Tiến tới không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Cập nhật, 14:44, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Sáng 20/9/2019, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, lâu nay, việc thanh toán viện phí tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta hầu hết là thu tiền mặt.

Hiện, toàn ngành y tế có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng QR code tại bệnh viện.

Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo nghị quyết của Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị của ngành y tế.

Đồng thời, chỉ đạo quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Song song đó, các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử.

Ngoài ra, tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí;…

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31/12/2019.

THÚY QUYÊN