PHỎNG VẤN CHỦ TỊCH HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH VĨNH LONG BÙI VĂN CHIỀU

Xây dựng lớp thanh niên sống đẹp, sống có ích

Cập nhật, 10:08, Thứ Sáu, 31/10/2014 (GMT+7)

Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Chiều về thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua và nhiệm vụ trọng tâm sắp tới.


* Anh có thể đánh giá những thành quả khi thực hiện công tác thanh niên trong nhiệm kỳ 2009- 2014 vừa qua?

- Có thể đánh giá công tác Hội LHTN và phong trào thanh niên tỉnh Vĩnh Long 5 năm qua đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tuổi trẻ tỉnh nhà luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, sẵn sàng mang sức trẻ, lòng nhiệt huyết của mình tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc trong phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2009- 2014 có 6/7 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đại hội: Phát triển mới hội viên thanh niên; giới thiệu hội viên ưu tú cho Đoàn xem xét kết nạp; tổng số cơ sở ủy ban hội huyện- thị- thành đạt khá, mạnh; hỗ trợ hội viên, thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm; có 100% cán bộ hội chuyên trách các cấp được tham gia tập huấn chuyên môn nghiệpvụ; có 130/218 cán bộ có trình độ chuyên môn trung cấp, đại học, vượt 10%.

* Bên cạnh những thành quả thì hạn chế là không thể tránh khỏi. Vậy theo anh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long còn có những hạn chế nào trong nhiệm kỳ qua?

- Công tác hội và phong trào thanh niên tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là sự phối hợp các ngành và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đối với công tác hội ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức. Các giải pháp trong công tác thu hút đoàn kết tập hợp thanh niên, phát triển hội viên người dân tộc, tôn giáo chưa thật hiệu quả. 

Việc cụ thể hóa chương trình hoạt động của các cấp hội vào thực tiễn còn chậm. Một số cán bộ hội mới chưa năng động, kỹ năng nghiệp vụ hạn chế. Kinh phí hoạt động của tổ chức hội không có, chủ yếu lồng ghép với Đoàn để tổ chức thực hiện. Công tác tham mưu về công tác thanh niên ở nhiều đơn vị chưa chủ động, kịp thời và hiệu quả.

* Trong nhiệm kỳ mới, Hội LHTN tỉnh sẽ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Hội sẽ tiếp tục thực hiện 3 cuộc vận động: “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng” và “Thanh niên lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng“. 

Trong nhiệm kỳ mới, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tập trung triển khai trong thanh niên phong trào “Tôi yêu Việt Nam” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động để tạo môi trường cho thanh niên thể hiện lòng yêu nước thông qua việc phát huy những đặc tính tốt đẹp trong mỗi thanh niên, cổ vũ thanh niên sống trung thực, sống trách nhiệm.

* Cảm ơn anh!

CAO HUYỀN (Thực hiện)