Kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9)

"Quà tặng" từ cuộc sống mới

Cập nhật, 06:27, Thứ Bảy, 02/09/2017 (GMT+7)

Cách đây 72 năm, trong mùa thu lịch sử 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam- đã mở ra một kỷ nguyên mới- tự do và độc lập.

Văn phòng điều phối NTM Trung ương tham quan mô hình xây dựng NTM tại Vĩnh Long.
Văn phòng điều phối NTM Trung ương tham quan mô hình xây dựng NTM tại Vĩnh Long.

Bước sang thời kỳ mới, thông qua những chủ trương chính sách hợp “ý Đảng, lòng dân”, Đảng và Nhà nước đã đem đến cho người dân “món quà” hết sức ý nghĩa từ những lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) mang lại.

Nổi bật là chương trình đã làm thay đổi nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Chung tay xây quê hương đổi mới

Tiết trời vào thu, chúng tôi trở về xã Thuận An (TX Bình Minh) nghe rộn ràng vui khi đi trên những tuyến đường muôn hoa đua nhau khoe sắc thắm, cờ đỏ sao vàng tung bay phất phới trong gió.

“Quê hương Thuận An mình nay đã đổi thay nhiều lắm!”- Bí thư kiêm Trưởng ấp Thuận Tân B Tăng Thị Bạch Cúc phấn khởi nói.

Quanh nhà bà Cúc hiện trồng đủ các loại hoa: mồng gà, lạc dại, bông dừa... “Từ khi có tuyến đường hoa này, mỗi sáng nhìn ra đường cũng cảm thấy vui hơn hẳn. Hiện tui đang nhân giống, ai có nhu cầu thì đem về trồng để làm đẹp nhà cửa, đường sá.

Nghe nói sắp tới xã mình xây NTM kiểu mẫu, sẵn ấp mình có đường hoa, tui đang chọn vài tổ làm mẫu để nhân rộng”- bà Tăng Thị Bạch Cúc cho biết.

Hôm chúng tôi đến thăm đúng lúc bà Cúc đang cùng người dân trong ấp rải vôi bột trên tuyến đường hoa. Bà xởi lởi, để “đỡ trơn trợt, đi lại cho ngon lành, vừa mừng xã mình đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM vừa đón lễ 2/9 luôn”.

Trước đó khoảng 1 tuần, khi ngang qua đây chúng tôi thấy bà Cúc cùng bà con trong ấp sửa sang dốc cầu Ông Hai Bé.

Quệt mồ hôi trán, ông Phạm Văn Chiến cười tươi: “Khi xây NTM, dân mình lợi đủ đường nên chuyện gì làm được cho địa phương thì tui tham gia”.

Cũng vì lẽ đó mà khi có chủ trương xây lộ nông thôn, ông đã gật đầu cái rụp, hiến 700m2 đất. Giờ ông lại bắt tay trồng hoa, tham gia tu bổ đường sá để quê nhà thêm đẹp hơn.

Rải vôi bột xong thì mặt trời sắp đứng bóng, bà Cúc lại cùng mọi người đi sửa đập. Bà nói: Nhà nước lo những việc lớn còn mình thì làm những việc “vặt” như tu bổ đường sá, trồng hoa, tôn tạo cảnh quan môi trường... vừa góp công cùng Nhà nước mà mình cũng là người được hưởng lợi trước tiên.

Đến ấp Thuận Nghĩa B, căn nhà của anh Dương Văn Tràng được điểm tô bởi sắc vàng của hoa cúc, vạn thọ, đặc biệt là các loại hoa mười giờ đang bừng khoe sắc thắm giữa ban trưa.

“Từ khi Nhà nước xây NTM, tui mê nhất là thấy đường sá nông thôn mình ngày khang trang sạch đẹp, đi đứng rất thoải mái.

Chính vì vậy, khi có chủ trương xây đường là tui hiến 700m2 đất rẫy trồng khoai- cho lợi nhuận không nhỏ mỗi năm, nhưng bù lại là giao thông thuận lợi, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống bà con mình cũng thoải mái hơn trước rất nhiều”- anh Tràng nói.

Qua thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM mà cuộc sống gia đình anh Tràng cùng nhiều hộ dân ngày càng khấm khá hơn.

Từ đất lúa, anh Tràng chuyển sang trồng khoai rồi luân canh bắp, lúa, đậu... Nhờ vậy mà với 9 công đất, lời ít thì được 50- 60 triệu đồng/năm; còn trúng mùa, được giá thì rủng rỉnh “bạc trăm triệu”. Có tiền, anh Tràng thấy đường sá chỗ nào hư hỏng liền xắn tay vô nhiệt tình sửa chữa.

Không còn ngăn sông, cách chợ

Bức tranh nông thôn Vĩnh Long đổi mới.
Bức tranh nông thôn Vĩnh Long đổi mới.

Chúng tôi đến xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) vào một ngày nắng đẹp. Những hàng cây xanh um tỏa bóng mát, hai bên đường điểm tô các loài hoa, hàng rào cây kiểng, tạo cảm giác thư thái dễ chịu. Không khí trong lành, mát mẻ, con người thì đôn hậu, dễ gần.

“Bình Hòa Phước là 1 trong 4 xã đạt chuẩn văn hóa đầu tiên của tỉnh, với bệ phóng vững chắc đó đã giúp xã về đích NTM giai đoạn I (2011- 2015)”- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Trần Minh Cảnh khoe.

Chính nhờ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã mà chuyện đi lại, ngăn sông cách chợ không còn nữa.

Nhớ lại, khi còn là thầy giáo dạy học ở xã Hòa Ninh, mỗi khi ông Trần Minh Cảnh bước ra đường đều phải nhìn trời vì nếu mưa thì chỉ có nước cuốc bộ chứ không thể nào đi bằng xe đạp được, chuyện quần áo đổi màu vì bụi, mưa là “chuyện thường ngày ở xã”.

Còn muốn qua Vĩnh Long chỉ có 1- 2 chuyến đò, ai mà lỡ chuyến thì phải chèo xuồng đi; khi về nếu không kịp giờ thì đành kiếm chỗ ngủ qua đêm.

“Hồi đó, 10 nhà thì chưa tới 1 nhà có máy chạy nên toàn chèo tay, mất cả tiếng rưỡi mới đến nơi, gặp lúc nước ngược, xuồng khẳm là lã mồ hôi luôn.

Có khi nước đổ xuống, mình chèo hoài không lên, gặp sóng lớn thì cũng... hết hồn, vất vả lắm! Nhưng giờ thì khỏi nói, phà chạy sáng đêm, chỉ mất mươi phút là đã tới nơi”- ông Trương Văn Tỏ (ấp Phước Định 1) phấn khởi.

Từ sau ngày giải phóng, nhất là khi xây dựng NTM, đường sá giờ toàn là lộ nhựa, đường đan, xe 4 bánh chạy bon bon tới nhà, nhiều bà con mình ở xa về đều trầm trồ khen thấy quê mình sao mau thay đổi quá.

Toàn tỉnh có 89 xã xây dựng NTM. Khi mới bắt đầu, có 7 xã chưa đạt tiêu chí nào, tiêu chí bình quân ở thời điểm đó là 3,1 tiêu chí. Qua hơn 6 năm, toàn tỉnh có 32 xã về đích NTM. Tiêu chí bình quân toàn tỉnh là 14,1 tiêu chí/xã; không còn xã dưới 5 tiêu chí. Hiện, tỉnh phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có 7 xã về đích NTM, các xã còn lại thực hiện đạt thêm ít nhất 1 tiêu chí; riêng TX Bình Minh phấn đấu đạt chuẩn NTM cấp huyện đầu tiên của tỉnh.

