Phỏng vấn

Xu hướng mưa trái mùa nhiều hơn so với trung bình

Cập nhật, 05:56, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Ông Trương Hoàng Giang - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh.
Ông Trương Hoàng Giang - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh.

(VLO) Trước tình hình thời tiết có những diễn biến bất thường, xuất hiện mưa trái mùa, phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Trương Hoàng Giang - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, về ảnh hưởng thời tiết thời gian này, nguyên nhân, khuyến cáo đến người dân trong thời gian tới.

* Xin ông cho biết nhận định như thế nào về những hiện tượng thời tiết vừa qua? Theo đó, liên tiếp những hiện tượng thời tiết dị thường đang diễn ra nói lên điều gì, thưa ông?

- Khu vực tỉnh Vĩnh Long đang chịu ảnh hưởng bởi hoạt động của một rãnh áp thấp có vị trí trục ở gần với khu vực Nam Bộ kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao gây nên thời tiết có mưa từ sáng sớm, diễn ra trong nhiều giờ, có lúc tạnh rồi lại tiếp diễn mưa.

Lượng mưa tính đến 15 giờ chiều ngày 10/1 tại Tam Bình là 47mm, TP Vĩnh Long 28mm, TX Bình Minh 22mm, Mang Thít 21mm, Vũng Liêm 18mm.

Những ngày vừa qua, thời tiết chủ đạo là nhiều mây, ngày nắng yếu (nhiệt độ cao nhất trong ngày không quá 30 độ C). Từ ngày 3 - 8/1 đều có mưa nhưng xảy ra trên phạm vi hẹp và chủ yếu là mưa nhỏ.

Vào chiều 9/1 và đến 10/1, mưa mở rộng phạm vi và gia tăng về lượng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to. Đây là đợt mưa trái mùa đầu tiên của năm 2023.

Điều bất thường ở chỗ là mùa khô hàng năm vẫn xảy ra những trận mưa nhưng chủ yếu mưa vào thời điểm chiều tối và không kéo dài nhiều ngày liên tục như năm nay.

Tuy nhiên xu hướng mưa trái mùa xảy ra nhiều hơn so với trung bình cũng đã được chúng tôi đưa ra nhận định trong các bản tin dự báo, cảnh báo vào giữa tháng 12/2022 và đầu tháng 1/2023.

* Những ngày tới có còn tiếp tục mưa trái mùa và diễn biến thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ thay đổi như thế nào, thưa ông?

- Mưa có xu hướng giảm dần từ ngày 11/1. Thời tiết sẽ quay trở lại trạng thái ít mưa, ban ngày trời nắng, có lúc gián đoạn. Nền nhiệt độ trong ngày phổ biến từ 23 - 31 độ C.

Tuy nhiên, khoảng từ ngày 15 - 16/1, không khí lạnh tăng cường xuống Bắc Bộ và có khả năng khuếch tán xuống tới Nam Bộ vào khoảng ngày 18/1 (nhằm 27 tháng Chạp âl), nên trong những ngày của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nền nhiệt độ ban đêm giảm, trời se lạnh.

* Xin ông cho biết người dân cần lưu ý gì với diễn biến thời tiết như thế này?

- Mưa trái mùa với diện tương đối rộng và lượng mưa lớn như vậy cũng là một bất thường của thời tiết, thường thì với các sản phẩm nông nghiệp, cây cảnh cần một khoảng diện tích canh tác lớn, rất khó để người dân có phương án giảm thiểu tác động của thời tiết gây ra.

Do đó, người dân cần phân loại cụ thể từng loại sản phẩm và chuẩn bị sẵn phương án để đối phó với tác động không mong muốn của thời tiết, tăng cường theo dõi các bản tin thời tiết của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh để có thể chủ động hơn, giảm thiểu thiệt hại.

* Xin cảm ơn ông!

THẢO LY (thực hiện)