Phát huy dân chủ, tạo đồng thuận xã hội

Cập nhật, 14:00, Thứ Sáu, 07/10/2022 (GMT+7)
 Trao tặng những căn nhà đại đoàn kết giúp người dân an cư lạc nghiệp.
Trao tặng những căn nhà đại đoàn kết giúp người dân an cư lạc nghiệp.

Thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Vũng Liêm đã phát huy vai trò của mình trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh thực hiện các phương thức tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, chú trọng các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo; tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Cầu nối giữa Đảng và Nhân dân

Thấm nhuần tư tưởng về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp huyện Vũng Liêm thời gian qua đã tăng cường thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn. Từ đó, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng và Nhân dân.

Theo bà Huỳnh Thị Nhanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm, xác định công tác tuyên truyền, vận động tập hợp là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của công tác mặt trận nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân.

Theo đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thông qua các chương trình phối hợp thống nhất hành động.

Đồng thời, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và hoạt động giám sát của MTTQ theo quy định của pháp luật.

9 tháng đầu năm, MTTQ huyện tham gia phối hợp với chính quyền tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân 6 cuộc với các nội dung về khai thác cát sông; giải tỏa đền bù thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn huyện; MTTQ cấp xã phối hợp thực hiện 14 cuộc.

Cùng với đó, phối hợp HĐND huyện, các xã tổ chức 2 cuộc hội nghị tiếp xúc cử tri với hơn 410 đại biểu và cử tri tham dự. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư của công dân được thực hiện đúng quy định. Tổ hòa giải cơ sở đã nhận, đưa ra hòa giải 50 đơn; hòa giải thành đạt 86,67%...

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Thuận - Nguyễn Hồng Thái, MTTQ xã đã đẩy mạnh thực hiện dân chủ thông qua tiếp xúc cử tri, đại diện người dân tham gia ban giám sát đầu tư cộng đồng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; chủ động tổ chức giám sát và phản biện xã hội, tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Trong 9 tháng, có 40 lượt ý kiến kiến nghị về môi trường, đường giao thông nông thôn, hỗ trợ COVID-19… được người dân trình bày tại các cuộc tiếp xúc cử tri.

Giúp người nghèo an cư

Phát huy hiệu quả vai trò trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ huyện còn góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, huy động nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân, xoá đói, giảm nghèo.

Thực hiện phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ Việt Nam huyện đã vận động quỹ Vì người nghèo trong 9 tháng đầu năm được trên 2,5 tỷ đồng, đạt 84,44%.

 Người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và trình bày ý kiến, kiến nghị tại một buổi tiếp xúc cử tri.
Người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và trình bày ý kiến, kiến nghị tại một buổi tiếp xúc cử tri.

Đồng thời, đã triển khai xây dựng 434 căn nhà đại đoàn kết với số tiền trên 21 tỷ đồng. Trong ngôi nhà mới, cô Nguyễn Thị Núi (xã Hiếu Thuận) không giấu nổi niềm xúc động: “Gia đình tôi rất khó khăn; nhà thì xập xệ. Được chính quyền địa phương, mặt trận xã vận động 50 triệu đồng giúp đỡ làm nhà, tôi rất cảm ơn”.

Cùng với đó, các chương trình an sinh xã hội được MTTQ huyện đẩy mạnh vận động thực hiện hơn 26 tỷ đồng, đạt 130% chỉ tiêu đề ra với đa dạng các hoạt động hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ bảo trợ xã hội, gia đình chính sách; công tác từ thiện nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; cấp học bổng, khen thưởng cho học sinh giỏi, hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học…

MTTQ các cấp huyện còn tiếp tục tuyên truyền, vận động và tiếp nhận, phân bổ các nguồn lực ủng hộ, công tác chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo bà Trần Thị Ngọc Quí - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Phụng, trong 9 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động quỹ Vì người nghèo được 178 triệu đồng; vận động hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho 30 hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở; tích cực vận động phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, học sinh khó khăn…

Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, MTTQ các cấp huyện tuyên truyền người dân đăng ký thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh; phối hợp tổ chức hội chợ, phiên chợ, chuyến hàng Việt về nông thôn…

Song song đó, phong trào thi đua đoàn kết sáng tạo đã thu hút sự tham gia tích cực của đoàn viên hội viên và các tầng lớp nhân dân; có những sáng kiến ý tưởng mới trong lao động sản xuất, kinh doanh, công tác mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều mô hình hiệu quả từ phong trào như: camera an ninh, cổng an ninh trật tự (xã Trung Thành), đèn đường nông thôn năng lượng mặt trời (xã Trung Nghĩa, Trung Chánh, Hiếu Phụng, Trung Thành, Hiếu Nghĩa), mô hình trồng hoa lan (TT Vũng Liêm, xã Hiếu Nghĩa)…

9 tháng đầu năm, MTTQ các cấp huyện Vũng Liêm đã phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước được 59 cuộc với hơn 310 lượt người dự. Đồng thời, vận động hơn 2,5 tỷ đồng vào quỹ Vì người nghèo; triển khai xây dựng 434 căn nhà đại đoàn kết.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA