Xây dựng "pháo đài nông thôn" vững chắc

Cập nhật, 14:34, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh được vinh dự đón bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), TX Bình Minh tiếp tục nâng cao mức sống người dân và xây dựng những “pháo đài nông thôn” vững chắc theo chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Xuân Phúc.

Cơ sở hạ tầng tại các xã NTM được đầu tư khang trang đã tạo nên diện mạo mới cho TX Bình Minh.
Cơ sở hạ tầng tại các xã NTM được đầu tư khang trang đã tạo nên diện mạo mới cho TX Bình Minh.

Nông thôn nhiều thay đổi

Trong không khí rộn ràng TX Bình Minh đón bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Nông nghiệp- nông thôn và nông dân là vấn đề lớn của đất nước, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân.

Với 70% dân số ở nông thôn, các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của nước ta phần lớn đều dựa vào nông thôn; nông dân đã hy sinh, chiến đấu vất vả rất nhiều. Hòa bình lặp lại trên 42 năm nhưng đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, các ban ngành Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ đã quyết định triển khai chương trình xây dựng NTM.

Đến nay, đã đạt thành tích bước đầu rất đáng trân trọng, cấp Tỉnh ủy, UBND các địa phương đã triển khai chương trình này với mức độ khác nhau để thực hiện chủ trương quan trọng- đưa nông thôn Việt Nam thêm đổi mới.

“Tôi vui mừng được biết tỉnh Vĩnh Long còn nhiều khó khăn nhưng đã có cấp huyện NTM đầu tiên là TX Bình Minh. Tôi nhiệt liệt biểu dương tỉnh và thị xã đã có nhiều công sức, nhiều cố gắng, dành nguồn lực và chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phấn khởi nói.

Ông Tăng Văn Lẫm (ấp Đông Hậu, xã Đông Bình) nhận định, các xã NTM có sự tiến bộ rõ nét về kinh tế, nhất là đối với xã có đông đồng bào dân tộc Khmer như Đông Bình- đời sống người dân đã nâng lên rõ rệt.

Nhờ chủ trương cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, cùng với đó là tập trung phát triển các làng nghề, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

“Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm tạo liên kết “4 nhà”, giúp người dân làm chủ giá cả và lợi nhuận. Đồng thời, cần tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, đẩy mạnh thu hút đầu tư chế biến nông sản để tiêu thụ sản phẩm và tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân”- ông Tăng Văn Lẫm đề xuất.

Ông Nguyễn Hữu Phúc- Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM thị xã- cho biết: 6 năm qua (2011- 2017), thị xã đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đã khơi dậy tinh thần quyết tâm của nhân dân đồng hành với chính quyền đưa 5/5 xã về đích NTM.

Với tổng nguồn vốn đầu tư trên 772,2 tỷ đồng đã đầu tư hạ tầng nông thôn đồng bộ. Môi trường NTM đã mang lại diện mạo mới và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,34 triệu đồng/năm, tăng 3,77 lần.

Sắp tới, thị xã sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chí; phấn đấu đến năm 2020 có 1- 2 xã NTM kiểu mẫu, thu nhập vùng nông thôn đạt trên 52 triệu đồng/người/năm.

Hướng đến thị xã NTM kiểu mẫu

Trường lớp đạt chuẩn, chất lượng giảng dạy được nâng cao đã góp phần tích cực chăm bồi kiến thức cho thế hệ trẻ.
Trường lớp đạt chuẩn, chất lượng giảng dạy được nâng cao đã góp phần tích cực chăm bồi kiến thức cho thế hệ trẻ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, xây dựng NTM không chỉ là công trình hạ tầng mà quan trọng- nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Chính vì thế, Trung ương đã đưa ra những tiêu chí khác nhau để xây dựng xã NTM, huyện NTM. Thời gian tới, thị xã cần có phương án tổ chức sản xuất để nâng cao đời sống người dân thông qua làm tốt hơn nữa những phương thức canh tác, tìm ra thế mạnh cây con phù hợp, phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại- dịch vụ; tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất cho vùng khó khăn;

xây dựng những “pháo đài nông thôn” có tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, đoàn kết thực hiện gương mẫu những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước thông qua phong trào xây dựng NTM.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- cho rằng, những ý kiến của Thủ tướng là nguồn động viên to lớn dành cho tỉnh Vĩnh Long và sẽ được cụ thể hóa thành các giải pháp với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến BCH Trung ương Đảng và Chính phủ đã có nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chương trình xây dựng NTM.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tích cực nhân rộng những mô hình thành công với cách làm hay trong lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm phấn đấu đến năm 2018 có trên 50% số xã NTM và đưa TX Bình Minh tiếp tục trở thành đơn vị xây NTM kiểu mẫu và có thêm 1 huyện đạt chuẩn NTM.

Để thực hiện đạt mục tiêu này, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón kêu gọi mọi người phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, truyền thống lao động cần cù thông minh, sáng tạo, đồng tâm hiệp lực bằng nhiều việc làm thiết thực hơn nữa, thể hiện tốt hơn nữa vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp toàn diện, xây dựng NTM, đóng góp xứng đáng hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Văn Mễ- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Đông Bình

Thông qua xây dựng NTM, xã đã có sự thay đổi tích cực hơn, người dân cũng cảm nhận sự thay đổi rõ nét về thu nhập, cảnh quan môi trường.

Đời sống vật chất và tinh thần cơ bản thỏa mãn nhu cầu người dân nông thôn- nhất là cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang.

Cụ thể, trước đây dân mình phải lội bùn, lội sình, nhưng giờ tệ nhất cũng có đường xe 2 bánh để đi; việc mua bán, vận chuyển hàng hóa khá dễ dàng.

Học sinh được học trường mới khang trang, công tác giảng dạy có nhiều tiến bộ, tạo sự an tâm cho phụ huynh về việc học hành của con cái. Nhà văn hóa xã giờ được đầu tư rộng rãi thuận lợi cho tổ chức tuyên truyền, hội thảo, ngày hội đại đoàn kết...

Hiện xã có Khu công nghiệp Đông Bình (350ha), chúng tôi rất quan tâm kêu gọi đầu tư để giải quyết việc làm, tạo điều kiện để nông dân “ly nông bất ly hương”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI