Bộ Y tế: Tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Cập nhật, 07:06, Thứ Sáu, 05/08/2022 (GMT+7)

Ngày 4/8, Bộ Y tế tiếp tục có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Để chủ động giám sát dịch bệnh đậu mùa khỉ, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong với tinh thần và giải pháp là “sớm một bước, cao hơn một mức”, Bộ Y tế đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo đẩy mạnh giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, HIV/AIDS.

Cùng với đó, tăng cường giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý, không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ và mắc bệnh.

Bên cạnh đó các đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến giám sát, chăm sóc và điều trị, phòng chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Sở y tế tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng thu dung, phân luồng điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh kịp thời, an toàn, hiệu quả. Đảm bảo phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở xét nghiệm, y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế.

Các sở y tế tổ chức diễn tập, sẵn sàng kịch bản và ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không để bị động. Đồng thời, sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực và kinh phí để triển khai biện pháp thu dung, điều trị, phòng chống dịch.

Ngoài ra Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị tiếp nhận phải cung cấp thông tin liên lạc công khai, thuận tiện để người dân dễ dàng tiếp cận khi cần khai báo, tư vấn.

SÔNG TRĂNG