Các dịch bệnh dự phòng bằng vaccine có nguy cơ gia tăng

Cập nhật, 08:01, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2023. Theo đánh giá, qua 3 năm dịch COVID-19, tỷ lệ tiêm vaccine tiêm chủng mở rộng chưa đạt như mong muốn.

Số trẻ em chưa tiêm chủng còn cao, khả năng miễn dịch giảm, các dịch bệnh dự phòng bằng vaccine có nguy cơ gia tăng. Ngoài ra, sốt xuất huyết có khả năng gia tăng với dự báo mùa mưa đến sớm, lượng mưa tăng cao và nguy cơ xâm nhập của các tuýp virus, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi như đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế. Chủ động giám sát các trường hợp nghi ngờ, các ca mắc bệnh tại cửa khẩu và tại cơ sở y tế, thực hiện giải trình và phát hiện sớm các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Với các dịch bệnh khác, Bộ Y tế cho biết sẽ tăng cường giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm và dựa vào sự kiện. Đặc biệt, các đơn vị cần thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát các đối tượng, tổ chức tiêm vét các loại vaccine trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt khu vực miền núi, biên giới, hải đảo… Đảm bảo tỷ lệ tiêm vaccine trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô cấp xã trên phạm vi toàn quốc.

SÔNG TRĂNG