Người dân Vĩnh Long chung tay cùng chính quyền địa phương chống dịch

Cập nhật, 15:04, Thứ Hai, 08/11/2021 (GMT+7)

Dịch COVID-19 đã và đang làm kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, đời sống của người dân Vĩnh Long bị xáo trộn, đặc biệt là người dân nghèo. Nhưng người dân vẫn luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau, chấp hành các quy định phòng, chống dịch để cùng chính quyền địa vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Những ngày qua, dịch bệnh ở Vĩnh Long có xung hướng tăng cao, đặc biệt, rất nhiều trường hợp F0 được ghi nhận trong cộng đồng, bệnh viện và tại khu công nghiệp.

Tỉnh Vĩnh Long đã nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh cao hơn. Trong đó quy định người dân hạn chế không ra đường vào ban đêm; chỉ ra đường khi cần thiết, đeo khẩu trang tại những nơi đông người.

Tỉnh Vĩnh Long hiện đang lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.
Tỉnh Vĩnh Long hiện đang lấy mẫu xét nghiệm diện rộng.

Chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch COVID-19, anh Hoàng Văn Xinh một người ở phường 2, TP. Vĩnh Long không chỉ nhắc nhở các thành viên trong gia đình mà còn vận động người dân địa phương chấp hành tốt Thông điệp 5 K của bộ y tế, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho cộng đồng.

Theo anh Xinh, các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch ít nhiều ảnh hưởng đến nếp sống của gia đình nhưng anh luôn chấp hành tốt để góp phần cùng chính quyền địa phương chống dịch có hiệu quả.

“Tôi thấy cũng tốt thôi, các quy định để hạn chế người dân đi ra đường, để khống chế dịch bệnh nên tôi ủng hộ hết mình. Tôi sẽ chấp hành triệt để, với mong muốn dịch mau hết, để người dân được trở lại làm ăn”- anh Xinh nói.

Người dân Vĩnh Long thu hoạch nông sản hỗ trợ cho các khu cách ly trong tỉnh.
Người dân Vĩnh Long thu hoạch nông sản hỗ trợ cho các khu cách ly trong tỉnh.

Để hạn chế tiếp xúc với nhau, người dân Vĩnh Long vẫn duy trì mô hình đi chợ hộ. Có nghĩa là mỗi khóm, ấp, khu dân phố thành lập một số tổ đi chợ hộ giúp cho các hộ gia đình khác trong xóm. Người đi chợ hộ phải được tiêm vaccine đầy đủ, được xét nghiệm thường xuyên.

Cứ mỗi buổi sáng, người dân địa phương viết ra giấy những nhu yếu phẩm cần mua đem cho người đi chợ mua giúp. Mua xong mang về để trước cửa nhà gọi người nhà ra nhận. Với cách làm này đã hạn chế đáng kể tình trạng tiếp xúc gần, tập trung đông người tại chợ.

Tại các cửa hàng bán tạp hóa, chủ cửa hàng đã giăng dây trước cửa nhà, có treo bản “Thực hiện thông điệp 5K” nhằm giữ khoảng cách giữa người mua và người bán.

Anh Nguyễn Hòa Ân, một chủ tiệm tạp hóa ở xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ cho biết thêm: “Mình phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Nhà tôi có giăng dây với khoảng cách 2 mét, đeo khẩu trang, trang bị nước khử khuẩn cho khách hàng. Lâu nay tôi vẫn áp dụng như vậy vì dịch bệnh hiện nay nguy cơ lây nhiễm cao quá và có thể tái lại bất cứ lúc nào, nên mình phải đề phòng trước như vậy”.

Tỉnh Vĩnh Long hiện đang triển khai tiêm vaccine cho học sinh dưới 18 tuổi.
Tỉnh Vĩnh Long hiện đang triển khai tiêm vaccine cho học sinh dưới 18 tuổi.

Đối với các khu đang phong tỏa, để giúp người dân trong khu phong tỏa chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, người dân Vĩnh Long không ai bảo ai đã cùng tình nguyện đóng góp ủng hộ nhu yếu phẩm. Người đóng góp rau củ quả, người đóng góp gạo nước tương, nước mắm.

Thỉnh thoảng có các mạnh thường quân mang quà đến tặng. Nhờ vậy mà những người trong khu phong tỏa rất yên tâm ở trong nhà chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Chị Trần Thị Tiên, một người dân ở phường 1 TP. Vĩnh Long thường xuyên mang nhu yếu phẩm cung cấp cho người dân trong khu phong tỏa cho biết: “Bà con đang gặp khó khăn tôi cùng chung tay chung sức với nhà nước.

Nhà tôi xin đóng góp phần nho nhỏ như rau củ quả, đường nước mắm, bột ngọt nước tương giúp bà con đang gặp khó khăn “Một miếng khi đói bằng 1 gói khi no”. Gia đình tôi có gì hỗ trợ cái đó cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Không chỉ có rau củ quả do người dân đóng góp, một số doanh nghiệp có điều kiện còn ủng hộ tiền mặt, trang thiết bị y tế cho ngành y tế địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Chị Đỗ Thị Kim Loan một doanh nghiệp ủng hộ giường bệnh cho bệnh viện Vĩnh Long cho biết: “Hơn lúc nào hết, lúc này đây là lúc mình cần phải thể hiện chung sức chung lòng, cùng chung tay đóng góp để giúp cho ngành y tế tỉnh Vĩnh Long có thêm những trang thiết bị.

Chúng tôi mong rằng, những vật tư y tế mà chúng tôi chuyển đến cho tỉnh sẽ lan tỏa tình yêu thương ấm áp, lan tỏa niềm tin để chúng ta cùng chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19”.

Các doanh nghiệp hỗ trợ gạo để Vĩnh Long cấp cho người nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh.
Các doanh nghiệp hỗ trợ gạo để Vĩnh Long cấp cho người nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Có thể thấy rằng, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng bộ và các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Long luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tập thể, quyết tâm cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh./.

Gần đây, trung bình mỗi ngày Vĩnh Long ghi nhận gần 100 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, phần lớn ghi nhận trong bệnh viện, trạm y tế xã, qua sàng lọc trong cộng đồng và khu phong tỏa. Chỉ tính riêng TP. Vĩnh Long test diện rộng vào ngày hôm qua phát hiện 130 người nghi nhiễm.

Đến nay, Vĩnh Long phát hiện hơn 3.270 trường hợp F0, trong đó gần 2580 trường hợp đã được điều trị khỏi và 47 ca tử vong. Tỉnh cũng đã tiêm vaccine mũi 1 đạt 96,6% số dân trong độ tuổi tiêm và hơn 26% mũi 2./.

Theo Chanh Tuy/VOV