Xáng cạp cát "uy hiếp" an toàn phà Đình Khao

Cập nhật, 06:57, Thứ Ba, 07/09/2021 (GMT+7)

 

Xáng cạp cát ngang nhiên khai thác cát trong phạm vi bến phà.
Xáng cạp cát ngang nhiên khai thác cát trong phạm vi bến phà.

Cùng với toàn xã hội đang “căng mình” phòng chống dịch COVID-19, các cán bộ quản lý, nhân viên, thủy thủ, thuyền trưởng bến phà Đình Khao cũng vừa thực hiện phòng dịch, vừa đảm bảo an toàn vượt sông cho người và phương tiện. Tuy nhiên, một nỗi lo lớn là việc xáng cạp cát thường xuyên vào khai thác trong phạm vi hành lang an toàn bến phà và luồng chạy phà gây mất an toàn giao thông.

Phía hạ lưu bến phà Đình Khao lâu nay có một đơn vị khai thác cát trên sông Cổ Chiên. Đơn vị này khai thác cát tại đây nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong khoảng từ đầu năm đến nay, xáng cạp cát tại đây lại thường “bơi” vào phạm vi hành lang an toàn bến phà và luồng chạy phà, ngang nhiên thả neo và khai thác cát.

Khi phát hiện sự việc, Ban quản lý bến phà đã báo cho cơ quan chức năng, khi đến nơi thì họ chạy ra khỏi phạm vi quản lý bến phà. Sự việc cứ tái diễn liên tục. Đặc biệt gần đây, trong những ngày cao điểm giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, xáng cạp cát lại tiến vào luồng chạy phà ngang nhiên khai thác làm cản trở hoạt động vượt sông an toàn phà, khi lực lượng quản lý bến phà báo hiệu thì họ vẫn “ung dung” khai thác tiếp. Ban quản lý bến phà tiếp tục kêu cứu ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long và chờ được sự phối hợp hỗ trợ để xử lý triệt để.

Ông Lê Hoàng Thông- Trưởng Bến phà Đình Khao cho biết: Khu vực phạm vi an toàn bến phà và luồng phà chạy có bố trí 4 phao ở phía thượng lưu và hạ lưu báo hiệu giới hạn vùng nước để đảm bảo an toàn phạm vi bến phà và hoạt động của phà. Khoảng cách phạm vi vùng nước mỗi bên 150m tính từ tim bến phà, theo quy định của pháp luật. Mặt khác, đèn báo hiệu luồng phà chạy, phạm vi bến phà, đèn báo hiệu poton phà hoạt động liên tục.

Theo đó, tất cả phương tiện giao thông đường thủy nội địa khi đi qua luồng phà chạy phải phát tín hiệu và phải được ban quản lý bến, thủy thủ hướng dẫn luồng đi qua an toàn. Còn đối với các hoạt động khác như đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và khai thác tài nguyên, khai thác cát đều không được phép hoạt động trong phạm vi bên trong phao báo hiệu đường thủy giới hạn vùng nước cũng như phạm vi hành lang an toàn bến phà. Tuy nhiên, những xà lan xáng cạp bên ngoài đã xâm nhập vào trong luồng- phạm vi hành lang an toàn bến phà khai thác.

Ban quản lý bến phà đã nhiều lần báo cơ quan chức năng, khi cán bộ cơ quan chức năng ra tiếp cận thì họ đi ra khỏi luồng, nhưng rồi vài hôm lại tiến vào. Đây là hành vi vi phạm hành lang an toàn bến phà, hành vi này vô cùng nguy hiểm cho hoạt động phà, an toàn vượt sông luôn rình rập tai nạn giao thông phà.

Đặc biệt, trong mùa mưa lũ, khi sự cố bất ngờ, trường hợp bất khả kháng, gây mất lái thì vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản nhân dân... Qua đây, rất mong các ngành, các cơ quan chức năng xử lý triệt để nạn khai thác cát ngang nhiên lấn luồng phà, phòng ngừa tai nạn chung.

Giới hạn hành lang an toàn đối với hầm đường bộ, bến phà, cầu phao trong giao thông đường bộ được quy định tại Điều 17, 18 Nghị định 100/2013/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

Theo chiều dọc: bằng chiều dài đường xuống bến phà, cầu phao.

Theo chiều ngang: từ tim bến phà, cầu phao trở ra mỗi phía thượng lưu, hạ lưu là 150m.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN