Lo ngại hàng rong quanh trường học

Cập nhật, 07:13, Thứ Năm, 25/12/2014 (GMT+7)


Một quầy hàng rong đậu cạnh thùng rác.

Thực phẩm bán xung quanh trường học, thậm chí trong căng tin trường luôn là nỗi lo của phụ huynh học sinh khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được báo động. Do đó, việc kiểm tra quản lý luôn cần được quan tâm.

Tiềm ẩn nguy cơ

Ghi nhận tại nhiều trường học từ thành thị đến nông thôn, có nhiều xe bán hàng rong. Nhộn nhịp nhất là buổi trưa, vào giờ tan học và giao ca với lớp học buổi chiều. Hàng bán đủ loại nào là bánh mì, bánh kẹo, trà sữa trân châu, nước ngọt, cá viên chiên, bánh tráng trộn,…

Trong vai người mua hàng, tôi ghé một xe bán hàng rong đậu trước cổng trường, thấy nhiều mặt hàng chẳng có một thông tin nào về thành phần, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng. Chẳng hạn, quầy bán bánh tráng trộn, những nguyên liệu thành phần nào là khô bò, trứng cút, xoài xanh, tép khô,…

Hoặc những nguyên liệu làm nên ly trà sữa trân châu cũng được đựng trong những hủ đủ màu sắc mà người bán giới thiệu đây là hương vani, hương dâu, hương dứa, hương cam... Giá rẻ, chỉ từ 3.000- 5.000 đ/ly trà sữa trân châu hay 7.000- 10.000 đ/bịch bánh tráng trộn, 2.000- 6.000 đ/que đồ chiên với đủ màu sắc nên những món ăn hàng rong rất dễ thu hút học sinh.

Tuy được phụ huynh cảnh báo nhưng nhiều em nhỏ vẫn tìm mua. Yến Nhi- học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Mẹ không cho nhưng em thích nên ăn đại”.

Anh Trần An (đường Nguyễn Huệ- Phường 2- TP Vĩnh Long) lo lắng:
 
“Thấy thực phẩm trường học không đảm bảo chất lượng, nhất là trẻ nhỏ trường mẫu giáo, tôi lo ảnh hưởng sức khỏe của trẻ. Tôi nghĩ, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cấm bán các loại thực phẩm xung quanh khu vực trường học, nhất là các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học”.

Theo phản ánh của người dân, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra các cơ sở, điểm kinh doanh hàng hóa xung quanh trường học, các căng tin. Qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm về hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Ông Trần Quốc Linh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết qua khảo sát, thấy nhiều chỗ bán hàng hóa hết hạn và sẽ mạnh tay xử lý.

Cần kết hợp quản lý chặt chẽ hơn

Những điểm bán hàng rong tiềm ẩn mối nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Bởi người bán thường hạn chế kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, việc bảo quản, chế biến thức ăn thường không đảm bảo, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, thức ăn phần lớn không được che đậy, hay che đậy sơ sài, người bán hàng dùng tay trần bốc thức ăn, rồi cầm, đếm tiền,…

Theo nhiều phụ huynh, việc triệt xóa bán hàng rong trước cổng trường rất khó bởi thường không cố định. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở thì các đối tượng này sẽ đẩy hàng đi nơi khác, khi lực lượng kiểm tra rời khỏi thì đâu lại hoàn đấy.

Hoạt động kiểm tra cũng chỉ mang tính chất mùa vụ, chưa thật sự thường xuyên và đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, những xe đẩy bán hàng rong còn là nguồn thu nhập không nhỏ của nhiều người dân nghèo.


Rác từ các điểm bán hàng rong ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Do đó, cần sự nhận thức tự giác của mỗi người để đảm bảo sức khỏe cho bản thân. Hơn hết là các bậc phụ huynh nên giáo dục con em không mua, sử dụng những sản phẩm, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
 
Người bán phải trang bị cho mình những kiến thức nhất định về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đừng vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, không chỉ thực phẩm cổng trường mà những đơn vị trường học có học sinh ăn nghỉ tại trường cũng cần quản lý chặt chẽ từ khâu tiếp phẩm đến chế biến, phục vụ ăn uống đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn. Các ngành chức năng cần kết hợp chặt chẽ hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát, tăng cường công tác tuyên truyền đến người bán lẫn người mua.

Phạm Văn Vũ- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2- địa bàn TX Bình Minh và Bình Tân, cho biết bước đầu kiểm tra thấy các căng tin trường học thực hiện tốt. Song các điểm bán hàng trước hoặc gần trường học còn vi phạm. Đội chủ yếu tiến hành nhắc nhở một số trường hợp vi phạm, tuyên truyền vận động thực hiện đúng quy định. Sau đó sẽ tiến hành phúc tra, nếu không thực hiện đúng quy định sẽ xử phạt theo quy định.

 

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN