Kết nối phố

Góc phố... nói hoài

Cập nhật, 14:34, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Đó là tiếng nhạc phát ra từ cửa hiệu hoặc tiếng rao hàng từ các quầy lưu động ở góc đường, góc chợ. Không chỉ âm lượng lớn mà còn liên tục, gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Phổ biến nhất phải kể đến tiếng rao từ những quầy “đồ la” hàng giá rẻ, khuyến mãi, giảm giá… Góc phố hay góc chợ nào đó có “quầy la” như vậy “ghé thăm” thì coi như xui vì bị tra tấn suốt buổi, suốt ngày…

Tiếng rao được thu âm, phát qua loa, “tua đi tua lại” không ngừng. Nội dung mời chào hấp dẫn, xen giữa là các điệu nhạc sôi động, kiểu như: “Tổng thanh lý xả hàng, đại hạ giá, bữa nay bán hết, bán hết, bán cho hết luôn”; “Hàng trăm hai, trăm ba không bán, bữa nay mang ra thanh lý xổ hàng chỉ còn năm chục, năm chục, năm chục… Bà con cô bác cứ yên tâm mà mua, cứ thủng thẳng mà lựa. Đứng lựa, ngồi lựa, nằm lựa, lăn ra lựa… lựa kiểu gì cũng chỉ có năm chục”.

Chẳng hạn như bán dép thì “Dép đi chợ, dép đi chơi, dép đi bơi đều được, dép đi trong nhà, dép ra ngoài phố, dép bố, dép con đồng giá năm chục ngàn một đôi.

Cô nào chồng bỏ chồng chê/Mua tặng đôi dép chồng mê tới già. Anh nào chưa có con trai/Tặng vợ đôi dép tối mai là có liền…

Đồng giá năm chục một đôi. Có đủ số, đủ size, đủ màu, đủ kiểu. Từ size của Châu Á cho tới size của Châu Phi. Từ size của béo phì cho tới size của Siu… black luôn nè…”.

Chị Thanh Nga- có nhà ở gần chợ- bức xúc: Những tiếng rao như vậy thoạt nghe vui tai nhưng nghe hoài thì rất… mệt. Chưa kể, nội dung mời chào đôi khi “quá đà”, rất cần kiểm duyệt.

Thiết nghĩ, đã có quy định xử phạt về ô nhiễm tiếng ồn, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm.

Về phía người bán, cần nâng cao ý thức- rao hàng với âm lượng và mật độ vừa phải, có quãng dừng để tránh ảnh hưởng đến người xung quanh. Đó cũng là cách tạo thiện cảm cho người mua.

NAM ANH