Vận động xây đường cho dân đi

Cập nhật, 06:18, Thứ Tư, 10/11/2021 (GMT+7)

 

Nhiều tuyến đường ở xã Phú Thành được chăm chút để làm đẹp cảnh quan.
Nhiều tuyến đường ở xã Phú Thành được chăm chút để làm đẹp cảnh quan.

(VLO) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, bà Nguyễn Thị Thưởng- Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành (Trà Ôn) đã ra sức vận động xây dựng đường giao thông nông thôn, giúp người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng… Qua đây, còn góp phần cùng địa phương nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trăn trở, vận động xây đường

Tuyến đường đan ấp Phú Hưng (xã Phú Thành) qua nhiều năm xây dựng đã xuống cấp. Con kinh dọc theo tuyến đường cũng đã bị bồi lắp, đường nước không còn lưu thông cho việc tưới tiêu và sinh hoạt. Từ đó, nhiều hộ dân đã đề xuất nạo vét con kinh để đảm bảo nước lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Thưởng- Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Thành kể: UBND xã Phú Thành đã trình về trên và đã được chấp thuận cho nạo vét con kinh.

Lúc đó, vấn đề đặt ra là “khi nạo vét kinh thì đất sẽ để ở đâu”. Cuối cùng, phương án thực hiện là dỡ đan để lên và lót lại.

Tuy nhiên, khi dỡ đan lên thì không còn nguyên vẹn, nên khi công trình làm xong để lại một con lộ chông chênh, chỗ có đan, chỗ không có, nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa các em học sinh phải đi mỗi ngày trên con đường sình lầy, trơn trợt, rất nguy hiểm. Có em bị té, quần áo lấm lem, bị trễ học…

Trước thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Thưởng rất trăn trở với mong muốn làm thế nào để có thể đan hóa tuyến đường để người dân có thể đi lại dễ dàng, nhưng kinh phí xây dựng cần hơn 400 triệu đồng.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, bà đã bàn với các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã về việc quyết tâm xây dựng tuyến đường này…

Nói là làm, bà Nguyễn Thị Thưởng đã liên hệ với các nhà hảo tâm ở TP Vĩnh Long và được hứa sẽ hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng đoạn đường đan dài khoảng 200m cho người dân đi lại tạm thời.

Lúc đó, bà suy nghĩ, 200m cũng không được bao nhiêu so với chiều dài của con đường, nên bà cố gắng tiếp tục vận động thêm các nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều lần liên lạc, bà được hứa sẽ hỗ trợ trên 105 triệu đồng.

Đến ngày hẹn gặp, nhà hảo tâm ở TP Hồ Chí Minh cùng đi với nhiều người và giới thiệu đây là những người đã chung tay hỗ trợ kinh phí. Khi đó, bà Nguyễn Thị Thưởng chia sẻ về những khó khăn trong vận động kinh phí xây dựng đoạn đường đan và ngỏ ý muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ.

Hiểu được những khó khăn của xã cũng như bà con đi lại trên tuyến đường này, nhà hảo tâm đã đồng ý hỗ trợ thêm 100 triệu đồng.

Đường hoàn thành, đáp ứng mong đợi

Ngoài việc vận động các nhà hảo tâm lớn, bà Nguyễn Thị Thưởng còn đến vận động các gia đình có con em đi làm ăn xa và kinh tế khá giả, hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường. Qua thời gian, kinh phí vận động đã được hơn 350 triệu đồng.

Lúc này, bà Nguyễn Thị Thưởng đã tham mưu với BCH Đảng bộ xã và bàn bạc với UBND xã về việc tiến hành khởi công. Khi đó, Đảng ủy xã đã thống nhất chỉ đạo UBND xã giao chỉ tiêu cho ấp Phú Hưng vận động thêm 30 triệu đồng để đối ứng xây dựng tuyến đường.

Qua cuộc họp với Chi bộ ấp Phú Hưng, bà Nguyễn Thị Thưởng đã nói về vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM cũng như quyền lợi người dân khi tuyến đường đan hoàn thành. Từ đó, chi bộ đã quyết tâm vận động và được nhân dân đồng tình cao...

Bà Nguyễn Thị Thưởng đã vận động thầu xây dựng ở địa phương kêu gọi một số anh em thợ hồ thi công với mức giá hữu nghị, thấp hơn so với giá thực tế, nên chi phí cũng giảm hơn.

Sau hơn 20 ngày thi công, công trình đường đan ấp Phú Hưng (dài 900m) đã được khánh thành và bàn giao, đưa vào sử dụng trong niềm phấn khởi của hàng trăm hộ dân trong ấp và hàng ngàn người dân trong toàn xã.

Công trình hoàn thành, không chỉ giúp người dân lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng mà còn góp phần nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM.

Phó Bí thư Đảng bộ xã Phú Thành Nguyễn Thị Thưởng chia sẻ: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương, tôi thường lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, có chọn lọc những cái đúng, cái hay và phù hợp đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân mà thực hiện.

Trong thực hiện nhiệm vụ không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân mà còn tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm…

Bên cạnh, tôi cũng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân thì nên làm, việc gì có hại cho dân thì nên tránh” có như vậy mới tạo được niềm tin yêu, sự tín nhiệm của nhân dân. Từ đó, dân sẽ cùng Đảng bộ tạo nên một khối thống nhất, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng của Người.

Bà Nguyễn Thị Thưởng cũng khẳng định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là hoàn toàn đúng đắn, tư tưởng của Người có tác động rất lớn đến chi bộ, đảng viên và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho quần chúng nhân dân.

Do đó, tôi quyết tâm tiếp tục học tập và làm theo gương Bác, đồng thời kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng thực hiện để đảm bảo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mãi mãi là tấm gương soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI