TP Vĩnh Long nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19

Cập nhật, 07:53, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, trên tinh thần phong tỏa, cách ly diện hẹp và chặt tại các khu vực có ca lây nhiễm trong cộng đồng, TP Vĩnh Long đang khẩn trương truy vết và xét nghiệm, nhằm sớm phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế nguồn lây.

Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực, chủ động phòng chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh SARS- CoV- 2 cho người dân tại điểm Vincom (Phường 4- TP Vĩnh Long).
Lực lượng y tế lấy mẫu test nhanh SARS- CoV- 2 cho người dân tại điểm Vincom (Phường 4- TP Vĩnh Long).

Xét nghiệm diện rộng

Trong 2 ngày 6-7/11 vừa qua, được sự hỗ trợ của Sở Y tế, TP Vĩnh Long cử trên 90 tổ lấy mẫu xét nghiệm lưu động đến tận địa bàn dân cư để lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân, quyết tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa cách ly điều trị, tránh lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Ông Bùi Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết: “Phường tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên ở ký túc xá đóng trên địa bàn phường, khu nhà trọ để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ngoài ra, địa phương cũng tiếp tục thực hiện các tổ test lưu động đi từng khóm, tổ nhân dân tự quản rà soát lần cuối xem người dân nào chưa test thì mời đi test để làm thế nào sạch địa bàn, không bỏ sót dân”.

Để đạt mục tiêu tầm soát COVID-19 cho 100% người dân trên địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao và nhóm nguy cơ, các tổ lấy mẫu xét nghiệm lưu động còn đến tận nhà những người lớn tuổi, gặp khó khăn trong việc đi lại để thực hiện lấy mẫu sàng lọc COVID-19.

Bà Trần Thị Tuyết Hoa (Phường 2) cho biết: “Chân đau, tui không đi tới lui được, nên cán bộ y tế tới tận nhà test cho tui luôn, tui mừng lắm. Kết quả không bệnh cũng an tâm và tui tiếp tục tuân thủ phòng bệnh”.

Tại Phường 4- địa bàn phát hiện số ca test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 cao nhất thành phố với hơn 85 ca, công tác đẩy nhanh test sàng lọc được phường triển khai song song với việc truy vết, khoanh vùng dập dịch.

BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 TP Vĩnh Long cũng triển khai khảo sát, thành lập thêm các khu cách ly tập trung F1 trên địa bàn. Theo Chủ tịch UBND Phường 4- Võ Văn Ruby, qua test nhanh sàng lọc trên địa bàn, phường đã cơ bản tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Phường 4 sẽ tiếp tục truy vết F1, F2, cách ly y tế theo quy định. Riêng đối với hộ gia đình cơ sở kinh doanh có F0 phường ra quyết định phong tỏa, bên cạnh đó, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực có F0 và khu vực có nguy cơ cao đối với hộ dân liền kề.

Nỗ lực kiểm soát dịch

Lấy mẫu test nhanh SARS- CoV- 2 cho người dân tại điểm Trường THPT Nguyễn Thông (Phường 8).
Lấy mẫu test nhanh SARS- CoV- 2 cho người dân tại điểm Trường THPT Nguyễn Thông (Phường 8).

Theo UBND TP Vĩnh Long, các ổ dịch xuất hiện tập trung chủ yếu ở những phường trung tâm, như Phường 1, 2, 3, 4, 5, 8, 9. Đến nay, cấp độ dịch ở hầu hết các phường này đã chuyển từ cấp độ 1- nguy cơ thấp và cấp độ 2- nguy cơ trung bình sang cấp độ 3- nguy cơ cao.

Qua 2 ngày xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở khu vực nguy cơ cao và rất cao, TP Vĩnh Long phát hiện 160 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 116 trường hợp có kết quả khẳng định mắc COVID-19, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả RT-PCR.

Ngành y tế triển khai phun khử khuẩn khu vực có F0 và các khu vực có nguy cơ lân cận.
Ngành y tế triển khai phun khử khuẩn khu vực có F0 và các khu vực có nguy cơ lân cận.
Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Thanh Hà cho biết, số ca mắc mới tập trung ở các khu vực đông người như chợ, quán ăn, quán cà phê. Nguồn lây chủ yếu do người dân từ các tỉnh, thành có nguy cơ trở về, người dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, tài xế xe tải, người dân từ các địa phương khác đến thăm thân nhân, công nhân đi làm về lưu trú trên địa bàn.

Hiện, TP Vĩnh Long đang khẩn trương, triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Tại các điểm phát hiện F0, địa phương khẩn trương, khoanh vùng truy vết F1, F2 và tiến hành cách ly theo quy định; triển khai phun khử khuẩn khu vực có F0 và các khu vực có nguy cơ lân cận để cắt đứt mầm bệnh.

Song song đó, TP Vĩnh Long tiến hành phong tỏa hẹp, quản lý chặt khu vực có ổ dịch. Công tác phong tỏa đảm bảo phòng chống dịch và không để ảnh hưởng đến cuộc sống hoạt động của người dân vừa không để dịch bệnh lây lan rộng hơn.

TP Vĩnh Long cũng lên phương án sau 7 ngày sẽ xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 lại tại các khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế nguồn lây, kiểm soát được dịch bệnh. Tính đến nay, TP Vĩnh Long đã ghi nhận 480 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Thanh Hà, BCĐ phòng, chống dịch TP Vĩnh Long khuyến cáo người dân nên chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, tuân thủ 5K, không tụ tập đông người.

Song song đó, địa phương cũng xây dựng các điểm khai báo y tế tại địa bàn giáp ranh để người dân thực hiện khai báo y tế, đảm bảo công tác truy vết được nhanh chóng, hiệu quả hơn.

“Các tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động tốt hơn thông qua việc hộ giám sát hộ, tổ giám sát tổ để tránh trường hợp người nơi khác về không khai báo, để giữ địa bàn sạch, từng bước giảm từ cấp độ 3 xuống 2 và trở về vùng xanh”- ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.

Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp “5K”; không tụ tập đông người; không chủ quan, lơ là khi có kết quả xét nghiệm âm tính, vì đã có những trường hợp xét nghiệm đến lần thứ 2 mới có kết quả dương tính.


Bài, ảnh: THÚY QUYÊN