Hướng đến một xã hội văn hóa

Cập nhật, 13:31, Thứ Năm, 26/05/2016 (GMT+7)

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục được phát triển và nâng dần về chất lượng; từng bước tạo được sự đồng thuận của nhân dân, tạo mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa mỗi đảng bộ, đảng viên và nhân dân…

Xây dựng gia đình văn hóa chính là góp phần hướng đến một xã hội văn hóa (ảnh minh họa)
Xây dựng gia đình văn hóa chính là góp phần hướng đến một xã hội văn hóa (ảnh minh họa)

Nâng dần chất lượng

Theo BCĐ tỉnh, công tác triển khai thực hiện đã được gắn kết, lồng ghép với việc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, các chương trình của MTTQ và các đoàn thể các cấp trong tỉnh.

Bên cạnh đó, BCĐ ở các cấp và sự tham gia phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với các địa phương ngày càng gắn kết chặt chẽ, thiết thực.

Từ đó, phong trào tiếp tục phát triển và nâng dần chất lượng, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Việc thực hiện các chính sách đền ơn đáp nghĩa, chính sách xã hội và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, tiếp tục góp phần ổn định về trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân…

Ông Lê Thanh Tuấn- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, cuộc vận động đạt được kết quả tốt là do có sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, đặc biệt là sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của MTTQ, các đoàn thể, ban ngành. Quan trọng hơn hết là sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân.

Trong năm 2015, từ phong trào đã vận động quỹ “Vì người nghèo” được hơn 37,7 tỷ đồng; vận động các chương trình an sinh xã hội được 155 tỷ đồng, vận động xây dựng và sửa chữa được 1.174 căn nhà đại đoàn kết… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo 1% (toàn tỉnh còn 2,54%).

Bên cạnh đó, có 468/468 cơ quan, 506/506 đơn vị, 109/109 xã- phường- thị trấn, 847/847 ấp- khóm- khu dân cư đã xây dựng và tổ chức thực hiện “kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội”…

Riêng các phong trào xây dựng môi trường văn hóa, các thiết chế văn hóa, thể thao,… ngày càng lan rộng và đi vào chiều sâu, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng phong trào.

Hướng đến xã hội văn hóa

Bữa cơm ấm áp cũng góp phần xây dựng nền tảng văn hóa xã hội (ảnh minh họa).
Bữa cơm ấm áp cũng góp phần xây dựng nền tảng văn hóa xã hội (ảnh minh họa).

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân nên phong trào ở xã Hòa Bình (Trà Ôn) đã đạt được những kết quả khả quan.

Theo ông Trần Thanh Vũ- Phó Chủ tịch UBND xã thì phong trào ngày càng nâng chất, gắn với thực tiễn nên cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” có bước phát triển sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Hiện xã có 2.759/2.874 hộ đạt gia đình văn hóa, có 9/10 ấp đạt chuẩn văn hóa, các đơn vị, cơ quan đều đăng ký thực hiện tốt phong trào; góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội địa phương.

Trong khi đó, đánh giá cao vai trò của tổ nhân dân tự quản trong xây dựng phong trào, ông Hà Văn Nhanh- Phó trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Vũng Liêm cho rằng tổ nhân dân tự quản có ý nghĩa và nhiệm vụ rất quan trọng.

Qua hơn 20 năm tổ chức và hoạt động, tổ nhân dân tự quản ở từng khu dân cư đã thể hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình, thật sự là cầu nối giữa lãnh đạo ấp- khóm với nhân dân. Từ đó, nhân dân cũng phát huy quyền làm chủ trực tiếp của mình.

“Mỗi hộ gia đình trong từng tổ nhân dân tự quản ý thức được trách nhiệm, phải làm gì để nâng cao chất lượng gia đình văn hóa. Từ đó nâng cao chất lượng khu dân cư văn hóa, xã hội văn hóa…”

Xây dựng phong trào ở các đơn vị cũng đã từng bước đi vào chiều sâu và cho nhiều kết quả. Thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long cho biết, để thực hiện cuộc vận động trên, nhà trường đặt ra các giải pháp và đề ra nhiệm vụ, vai trò đối với lãnh đạo, giáo viên và các em học sinh.

“Đến nay, đa số giáo viên, công nhân viên đã thực hiện tốt quy chế ngành, đoàn kết nội bộ, học sinh thực hiện tốt nội quy, ứng xử lễ phép với thầy cô…

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tạo ra một chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh. Từng bước hình thành những chuẩn mực trong nếp sống văn hóa nơi trường học…”

Hiện toàn tỉnh có 243.913/260.117 hộ, 650/847 ấp, khóm đạt chuẩn văn hóa; có 30/94 xã đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; 1/15 phường- thị trấn đạt “phường- thị trấn đạt văn minh đô thị”; 1.190/1.220 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

 

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN