Xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 19/09/2019 (GMT+7)

Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019- 2024 là sự kiện chính trị trọng đại trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Nhân đại hội, cùng lắng nghe những chia sẻ xoay quanh công tác mặt trận thời gian qua, cũng như tâm tư, kỳ vọng trong công tác mặt trận nhiệm kỳ mới sẽ có sự đổi mới toàn diện, xứng đáng với vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Ông Lê Quang Đạo- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Trước đại hội, MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII trình Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX. Hy vọng những ý kiến gửi gắm trên sẽ được Trung ương ghi nhận, tổng hợp đưa vào văn kiện đại hội để thực hiện.

Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo và nguồn lực, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nổi bật, tập trung chỉ đạo và phát triển rộng khắp các mô hình nhân dân tự quản, tích cực lồng ghép tuyên truyền, vận động bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tham gia BHXH, BHYT… trong các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Tôi kỳ vọng Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước.

Bà Lê Hồng Đào- Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh

Công tác giám sát và phản biện xã hội trong nhiệm kỳ qua đã trở thành hoạt động thường xuyên, trọng tâm của mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội. UBMTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền ưu tiên lựa chọn những chủ trương lớn về phát triển kinh tế- xã hội, những vấn đề bức xúc ở địa phương để tổ chức giám sát nên đã kịp thời.

Qua đó, phát huy có hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân và đóng góp thiết thực xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch,
vững mạnh.

Tuy nhiên, hoạt động giám sát ở cơ sở chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa tổ chức được nhiều chương trình giám sát độc lập. Việc tiếp cận với các dự thảo văn bản pháp luật còn hạn chế dẫn đến một số khó khăn trong công tác phản biện xã hội.

Vì vậy, đề nghị cần có sự phối hợp nhịp nhàng, tạo điều kiện của cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản hoặc cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản để MTTQ có thể tiếp cận nội dung dự thảo văn bản pháp luật chuẩn bị ban hành, từ đó có cơ sở phản biện xã hội hiệu quả, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước.

Linh mục Lưu Văn Minh- Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh

Thời gian qua, MTTQ các cấp làm tốt công tác đoàn kết các đồng bào tôn giáo, trong đó có Công giáo. Vì vậy, tôi mong rằng nhiệm kỳ mới, UBMTTQ Việt nam các cấp sẽ tiếp tục đa dạng, linh hoạt các phương thức vận động, tập hợp đoàn kết đồng bào tôn giáo.

Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật và phù hợp truyền thống văn hóa của dân tộc. Thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo.

Phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với tổ chức và đồng bào các tôn giáo. Đấu tranh với các hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo xâm hại lợi ích của đất nước, quyền và lợi ích của nhân dân, của cộng đồng và của các tôn giáo.

Riêng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Vĩnh Long sẽ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bà Đỗ Thị Mỹ Trinh- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 3 (TP Vĩnh Long)

Tôi mong muốn, đại hội lần này sẽ hiệp thương cử ra những vị đủ đức, đủ tài để lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Thời gian qua, các cuộc vận động, các phong trào thi đua đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội.

Trong đó, cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, được triển khai với nhiều giải pháp mới góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trong ưu tiên phát triển sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam có chất lượng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập, các hiệp định thương mại tự do sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với cuộc vận động này.

Vì thế, tôi đề xuất trong thời gian tới MTTQ Trung ương không chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền mà cần có như những quy định, giải pháp cụ thể để MTTQ các cấp, nhất là MTTQ cơ sở thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu.

Riêng đối với phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, đây là phong trào mới nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

MTTQ Trung ương nên có những hướng dẫn cụ thể hơn để MTTQ cấp cơ sở thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

CẨM HUỆ (ghi)