Câu chuyện cuối tuần

"Thuận thiên" ứng phó biến đổi khí hậu

Cập nhật, 05:20, Thứ Bảy, 31/03/2018 (GMT+7)

Tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay, được các chuyên gia Tổng cục Thủy lợi dự báo thấp hơn đợt mặn lịch sử mùa khô 2015- 2016 nhưng sẽ cao hơn năm 2017 và khuyến cáo các địa phương ĐBSCL không thể lơ là.

Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ quý I/2018, lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh thông tin dự báo từ Tổng cục Thủy lợi cho thấy tháng 4 này tình hình hạn mặn vẫn còn nguy hiểm và nước sông Mekong đổ về ĐBSCL ít.

Do đó, nếu trời không mưa, mặn có thể xâm nhập khoảng 50km vào sông Măng Thít với độ mặn 2-3‰. Đánh giá của UBND tỉnh cũng nhận định “xâm nhập diễn biến phức tạp, khó lường”, vì vậy các địa phương phải chú ý độ mặn để có những khuyến cáo kịp thời.

Có thể nói, mặc dù đã trải qua đợt hạn mặn lịch sử, người dân và chính quyền địa phương luôn trong thế chủ động thích ứng với những thay đổi của biến đổi khí hậu. Điều đó thể hiện qua cơ cấu mùa vụ, cây trồng đã và đang dần được chuyển đổi để thích ứng trong tình hình mới.

Tại hội nghị toàn quốc về phòng chống thiên tai ngày 29/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ- Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phải nhận thức được thiên tai không theo quy luật nào, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống an lành của người dân.

Nếu để người dân lâm vào cảnh đói rét, màn trời chiếu đất do công tác phòng chống, nhận thức kém thì đó là trách nhiệm của chúng ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam là 1 trong 5 nước bị thiên tai đe dọa nhiều nhất. Với 16 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới năm 2017, đã gây thiệt hại 60.000 tỷ đồng.

Vì vậy, phải quán triệt “tinh thần lớn nhất, quan điểm chỉ đạo bao trùm nhất là xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai”. Phòng chống thiên tai phải là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội.

Phải quan tâm đầy đủ đến công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, trong đó muốn giảm thiệt hại thì phải lấy phòng ngừa là chính (chứ không chỉ quan tâm đến ứng phó, khắc phục), thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Đối với vùng ĐBSCL, thủ tướng nhấn mạnh cần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ với tinh thần “thuận thiên” trong ứng phó biến đổi khí hậu.

AN HƯƠNG