Nam Bộ hiện có 680 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 830km

Cập nhật, 11:25, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo Vụ Kiểm soát An toàn thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai), những năm qua, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và tác động của phát triển kinh tế- xã hội thiếu bền vững, tình hình sạt lở bờ, xói lở bờ biển khu vực Nam Bộ đã và đang diễn biến rất phức tạp, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân, các công trình phòng chống thiên tai, cơ sở hạ tầng vùng ven sông, ven biển và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

Qua công tác quản lý và báo cáo của các địa phương, khu vực Nam Bộ mỗi năm xảy ra hàng trăm vụ sạt lở bờ sông, bờ biển. Trước tình hình sạt lở nghiêm trọng, nhiều tỉnh đã phải ra quyết định ban bố tình huống khẩn cấp về sạt lở.

Theo thống kê, khu vực Nam Bộ hiện có 680 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 830km. Trong đó, theo tiêu chí về phân loại sạt lở bờ sông, bờ biển, khu vực Tây Nam Bộ có 572 điểm sạt lở/713km (75 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm; 150 điểm sạt lở nguy hiểm; 347 điểm sạt lở bình thường).

Từ năm 2016 đến nay, bằng các nguồn vốn của Trung ương, địa phương, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ các tỉnh khu vực miền Nam tổng số 8.175 tỷ đồng để xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài 180,7km.

TRÀ MY