Sổ tay

Tăng năng lực thoát nước, chống ngập úng cho đô thị

Cập nhật, 07:38, Thứ Năm, 26/11/2020 (GMT+7)

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH). BĐKH và nước biển dâng có chiều hướng diễn biến phức tạp, dẫn đến tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra tại các đô thị, gây nhiều tổn thất về kinh tế.

Từ 2012- 2020, Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) đã hợp tác với 8 tỉnh duyên hải miền Trung và ĐBSCL thực hiện Chương trình Thoát nước và Chống ngập úng đô thị ứng phó với BĐKH (FPP) với nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Đức và Chính phủ Thụy Sĩ. Chương trình nhằm giảm thiểu rủi ro ngập úng đô thị, cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường năng lực thích ứng với BĐKH.

FPP áp dụng phương thức tiếp cận tổng hợp, thực hiện thí điểm và tập hợp những bài học kinh nghiệm thực tiễn, kết nối và chuyển tải những kinh nghiệm này từ cấp địa phương lên cấp trung ương. Chương trình có 6 lĩnh vực hoạt động chính: quy hoạch thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu; thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững; giá dịch vụ thoát nước và lộ trình thực hiện; phòng chống thiên tai; liên kết phát triển vùng ĐBSCL; sụt lún đất tại ĐBSCL. Trọng tâm của mỗi lĩnh vực hoạt động đều hướng đến và mang lại lợi ích cho người dân.

Đến nay, FPP giúp khoảng 150 triệu người dân đô thị được hưởng lợi nhờ giảm thiểu ngập úng, tăng cường vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan nơi công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ thoát nước, tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó với thiên tai, sử dụng viện trợ nước ngoài cho thiên tai…

Tiếp tục hỗ trợ cho giai đoạn tiếp theo, ông Marcel Reymond- Trưởng Bộ phận Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, Giám đốc Quốc gia Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ- cơ quan đồng tài trợ cho chương trình FPP nói: “Chúng tôi mong muốn tăng cường khả năng thích ứng với BĐKH cho các đô thị ĐBSCL thông qua tăng cường liên kết phát triển vùng, thực hiện mô hình thoát nước mưa đô thị theo hướng bền vững và áp dụng phương thức tích hợp trong quy hoạch đô thị”.

TS. Tim McGrath- Giám đốc Chương trình FPP- cho biết thêm: Chương trình mới sẽ được thực hiện từ năm 2021- 2025 với 3 hợp phần, trong đó có các hoạt động thí điểm về mô hình “thành phố bọt biển”, hạ tầng xanh trong phòng chống ngập úng đô thị.

PGS. TS. Mai Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật- cho biết: Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với Tổ chức GIZ nỗ lực nhân rộng những kết quả chính của chương trình tại tất cả các tỉnh ĐBSCL và tại các đô thị của Việt Nam.

NAM ANH