Long Mỹ quyết tâm giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới

Cập nhật, 07:44, Thứ Tư, 30/12/2015 (GMT+7)

Tại lễ trao bằng công nhận xã Long Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), BCĐ Xây dựng NTM tỉnh cũng như BCĐ huyện Mang Thít, đều mong muốn Đảng bộ và người dân Long Mỹ tiếp tục phát huy thành tích, ra sức xây dựng nâng chất từng tiêu chí để giữ vững danh hiệu xã NTM.

Trụ sở hành chính xã Long Mỹ được xây mới đáp ứng nhu cầu làm việc, phục vụ nhân dân.
Trụ sở hành chính xã Long Mỹ được xây mới đáp ứng nhu cầu làm việc, phục vụ nhân dân.

Nâng chất các tiêu chí

2 năm qua, kể từ ngày xã Long Mỹ được công nhận đạt chuẩn NTM, đến nay phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM” tại đây tiếp tục gặt hái được những thành tích quan trọng để giữ vững danh hiệu xã NTM đầu tiên của tỉnh.

Ông Nguyễn Thái Anh- Chủ tịch UBND xã Long Mỹ cho biết, Long Mỹ vẫn giữ vững 19 tiêu chí và tiếp tục nâng chất hoàn thiện dần một số tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập.

Chỉ riêng trong năm 2015, xã Long Mỹ đã đưa vào sử dụng cầu ngang ấp Long Phước (dài 40m, rộng 2,2m); nghiệm thu đường A và khởi công tuyến đường C ấp Long Khánh. Về thủy lợi cũng đang thi công 4 đập, vận động nhân dân nạo vét kinh thủy lợi nội đồng, thi công bờ kè sông bị sạt lở 700m tại ấp Long Khánh.

Tiêu chí trường học, có Trường THCS Long Mỹ được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1; xây sửa hoàn thành Trường Tiểu học Long Mỹ theo chuẩn quốc gia mức độ 2.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, trang bị dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho nhân dân. Để đảm bảo tốt an ninh trật tự và tạo thuận lợi cho đi lại của nhân dân vào ban đêm, xã đã vận động và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đoạn đường qua trung tâm xã.

Trong 2 năm qua, Long Mỹ cũng đã có gần 40 hộ cất mới và sửa chữa nhà ở, nâng tổng số nhà ở dân cư trên địa bàn có 99,5% nhà ở đạt chuẩn Bộ Xây dựng. Trong này có gần 87% nhà ở có niên hạn sử dụng trên 20 năm và gần 75% nhà ở có đủ 3 công trình vệ sinh theo quy định.

Để đảm bảo mức thu nhập người dân tăng dần theo quy chuẩn từng năm của xã NTM, Long Mỹ đã thực hiện kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp của xã với 5,5ha trồng bưởi da xanh và tổ chức hoàn thiện mô hình trồng khoai mỡ với diện tích 45ha, hàng năm mang lại thu nhập khá cho nhiều người dân nông thôn.

Không chỉ thế, suốt quá trình phấn đấu đạt và giữ vững danh hiệu xã NTM, xã cũng đã vận động người dân phát triển chăn nuôi, tổ chức thêm nhiều dịch vụ ngành nghề.

Song song, giới thiệu việc làm cho lao động, nhất là số thanh niên vừa tốt nghiệp các trường có việc làm ổn định; một số khác có điều kiện đi làm ăn, lao động trong và ngoài tỉnh mang lại thu nhập khá và ổn định. Đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân của người dân trong xã ước đạt 29 triệu đồng/người.

Theo ghi nhận của chúng tôi, Long Mỹ là xã phấn đấu đạt tiêu chí môi trường khá sớm trong quá trình thực hiện 19 tiêu chí NTM.

Không dừng lại ở đó, đến nay toàn xã đã có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó có trên 80% hộ sử dụng nước máy; các cơ sở sản xuất kinh doanh đều đạt tiêu chuẩn môi trường; phong trào xanh- sạch- đẹp trong nhà, ngoài ngõ, đường giao thông đảm bảo sạch và có nhiều cây xanh; rác thải được thu gom, xử lý đúng theo quy định.

Giữ vững danh hiệu xã NTM

Tại hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng xã NTM, Đảng bộ cũng như BCĐ Xây dựng NTM và đại diện nhân dân trong xã đã thống nhất đề ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng chất các tiêu chí và quyết tâm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Trong đó, trước nhất sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành; nâng cao trách nhiệm từ các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy đến mỗi đảng viên, các đoàn thể, tổ nhân dân tự quản. Theo đó sẽ bám sát kế hoạch năm 2016, phân công mỗi thành viên, cán bộ phụ trách từng nhóm tiêu chí.

Mục tiêu là lấy việc nâng cao mức sống, thu nhập và sự hài lòng của người dân để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên,… Tiếp tục phát huy các mô hình sản xuất hiệu quả; các mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp, vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện phong trào.

Theo Chủ tịch UBND xã- Nguyễn Thái Anh, trọng tâm cho phần việc nâng chất các tiêu chí NTM năm 2016 là tích cực vận động nhân dân ven tuyến đường huyện 30 từ cổng chào lớn giáp xã Thanh Đức (Long Hồ) đến cổng chào nhỏ giáp xã Hòa Tịnh trồng cây xanh, sửa sang nhà cửa và làm đẹp cảnh quan như trồng các loại hoa kiểng trước nhà, làm hàng rào, cột cờ và lắp đặt đèn chiếu sáng….

Sau đó sẽ mở rộng ra các tuyến đường liên ấp Long Phước, Long Hòa 1, Long Hòa 2, Long Khánh, tạo bộ mặt nông thôn Long Mỹ luôn tươi mới, xứng đáng là xã NTM đầu tiên của tỉnh.

 

Xã đạt chuẩn NTM người dân phấn khởi tăng gia sản xuất, kinh tế được nâng lên, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; mức hưởng thụ văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao của người dân phát triển tốt, tệ nạn xã hội giảm đáng kể; quan tâm giúp đỡ để thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT