Một số điểm mới của chính sách BHYT

Cập nhật, 14:01, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Trong năm 2018 chính sách BHYT có nhiều nội dung thay đổi, trong đó điểm đáng lưu ý là việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới không ghi thời điểm hết hạn sử dụng và tra cứu thông tin thẻ.

Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới được đánh giá là tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý cũng như cho người tham gia BHYT.
Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới được đánh giá là tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý cũng như cho người tham gia BHYT.

Cấp thẻ BHYT theo mẫu mới

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người lao động và nhân dân ngày càng tốt hơn trong giải quyết các chế độ BHXH, khám bệnh chữa bệnh (KCB) BHYT, tiến tới cấp thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử, ngành BHXH đang triển khai công tác rà soát cấp mã số định danh người tham gia BHXH, BHYT 1 lần duy nhất.

Theo đó, mã số BHXH cấp cho người tham gia là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT, mã số BHXH này không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT.

Theo đó, việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới giúp cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và KCB BHYT được thuận lợi.

Bên cạnh đó, cơ sở KCB BHYT dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...).

Đồng thời, khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.

Về phía người tham gia, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục đăng ký tham gia.

Đặc biệt, đối với người tham gia, không phải chờ đợi khi cấp, đổi lại thẻ BHYT trong khi KCB, chỉ cần đóng tiền gia hạn tiếp thì thẻ BHYT sẽ được gia hạn tự động trên hệ thống phần mềm quản lý được liên thông với tất cả cơ sở KCB BHYT (có ký hợp đồng KCB với cơ quan BHXH) trên toàn quốc.

Tra cứu thông tin thẻ BHYT

Để giúp người tham gia BHYT biết được giá trị sử dụng thẻ BHYT, BHXH tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ.

Theo đó, người tham gia BHYT có thể tra cứu trực tuyến qua trang web BHXH Việt Nam (www.baohiemxahoi.gov.vn) thông qua việc nhập thông tin trên mã số thẻ BHYT (10 số cuối trên thẻ BHYT).

Ngoài việc tra cứu trực tuyến nêu trên, đối tượng tham gia BHYT vẫn có thể biết thời điểm thẻ BHYT của mình hết hạn sử dụng như sau:

Giá trị sử dụng của thẻ được in trên danh sách cấp thẻ BHYT mà cơ quan BHXH chuyển cho đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý đối tượng và đại lý thu cùng với thẻ BHYT khi cấp thẻ BHYT cho đối tượng.

Đối với hộ gia đình tham gia BHYT, trước khi thẻ BHYT hết hạn 30 ngày, hệ thống nhân viên đại lý thu BHYT đặt tại các xã- phường- thị trấn trong tỉnh có trách nhiệm nhắc nhở, vận động tham gia đáo hạn kịp thời.

Người tham gia BHYT có thể xem giá trị sử dụng của thẻ trên biên lai thu tiền của đại lý.

Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp hoặc BHXH tỉnh, BHXH huyện- thị- thành.

Ngoài ra, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới (mẫu không ghi thời điểm hết hạn sử dụng) thì 10 số cuối của thẻ BHYT cũng chính là mã số BHXH của người tham gia.

Bài, ảnh: B.THANH- V.TUẤN