Quốc hội phải có cơ chế kiểm soát nợ công

Cập nhật, 21:10, Thứ Năm, 30/10/2014 (GMT+7)

Tham gia đóng góp tình hình phát triển kinh tế- xã hội năm 2014 và phương hướng năm 2015, đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long có những ý kiến tâm huyết trong phiên thảo luận này.

* ĐB Nguyễn Thanh Bình (đơn vị tỉnh Vĩnh Long)

 

Để giúp tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp một cách ổn định và bền vững, tôi đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo chuyển nhanh những kết quả từ nghiên cứu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học, các chương trình khoa học công nghệ cấp quốc gia để phục vụ cho sản xuất, nhất là giống cây trồng, vật nuôi (hạn chế phải nhập khẩu);

chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới; chương trình xây dựng và phát triển chuỗi nông sản thực phẩm an toàn nhằm phục vụ có hiệu quả đề án chuyển dịch tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cần quan tâm đầu tư các quốc lộ nhánh để kết nối: cụ thể quốc lộ 53, 54, 57 kết nối Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bến Tre… hiện nay đã hư hỏng, xuống cấp, nhiều cầu và đoạn đường chưa hoàn thiện.

Đặc biệt là Quốc lộ 54, đoạn Đồng Tháp, đoạn qua Trà Vinh thì phình ra, đoạn Vĩnh Long thì quá hẹp như thắt cổ chai, một số cây cầu thì “trên cả yếu”, không đảm bảo an toàn và khó khăn cho giao thông vận tải.

* ĐB Phạm Tất Thắng (đơn vị tỉnh Vĩnh Long)

 

Tỷ lệ nợ công vẫn trong giới hạn an toàn nhưng đã sát mức nguy hiểm. Tôi cho đây là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá “sức khỏe” của nền kinh tế. Và hiện tại, chúng ta vẫn tiếp tục vay nợ cho chi tiêu thường xuyên và nó không thúc đẩy việc phát triển kinh tế- xã hội bao nhiêu.

Do vậy, Chính phủ phải có giải pháp cụ thể để kiểm soát tình hình gia tăng nợ công. Cụ thể là vấn đề này phải thể hiện trong Luật Ngân sách nhà nước và Quốc hội cũng có cơ chế giám sát để đảm bảo nợ công phải phục vụ cho nhiệm vụ phát triển đất nước.

THANH TÂM (ghi)