Thị trấn Vũng Liêm: Xây dựng đạt chuẩn đô thị loại IV- nhiều khó khăn

Cập nhật, 09:09, Thứ Tư, 30/08/2017 (GMT+7)

Chủ trương thay đổi về diện tích đô thị loại IV cộng với nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, huyện Vũng Liêm gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng thị trấn Vũng Liêm đạt chuẩn đô thị loại IV trong tương lai.

Diện mạo đô thị Vũng Liêm ngày càng khởi sắc.
Diện mạo đô thị Vũng Liêm ngày càng khởi sắc.

Khó khăn nguồn lực

Những năm gần đây, thị trấn Vũng Liêm có tốc độ phát triển khá nhanh so với nhiều đô thị khác trong tỉnh. Với nguồn vốn đầu tư trên 125 tỷ đồng, các công trình hạ tầng kinh tế- xã hội trên địa bàn thị trấn được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện.

Bên cạnh đó, địa phương còn huy động xây dựng 33 tuyến đường liên xóm, góp phần làm mới diện mạo đô thị.

Tuy nhiên, để đạt chuẩn đô thị loại IV, ngoài việc vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, thị trấn Vũng Liêm có nhu cầu xây dựng thêm 6 tuyến đường liên xóm, trong khi việc huy động nguồn vốn còn đang gặp khó khăn.

Theo Bí thư Đảng ủy thị trấn Vũng Liêm Bùi Tấn Đảm, 6 tuyến đường này khá dài, hộ dân lại thưa thớt, chưa kể một số hộ còn khó khăn về kinh tế nên rất khó vận động nhân dân đóng góp làm đường liên xóm.

Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị loại IV, huyện Vũng Liêm cũng phải điều chỉnh lại quy hoạch nâng diện tích thị trấn từ 5,26km2 lên trên 14km2 theo quy định. Đồng thời đầu tư xây dựng thêm 5 tuyến đường nội ô và nhiều hạng mục công trình khác như cây xanh, vỉa hè, hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng,…

Theo Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm Hồ Công Nguyên, ước tính tổng kinh phí đầu tư cho thị trấn Vũng Liêm đạt đô thị loại IV khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong khi nguồn lực địa phương đang gặp khó khăn, không đủ cân đối đầu tư hàng năm.

Do đó, huyện có đề nghị tỉnh, Trung ương xem xét đầu tư một số công trình lớn như các đường trục của thị trấn, công viên, mời gọi đầu tư khu thương mại- dịch vụ tại ngã ba Vũng Liêm, công trình bảo tàng nông nghiệp.

Riêng huyện sẽ tập trung hoàn chỉnh các tuyến đường nội ô từ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện cũng như tập trung hoàn chỉnh hệ thống chợ và phố chợ của thị trấn để đảm bảo cho việc kinh doanh, thương mại, dịch vụ được thuận lợi.

Đề xuất 2 phương án quy hoạch mở rộng

Đối chiếu với quy mô diện tích quy hoạch hiện tại được duyệt quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm chỉ có 5,26km2 nên chưa đạt tiêu chuẩn theo chủ trương.

Để có cơ sở lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung thị trấn Vũng Liêm đạt tiêu chuẩn, UBND huyện Vũng Liêm dự kiến quy hoạch mở rộng thị trấn Vũng Liêm từ 14km2 trở lên với 2 phương án.

Theo đó, phương án 1 được đưa ra có tổng diện tích 16,63km2, trong đó gồm thị trấn Vũng Liêm và phần quy hoạch mở rộng sang các xã: Trung Hiệp, Trung Thành, Trung Hiếu, Trung Thành Đông và Trung Thành Tây.

Ưu điểm nổi bật của phương án này là hướng phát triển dọc theo sông Nàng Âm và sông Cổ Chiên, hình thành khu du lịch sinh thái kết hợp tuyến công nghiệp của tỉnh, cụm công nghiệp của huyện tạo thành chuỗi phát triển liên hoàn.

Giao thông đô thị kết hợp với QL53, Đường tỉnh 902 và Đường tỉnh 907 tạo được sự liên kết vùng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội một cách toàn diện.

Tuy nhiên, theo phương án này, hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường giao thông phải đầu tư đồng bộ, đòi hỏi kinh phí đầu tư cao.

Bên cạnh đó, việc mở rộng khu vực phát triển nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong khi đòi hỏi đô thị tỷ lệ phi nông nghiệp từ 70% trở lên và tiêu chuẩn hạ tầng xã hội chiếm tỷ lệ cao hơn so với nông thôn (như nhà ở, y tế, giáo dục, văn hóa,…) cũng đặt ra thách thức không nhỏ.

Đối với phương án 2, cũng được quy hoạch mở rộng sang các xã như phương án 1 nhưng diện tích nhỏ hơn, chỉ 15,69km2, với ưu điểm là hướng quy hoạch giáp sông Cổ Chiên, đi theo đất liền, chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật thấp hơn phương án 1. Giao thông đô thị cũng được kết nối các tuyến đường tỉnh và quốc lộ.

Tuy nhiên, theo phương án này thì quy hoạch đô thị chỉ chiếm một phần nhỏ dọc theo tuyến sông Cổ Chiên, trong khi nơi đây có địa thế phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch sinh thái.

Do đó, phương án này chưa đủ để phát triển diện mạo thị trấn Vũng Liêm thành thị trấn miệt vườn, thị trấn sinh thái và không thuận lợi giao thông thủy như phương án 1. Từ đó, UBND huyện Vũng Liêm đề xuất chọn phương án 1 để quy hoạch mở rộng thị trấn Vũng Liêm là đô thị loại IV.

  • Bài, ảnh: LÊ SƠN