Hòa Phú quyết giữ vững xã nông thôn mới

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 11/05/2016 (GMT+7)

Đúng vào dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Long Hồ đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã Hòa Phú đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tuy có muộn hơn so với 22 xã được công nhận giai đoạn 2011- 2015, nhưng những kết quả đạt được đã làm cho Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Phú rất phấn khởi, đặt nhiều niềm tin và đề ra mục tiêu quyết tâm giữ vững danh hiệu này trong giai đoạn 2016- 2020.

Danh hiệu xã nông thôn mới vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của Đảng bộ xã Hoà Phú. Ảnh: Nguyên Khánh
Danh hiệu xã nông thôn mới vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của Đảng bộ xã Hoà Phú. Ảnh: Nguyên Khánh

Nhiều nỗ lực được nhân dân ghi nhận

Phó BCĐ Xây dựng NTM xã- Hồ Văn Đạt cho biết, qua 5 năm xây dựng NTM, nhờ sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành cộng với sự tham gia đóng góp tích cực của người dân, xã Hòa Phú đã huy động được gần 157 tỷ đồng để đầu tư cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn xã.

Nguồn vốn trên đã giúp xã xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Trong đó, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, xã Hòa Phú đã huy động đầu tư trên 87 tỷ đồng (phần lớn do nhân dân đóng góp) góp phần phát triển hệ thống giao thông, hoàn thiện các cống, đập thủy lợi phục vụ sản xuất và dân sinh.

Đến nay, tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng trên 98,4%; cơ sở vật chất văn hóa, trường học được đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm trên 98%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,6%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 29 triệu đồng; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy chiếm trên 83%.

Việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển đều khắp ở các ấp; tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị chất lượng hoạt động không ngừng nâng lên.

Chứng kiến cảnh đổi thay này, ông Nguyễn Văn Tấn- người dân xã Hòa Phú- cho biết: “Từ khi xây dựng NTM đến nay, cơ sở hạ tầng của xã Hòa Phú đi lên thấy rõ. Đường thì đường nhựa, đường đan.

Cơ sở trạm y tế, trường học rất là khang trang, rồi có nhà văn hóa rất đẹp. Thủy lợi khép kín, làm cánh đồng mẫu sản xuất khá hơn trước nhiều, vì vậy người dân ai cũng rất phấn khởi”. Còn bà Lê Thị Chính vui mừng không kém: “Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hộ nghèo được giải quyết học nghề, nay vươn lên hết nghèo”.

Ông Lê Minh Hữu cũng là một trong hàng ngàn người dân Hòa Phú xúc động chia sẻ: “Nói chung khi chưa xây dựng NTM, đời sống người dân Hòa Phú còn nhiều mặt rất khó khăn. Còn hôm nay, bộ mặt nông thôn xã Hòa Phú hoàn toàn đổi mới. Các tuyến đường được đầu tư xây dựng khang trang, muốn đi đâu điện thoại là có xe 4 bánh tới rước tận nhà. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Hòa Phú được phát triển tốt hơn”.

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã, đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của xã Hòa Phú đạt hơn 29 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ dân có nhà ở đạt chuẩn chiếm gần 91%,… Các tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự,… cũng được thực hiện khá tốt.

Nhiều mô hình tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phú.
Nhiều mô hình tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Phú.

Phát huy thành quả mới

Phát huy thành quả của xã NTM, ông Lê Minh Hữu- một đại diện nhân dân xã Hòa Phú đã bày tỏ quyết tâm: “Người dân Hòa Phú xin hứa quyết tâm đoàn kết cùng với Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chung tay góp sức hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn; sửa sang nhà cửa, tập trung xây dựng cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp hơn”.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện Long Hồ cũng đã chỉ ra cho xã Hòa Phú những vấn đề trọng tâm để tiếp tục nâng chất hoàn thiện xã NTM:

“BCĐ Xây dựng NTM xã Hòa Phú cần tiếp tục tuyên truyền cho mọi người dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của việc xây dựng NTM để mọi người tự giác tham gia thực hiện.

Hàng năm, cần có kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ phụ trách từng tiêu chí, tiếp tục nâng cao chất lượng. Đặc biệt vận động người dân tham gia giữ vệ sinh môi trường luôn sáng- xanh- sạch- đẹp.

Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị bền vững; đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; củng cố nâng chất lượng hoạt động các tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp; quan tâm công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân; góp phần xóa nghèo bền vững, nâng mức khá, giàu cho hộ dân ở địa phương.

Nhiều tuyến đường nông thôn Hòa Phú hôm nay được nhựa hóa. Ảnh: TRẦN ÚT
Nhiều tuyến đường nông thôn Hòa Phú hôm nay được nhựa hóa. Ảnh: TRẦN ÚT

Xã Hòa Phú cần tiếp tục huy động các nguồn lực trong xã hội để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi. Chú trọng giữ gìn, duy tu bảo dưỡng các công trình được xây dựng đảm bảo sử dụng hiệu quả lâu dài.

Đẩy mạnh hơn nữa phong trào sáng- xanh- sạch- đẹp; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; duy trì và phát triển mạnh hơn các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng tốt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, thắt chặt tình đoàn kết xóm giềng gắn với kỷ cương pháp luật và ý thức bảo vệ môi trường.

Bày tỏ trách nhiệm trong thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí giữ vững danh hiệu xã NTM, đồng chí Phạm Văn Suông- Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Hòa Phú đã hứa quyết tâm toàn Đảng bộ sẽ làm hết sức mình để cho mọi người dân trong xã cảm thấy hài lòng và hưởng thụ được nhiều hơn nữa hiệu quả từ thành tựu xây dựng NTM mang lại.

Ông cũng đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện xây dựng xã Hòa Phú là một trong những xã giàu, đẹp và văn minh của huyện Long Hồ trong những năm tới.

 

Thành tựu có được hôm nay, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Phú sẽ luôn trân trọng, giữ gìn và tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đoàn kết một lòng chung tay chung sức giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã Hòa Phú ngày càng văn minh giàu đẹp.

 

TRẦN ÚT