“Tui mê nhất là điện thắp sáng, nước sạch nông thôn đã đến tận nhà; ấp có cụm văn hóa để hội họp, sinh hoạt; trường học được đầu tư đạt chuẩn nên tụi nhỏ đi học giờ sướng lắm!”- ông Tỏ nói.

Ông Trần Văn Mười Một (ấp Bình Hòa 2) thì cho rằng: “Trước đây, tui cứ nghĩ trong mơ mới có được cuộc sống như thế này. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, dân mình hân hoan vui mừng lắm.

Học sinh nghèo giờ không phải mua gì hết, từ tập vở, bút viết đến quần áo đều có địa phương lo. Còn bị bệnh thì cũng có xe cứu thương đến tận nơi. Mỗi đêm thì đèn điện thắp sáng trưng thấy vui không khác gì thành thị.

“Thành quả đáng tự hào của địa phương là khoảng cách giữa nông thôn và thành thị giờ không còn xa nữa. Các công trình phúc lợi dân sinh được đầu tư hoàn chỉnh, giờ bước ra lộ khỏi phải lo mưa nắng.

Mỗi sáng tinh sương, nhìn mọi người đi tập thể dục mà trong lòng vui hết sức”- hớp ngụm trà, Bí thư Đảng ủy xã- Trần Minh Cảnh nói tiếp- “Sắp tới, xã tiếp tục vận động người dân chuyển sang trồng cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao như: nhãn Ido, chôm chôm Thái, chôm chôm Indo, bưởi da xanh;

đồng thời tham gia các tổ hợp tác chăn nuôi dê, đan thảm... vừa tạo công ăn việc làm, vừa kéo giảm tệ nạn xã hội và nâng chất tiêu chí thu nhập, cũng như mức sống người dân nông thôn.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng NTM và đô thị văn minh tỉnh- đánh giá cao kết quả bước đầu trong xây dựng NTM.

Nổi bật là có 32/89 xã về đích NTM, chiếm 36%, các xã thuộc nhóm 15- 18 tiêu chí tăng so cùng kỳ. Đối với kế hoạch năm 2018 và giai đoạn 2018- 2020, ông lưu ý các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh, giao vốn cho các xã đăng ký đạt chuẩn NTM có đủ điều kiện khởi công các công trình;

đồng thời thực hiện các biện pháp, giải pháp tổ chức để đến năm 2020 có thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM.

Với những thành quả bước đầu, chương trình xây dựng NTM như những điểm son tô thắm cho bức tranh nông thôn thêm mới và sáng hơn.

Chương trình thực sự đã đem đến cho mỗi người dân món “quà tặng” hết sức ý nghĩa từ việc nâng cao chất lượng cuộc sống và mức thụ hưởng của người dân trên mọi phương diện.

Điểm khác biệt từ các xã NTM mang lại không chỉ là “cái vỏ” được đầu tư bên ngoài đẹp hơn, mà ngày càng đi sâu vào chất lượng bên trong khi các công trình dân sinh dần được phát huy hiệu quả, công năng.

Tin rằng, trong giai đoạn II (2016- 2020) này, cùng với việc nâng cao chất lượng nhiều tiêu chí, các xã NTM sẽ tiếp tục mang đến cho người dân những “món quà” vô giá đầy tính nhân văn từ chương trình mang lại.

Ông Nguyễn Văn Thao ở chợ Cái Ngang (xã Mỹ Lộc- Tam Bình)

Trước đây, khi Nhà nước có chủ trương làm đê bao, làm lộ và xây khu tái định cư, gia đình tôi đã bàn giao 18 công đất để cùng Nhà nước xây các công trình NTM phúc lợi cho dân. Giờ còn lại 2 công đất, tôi mở mặt bằng bán cà phê, cuộc sống ổn định. Tôi hài lòng khi thấy đời sống kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI