Kết nối phố

Gỡ vướng để đạt 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Cập nhật, 18:04, Thứ Tư, 10/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại “Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp”, với yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) trong giai đoạn từ nay tới năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, một lần nữa cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy hệ thống an sinh xã hội toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau trong vấn đề nhà ở.

Tính đến nay, trên cả nước đã hoàn thành 301 dự án NƠXH khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 156.000 căn, với tổng diện tích hơn 7,79 triệu mét vuông. Đang tiếp tục triển khai 401 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 455.000 căn, với tổng diện tích khoảng 22,718 triệu mét vuông.

Một trong khó khăn vướng mắc hiện nay là thủ tục còn nhiêu khê, bất cập, đặc biệt thủ tục đầu tư dự án NƠXH của doanh nghiệp tư nhân lại rất rắc rối hơn thủ tục đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Nhiều “ông lớn” bất động sản đề xuất mở rộng đối tượng mua NƠXH, trong đó cho phép tổ chức, có thể là doanh nghiệp được mua NƠXH để cho công nhân, người lao động thu nhập thấp thuê mua, thuê ở lâu dài.

Ông Nguyễn Thế Điệp- Ủy viên BCH Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, phải rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất… để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp. Ngoài ra, nên có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp, khu công nghiệp xây các căn hộ cho công nhân của mình thuê giá rẻ.

Và để làm được, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương và các thành phần kinh tế thì việc “bắt tay” vào gỡ vướng về chính sách là một trong những nội dung quan trọng cần phải làm ngay để mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH trong 8 năm tới cán đích thành công.

N. HOÀNG