Chánh Hội- "cán đích" xây dựng xã nông thôn mới

Cập nhật, 10:16, Thứ Tư, 04/11/2015 (GMT+7)

Đến cuối năm 2015, Mang Thít sẽ hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới (NTM) theo Nghị quyết Đảng bộ huyện giai đoạn 2010- 2015 với xã cuối cùng là Chánh Hội.

Công trình nhà văn hóa đang hoàn thành sẽ góp phần đưa Chánh Hội đạt chuẩn NTM.
Công trình nhà văn hóa đang hoàn thành sẽ góp phần đưa Chánh Hội đạt chuẩn NTM.

Từ con số “2”

Nghị quyết Đảng bộ huyện Mang Thít giai đoạn 2010- 2015 đã chọn 3 xã gồm: Long Mỹ, Tân Long và Chánh Hội làm xã điểm xây dựng NTM. Nếu như Long Mỹ và Tân Long có những thuận lợi nhất định, có điều kiện tương đối tốt thì Chánh Hội được xem là xã khó khăn, với nhiều tiêu chí mới đạt “không”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Nguyễn Thành Tâm, xác định các xã điểm xây dựng NTM với các mức độ khác nhau, từ đó sẽ rút được kinh nghiệm trong các giai đoạn tiếp theo: “Chánh Hội là một xã có địa bàn rộng, nhưng xuất phát điểm còn rất thấp, cần nhiều thời gian và sự tập trung quyết liệt”. Do đó, theo Bí thư Đảng ủy xã Chánh Hội Nguyễn Thu Hà, ngay từ đầu bắt tay xây dựng xã NTM, nhiều ý kiến cho rằng quá khó khăn, bởi khi đó, xã chỉ mới có… 2 tiêu chí cơ bản nhất.

Những cái khó ở Chánh Hội là thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ mới có 10,2 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo tới 9% (năm 2011); cơ sở vật chất, hệ thống giao thông yếu kém; người dân sống không tập trung; canh tác nông nghiệp thuần lúa… gây khó khăn nhiều đến vận động tham gia xây dựng NTM, điện, nước, mỹ quan môi trường…

“Lúc đó, thu nhập người dân đã rất thấp, thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế cộng với nhiều khó khăn khác, tưởng chừng như xây dựng Chánh Hội đạt chuẩn NTM là không thể. Khi đó xã chỉ đạt 2/19 tiêu chí. Nhiều lúc tôi muốn… khóc vì sợ không thể làm nổi”- Bí thư Đảng ủy xã Chánh Hội Nguyễn Thu Hà tâm sự.

Kết quả của sự nỗ lực

Người dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng thu nhập. Trong ảnh: Anh Võ Hiệp Phương Nhã- nông dân sản xuất giỏi có đàn bò trị giá hàng trăm triệu đồng.
Người dân mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất, tăng thu nhập. Trong ảnh: Anh Võ Hiệp Phương Nhã- nông dân sản xuất giỏi có đàn bò trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM, rồi thành lập các tổ phụ trách 19 tiêu chí. Các tổ đều có kế hoạch cụ thể riêng, hàng tuần đều họp để kịp thời có những giải pháp, chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân được thực hiện rất tốt, dần “mở” lối sáng cho Chánh Hội xây dựng NTM. Đặc biệt là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã… đã có nhiều giải pháp, dần nâng cao nhận thức của người dân, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hình thành ý tưởng với nhiều mô hình hiệu quả và góp phần hoàn thành nhiều tiêu chí.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã- Trần Thị Kim Khuyên cho biết, hội đã có nhiều mô hình hay như: tổ hợp tác thủ công mỹ nghệ, gia đình “5 không, 3 sạch”, “nhà tôi xanh- sạch- đẹp”,… Từ đó góp phần vào nhiệm vụ chung xây dựng xã NTM, tăng thu nhập cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã- Nguyễn Thanh Vũ, từ tập quán sản xuất nông nghiệp thuần cây lúa, người dân đã dần chuyển đổi nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp khác. Từ đó, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp. Có thể kể nhiều mô hình hay như: nuôi bò chất lượng cao, nuôi lươn, nuôi gà trên đệm lót sinh học, trồng bưởi da xanh,…

Theo Chủ tịch UBND xã- Võ Tấn Khải, có thể nói, đến nay, sau muôn vàn khó khăn, với sự quan tâm chỉ đạo từ các cấp chính quyền, sự quyết liệt của tập thể cán bộ xã mà Chánh Hội đã “cán đích”, hoàn thành xây dựng xã NTM. “Hiện xã đã hoàn thành 13/19, còn 6 tiêu chí gồm: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, văn hóa đang hoàn thành. Chắc chắn Chánh Hội sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015”- Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Nguyễn Thành Tâm cho biết, từ nay đến cuối năm, xã Chánh Hội chắc chắn sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại. Trong đó, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người là trên 29 triệu đồng. Như vậy, cuối năm nay, Mang Thít sẽ hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ huyện giai đoạn 2010- 2015 trong xây dựng NTM với 3 xã Long Mỹ, Tân Long và Chánh Hội.

Trong khi đó, Mang Thít còn có xã An Phước hiện đã đạt 16/19 tiêu chí. Đây là xã nằm ngoài Nghị quyết Đảng bộ huyện, huyện sẽ cố gắng cùng các sở, ban ngành hoàn thành các thủ tục. Trên cơ sở đó, sẽ tổ chức đấu thầu, khởi công các công trình để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Khả năng rất lớn là xã An Phước cũng sẽ đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY