Có thể thi công khi thời tiết không ủng hộ?

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 20/09/2019 (GMT+7)

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc Sở Giao thông- Vận tải), thời tiết mưa nhiều như những ngày qua gây ảnh hưởng lớn đến việc thi công các công trình giao thông.

Người dân cần thận trọng khi lưu thông qua đoạn có công trình đang thi công.
Người dân cần thận trọng khi lưu thông qua đoạn có công trình đang thi công.

Không thể thảm nhựa đường

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông hiện là đơn vị chủ đầu tư các dự án ở TP Vĩnh Long như: dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1); dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt (Phường 3); dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh (Phường 5).

Ông Trần Công Danh- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (thuộc Ban Quản lý dự án) cho hay, do mưa nhiều nên không thể triển khai các hạng mục chính. Trong đó, công đoạn thảm bê tông nhựa không thể thực hiện được.

Cụ thể, đường Trưng Nữ Vương hiện đã thi công xong nền đá, hoàn thiện các hệ thống cống thoát nước và theo kế hoạch là triển khai thi công hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa…

Tuy nhiên, mưa nhiều và liên tục khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Trong khi đó, đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt thì tuyến chính đã xong nền đá, hệ thống thoát nước cũng xong, nhà thầu đang hoàn thiện vỉa hè và thi công hệ thống chiếu sáng.

Theo đó, đơn vị thi công chuẩn bị thảm nhựa cho tuyến chính này và cũng trông trời ngưng mưa.

Dù thời tiết không ủng hộ và phải tạm dừng các hạng mục chính nhưng ông Trần Công Danh cho biết thêm, các tuyến đường vẫn tiếp tục được thi công với “những phần việc có thể làm trong mưa mà không ảnh hưởng chất lượng công trình” để đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch, thời gian gia hạn hợp đồng.

Theo đó, thi công hoàn thành các phần việc còn lại của gói thầu như: rải đá, lát gạch vỉa hè, lắp đặt cống… Theo đó, đường Trưng Nữ Vương đang thi công vỉa hè; đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt đang tiếp tục được thi công tuyến nhánh “chuẩn bị rải đá trong tuần này”.

Trong khi đó, đường Nguyễn Chí Thanh đã hoàn thiện hệ thống cống dọc, hệ thống cống ngang, hiện đang trải vải địa kỹ thuật, ra đá loại 2 lớp 1, kết hợp đổ bê tông bó vỉa…

Thắt chặt an toàn giao thông qua công trình

Ông Trần Công Danh cho biết, đường Trưng Nữ Vương và đường Nguyễn Chí Thanh là 2 tuyến đường vẫn cho lưu thông bình thường trong quá trình thi công.

Các tuyến đường này có phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là đối với đường Trưng Nữ Vương- một trong những tuyến chính của nội ô thành phố.

Theo đó, trong khi thi công có đặt biển báo, phân làn, căng dây an toàn… nên người và phương tiện vẫn có thể qua lại không bị ùn tắc.

Trường hợp cắt giao thông thì chỉ khoảng 1 ngày là thông tuyến trở lại. Trước khi cắt giao thông thì chủ đầu tư làm kế hoạch gửi cơ quan chức năng hỗ trợ điều tiết giao thông, gắn biển báo cho người dân biết…

Về các hố sâu hình thành trên các tuyến đường, ông Trần Công Danh cho hay, các phương án đảm bảo an toàn được thực hiện trong suốt quá trình thi công. Về những hố cáp nằm dưới lòng thì “hầu hết là của các đơn vị viễn thông”.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư có phối hợp với bên viễn thông theo kiểu “đường thi công tới đâu thì bên viễn thông theo tới đó” rồi rào chắn lại. “Bên viễn thông có trách nhiệm rào chắn làm sao cho đảm bảo an toàn giao thông. Chủ đầu tư kiểm tra, kiểm soát lại vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.

Còn đường từ QL53 đến đường Võ Văn Kiệt không cho lưu thông (không thực hiện phương án đảm bảo giao thông), có rào chắn đầu tuyến, chỉ cho phương tiện máy móc đi vào. “Tuy nhiên, do là tuyến mới mở, thấy đường thông thương nên người dân tự ý đi lại”- ông Trần Công Danh nói.

Thiết nghĩ, hiện đang vào mùa mưa bão, các công trình đang thi công ngổn ngang nên đơn vị chức năng cần thắt chặt các phương án đảm bảo an toàn giao thông như đặt biển báo, căng dây an toàn, rào chắn cẩn thận tất cả các hố sâu…

Đồng thời, cần thông báo trên các phương tiện thông tin về các đoạn đường tạm thời bị cắt giao thông. Về phía người dân, khi lưu thông qua đoạn có công trình đang thi công cần thận trọng xem kỹ biển báo, bảng hướng dẫn, không đi vào đường cấm, đi vào ban đêm… Đặc biệt, cần đề cao cảnh giác khi đi cùng người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN