Độ mặn còn cao ở đầu tuần

Cập nhật, 10:35, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)
Các địa phương chủ động tích trữ nước và hạn chế sử dụng nước trong tháng 3.
Các địa phương chủ động tích trữ nước và hạn chế sử dụng nước trong tháng 3.

(VLO) Theo Viện Khoa học thủy lợi miền Nam, dự báo từ 23-30/3/2023, mặn còn cao ở đầu tuần, cuối tuần giảm hơn so với tuần trước. Các địa phương ĐBSCL cần chú ý vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới, sử dụng nước tiết kiệm ở vùng khó khăn về nước đề phòng mặn tăng trở lại tuần 3-8/4/2023.

Cụ thể, vùng thượng nguồn nước thuận lợi, khó khăn chủ yếu ở vùng núi cao Tịnh Biên, Tri Tôn. Vùng giữa nguồn nước cơ bản đảm bảo, vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn và tích nước, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn quả.

Vùng ven biển xâm nhập mặn có thể làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất ở các hệ thống thuỷ lợi ven biển như Gò Công, Bắc Bến Tre, vùng ven biển Trà Vinh và hệ thống Long Phú-Tiếp Nhật.

Do vậy, cần chuẩn bị các phương án ứng phó và tích trữ nước hợp lý khi nguồn nước chưa bị ảnh hưởng mặn, đặc biệt là tại các vùng ăn trái thuộc huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc-Nam (tỉnh Bến Tre); huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng)…đồng thời, cần đề phòng mặn còn cao trở lại các kỳ triều cường 3-8/4, 18-22/4 và 2-7/5.

Đáng chú ý, việc giảm xả nước từ các thủy điện ở thượng nguồn thuộc Trung Quốc

trong thời gian từ 28/2 đến 6/3 xuống mức thấp còn 639 m3/s-694 m3/s đã và sẽ có ảnh hưởng nhẹ đến ĐBSCL và các vùng ven biển tuần từ 21/3 đến 31/3.

Khả năng mặn xâm nhập sâu thêm trên các cửa sông chính trong thời gian trên nhưng ít ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Các địa phương chủ động tích trữ nước và hạn chế sử dụng nước trong tháng 3.

Tin, ảnh: N. HOÀNG