Xã nông thôn mới- còn nhiều việc phải làm

Cập nhật, 07:59, Thứ Tư, 14/10/2015 (GMT+7)

 

Hạ tầng giao thông, thủy lợi phát triển nhanh, tác động tích cực đến tăng thu nhập người dân ở các xã NTM.
Hạ tầng giao thông, thủy lợi phát triển nhanh, tác động tích cực đến tăng thu nhập người dân ở các xã NTM.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Vĩnh Long đã có 12 xã NTM.

Qua khảo sát của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh gần đây, trong 10 xã điểm còn lại đang nỗ lực về đích, khả năng từ nay đến cuối năm, tỉnh xét công nhận thêm 4 xã đạt chuẩn NTM. Những xã còn lại thì đến cuối năm mới hoàn thành các tiêu chí, sẽ xét công nhận xã NTM vào đầu năm sau.

Quyết tâm đã có

Các xã được hoặc sắp công nhận đạt chuẩn NTM trong 5 năm qua đều ưu tiên được sự quan tâm lãnh đạo, đầu tư, hỗ trợ về nhiều mặt, giúp địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của mình, góp phần đưa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn không ngừng được nâng lên.

Đây là những thành tựu bước đầu với sự tập trung trí tuệ, nguồn lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo ra nền tảng quan trọng để công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn, và thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong khi chờ Chính phủ và BCĐ Trung ương về xây dựng NTM ban hành chuẩn mới cho các xã đã đạt NTM, theo nguyện vọng của BCĐ xây dựng NTM các địa phương và nhân dân, đại hội đảng bộ các huyện vừa qua đều đưa chỉ tiêu mới về xây dựng NTM vào nghị quyết và biểu quyết thông qua với sự tán thành rất cao.

Bí thư huyện ủy, Trưởng BCĐ xây dựng NTM các huyện: Bình Tân, Trà Ôn, Vũng Liêm, Tam Bình, Mang Thít,… đều bày tỏ tinh thần tập trung chỉ đạo quyết liệt để đến hết nhiệm kỳ tới, cuối năm 2020 mỗi địa phương đạt ít nhất 50% xã NTM. TX Bình Minh, các huyện Bình Tân, Tam Bình phấn đấu thực hiện đạt huyện NTM.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh- Trương Văn Sáu tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng NTM hồi đầu năm 2015 đã có nhận định lạc quan: Với tiến độ tập trung xây dựng như thời gian qua, khả năng năm 2016 trở đi Vĩnh Long sẽ có một vài huyện đạt NTM.

Nhưng khó vẫn còn

Lâu nay, BCĐ xây dựng NTM các địa phương xem các tiêu chí thuộc xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn (tiêu chí 2 đến tiêu chí số 9) là những tiêu chí “cứng”, bởi xã có quy hoạch, xây dựng kế hoạch, có lập đề án, công trình được duyệt, được quan tâm đầu tư kinh phí của cấp trên là tổ chức thực hiện được.

Các tiêu chí còn lại là những tiêu chí “mềm”, chủ yếu là sự nỗ lực tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện, trong điều kiện địa phương quá khó khăn có thể đề xuất BCĐ cấp trên điều chỉnh là đạt.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Xuân Hùng- cố vấn BCĐ Trung ương về xây dựng NTM đã khẳng định: Thu nhập, hộ nghèo là 2 tiêu chí “cứng” không thể điều chỉnh hạ thấp.

Chẳng hạn chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người ở xã NTM năm 2014 khoảng 26 triệu đồng là đạt, nhưng năm 2015 phải nâng lên 29 triệu đồng/người, và tiếp tục phải đảm bảo tăng dần đến năm 2020 ít nhất phải là 45 triệu đồng. Tức mỗi năm phải đạt mức tăng thêm hơn 3 triệu đồng/người.

Nếu cuối năm 2015, các xã đã được công nhận NTM mà có mức thu nhập không tăng theo quy định là cần xem xét lại danh hiệu “xã NTM”. Do vậy, những xã lâu nay thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào cây lúa sẽ cực kỳ khó khăn.

Nông dân dày công chăm sóc để đồng ruộng cho thu nhập cao hơn.
Nông dân dày công chăm sóc để đồng ruộng cho thu nhập cao hơn.

Nhằm đảm bảo nâng cao mức sống cho người dân, chuẩn nghèo của giai đoạn 2016- 2020 chắc chắn cũng sẽ được nâng lên. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo chung sẽ trở về tương đương mức cũ (năm 2010).

Việc xóa nghèo của các địa phương theo chuẩn mới lại tiếp tục. Bài toán xóa nghèo, tìm các giải pháp đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là vấn đề phải được đưa vào kế hoạch ngay từ đầu khi triển khai nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới này.

Như vậy, nhân dân ở các xã NTM đang mong muốn mỗi cấp, mỗi ngành và địa phương phải có các giải pháp thật cụ thể, thiết thực.

Khi đề ra giải pháp phải bằng những con số định lượng được, không nêu chung chung như “phải làm thế nào để nâng cao thu nhập cho nhân dân; phải liên kết sản xuất;…”, mà phải xây dựng cho được từng đề án, có địa chỉ cụ thể (đề án gì, ở đâu, ai làm, khi nào làm, hiệu quả thế nào?)

Bởi không chỉ nêu quyết tâm mà còn phải có giải pháp cụ thể, có như vậy, mới đạt được mục tiêu xây dựng NTM như mong muốn.

Ông Hồ Xuân Hùng- cố vấn BCĐ Trung ương về xây dựng NTM: Mục tiêu xây dựng NTM không phải 20%, 50% mà phải 90%, 100% xã NTM. Vĩnh Long phải hết sức tập trung chỉ đạo nâng chất các xã đã đạt NTM, không phải đạt chuẩn NTM là xong, có những tiêu chí phải làm suốt đời này sang đời khác, lơ là một chút là hỏng. 

Ví dụ tiêu chí thu nhập, văn hóa, giáo dục, an ninh, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh,… Nói chung là nhiều tiêu chí phải làm hết đời này sang đời khác cũng phải tiếp tục làm. Không thể đạt NTM rồi thôi!

Bài, ảnh: TRẦN ÚT