phương tiện để hoạt động vận tải hành khách loại hình khác (nếu có nhu cầu) và hướng dẫn các cá nhân có nhu cầu học nghề ngắn hạn để chuyển đổi nghề, có thể liên hệ đến Phòng Quản lý giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động-TB-XH để được hướng dẫn”.

Bà Giao cho biết thêm, trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện Kế hoạch phát triển VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Sở GT-VT sẽ tiếp tục triển khai đấu thầu các gói thầu đối với tuyến xe buýt khác, nên sẽ có nhiều trường hợp các đơn vị đang khai thác các tuyến xe buýt sẽ dừng hoạt động. Đây là lộ trình tất yếu, phù hợp với xu thế và nhu cầu của người dân, xây dựng hình ảnh VTHKCC chuyên nghiệp, hiện đại.

Bài, ảnh: THẢO LY-THẢO TIÊN

Các tin khác: