Tạo dựng diện mạo đô thị tương lai

Cập nhật, 15:32, Thứ Tư, 11/05/2016 (GMT+7)

 

Khu Hành chính tỉnh hiện cần vốn cho các dự án thành phần.
Khu Hành chính tỉnh hiện cần vốn cho các dự án thành phần.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc UBND tỉnh), đến nay dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh sắp hoàn thành. Đây là nền tảng quan trọng để các dự án thành phần tiếp theo sớm định hình, góp phần tạo dựng diện mạo mới cho đô thị tỉnh nhà.

Tuy nhiên, khó khăn về nguồn vốn hiện là thách thức không nhỏ, tác động đến khả năng triển khai các dự án tiếp theo.

Nhu cầu bức thiết

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, hiện nay trụ sở làm việc của UBND tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh nằm phân tán tại các phường trong TP Vĩnh Long. Phần lớn các trụ sở này được xây dựng trước năm 1975, một số trụ sở được tận dụng từ các cơ quan của chế độ cũ.

Do đó, diện tích xây dựng, diện tích làm việc chật hẹp, nhiều nơi đã xuống cấp nặng, thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, lũ nên không đáp ứng yêu cầu làm việc trong điều kiện khối lượng công việc và nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng như hiện nay.

Ngoài ra, do các cơ quan không được bố trí tập trung nên trong quan hệ công tác giữa các sở, ban ngành với nhau, với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư còn nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giải quyết công việc cũng như việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Chưa kể, hàng năm ngân sách tỉnh đều phải bố trí khoảng 15 tỷ đồng để sửa chữa những trụ sở này nhằm đảm bảo an toàn và điều kiện làm việc.

Thực tế cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị có diện tích làm việc thấp hơn so với quy định. Đặc biệt, có nơi tỷ lệ diện tích phụ trợ, diện tích các bộ phận phục vụ, công cộng rất thấp không đáp ứng yêu cầu công việc.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn- Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, hiện tổng số các sở, ngành tỉnh dự kiến tập trung vào Khu Hành chính tỉnh là 19 cơ quan gồm văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Tổng số biên chế công chức được giao làm việc tại các đơn vị hành chính sự nghiệp cấp tỉnh là 1.107 người.

Làm việc tại Vĩnh Long mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho rằng tỉnh cần đánh giá thực trạng trụ sở, cơ quan so với tiêu chuẩn định mức, làm rõ diện tích làm việc, công trình phụ trợ, hội trường,… để đánh giá tính phù hợp, tăng tính thuyết phục của việc hình thành Khu Hành chính tập trung của tỉnh.

Cần vốn cho các dự án thành phần

Dự án Khu Hành chính tỉnh được quy hoạch xây dựng trên diện tích 165.615m2 và được phân chia thành các dự án thành phần gồm: nhà làm việc UBND tỉnh và các cơ quan khối tổng hợp, nhà làm việc của các sở thuộc khối văn xã, khối kinh tế, trung tâm hội nghị nhà khách, công trình hạ tầng kỹ thuật khu hành chính và dân cư Phường 9, dự án hạ tầng như cổng, hàng rào, phòng chống cháy nổ, hệ thống thông tin, viễn thông,… Tổng mức đầu tư toàn dự án là 1.879 tỷ đồng.

Theo đó, dự kiến nguồn vốn đầu tư gồm tổng kinh phí từ quỹ đất và các trụ sở cũ là 908 tỷ đồng, trong đó đấu giá bán từ các cơ quan tỉnh là 420 tỷ đồng và đấu giá quỹ đất trong dự án là 488 tỷ đồng. Như vậy, nhu cầu vốn cần bổ sung từ ngân sách nhà nước là 971 tỷ đồng.

Đánh giá của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016- 2020, dự kiến nguồn thu ngân sách tỉnh rất khó khăn, do đó không có khả năng cân đối đầu tư các dự án thành phần thuộc Khu Hành chính tỉnh. Hiện tại, nguồn vốn thu từ đấu giá quỹ đất của dự án hạ tầng kỹ thuật và nguồn đấu giá các trụ sở cũ của tỉnh vẫn không đáp ứng được nhu cầu vốn cho dự án.

Trong khi đó, hiện trạng các trụ sở đã cũ, xuống cấp nặng, cần phải sớm đầu tư và tỉnh đã cố gắng cân đối bố trí ngân sách tỉnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hiện nay sắp hoàn thành để làm cơ sở triển khai các dự án.

Bên cạnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ 500 tỷ đồng để triển khai dự án, tỉnh Vĩnh Long cũng rất cần được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện dự án bằng nhiều hình thức đầu tư như đối tác công tư (PPP), xây dựng- chuyển giao (BT), xây dựng- thuê dịch vụ- chuyển giao (BLT),… nhằm giúp cho tỉnh huy động hiệu quả nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước.

Thứ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết: Phân kỳ đầu tư, cân đối nguồn vốn cho từng dự án thành phần- việc làm này phù hợp với tỉnh Vĩnh Long hiện nay và tỉnh cũng đã phân ra các khối ngành đầu tư cụ thể. Thời gian qua, tỉnh quyết định đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Đây là việc làm rất cần thiết bởi dự án hạ tầng đã đầu tư thì nhất thiết phải đầu tư tiếp để khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng này. Bộ Xây dựng sẽ sớm báo cáo Chính phủ để xin chủ trương.

Tuy nhiên, tỉnh cần đặc biệt lưu ý đến phương án huy động vốn cho các dự án, bởi điều này có sức thuyết phục rất cao và mang tính quyết định cho việc dự án có được triển khai tiếp hay không.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy:

 

Vĩnh Long chưa có trung tâm hội nghị để đáp ứng việc tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh, do đó dự án Trung tâm hội nghị nhà khách (dự án thành phần khối 3 thuộc Khu Hành chính tỉnh) được xem là ưu tiên đầu tư hàng đầu.

Bài, ảnh: LÊ SƠN