PHÁT TRIỂN BHYT Ở CÁC XÃ ĐIỂM NÔNG THÔN MỚI

Trong khó khăn, tăng bám sát thực tế

Cập nhật, 12:33, Chủ Nhật, 28/09/2014 (GMT+7)

Ở 22 xã điểm xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở khá nhiều xã còn thấp, và phát triển bao phủ BHYT sắp tới được cho sẽ còn nhiều khó khăn. Nếu tự thân các xã và thành viên BCĐ tỉnh, huyện, các sở, ban ngành tỉnh, không quyết liệt theo dõi đôn đốc, khả năng khó đạt được chỉ tiêu kế hoạch ban đầu: bao phủ BHYT mỗi xã đạt 70%.

Người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã Long Phước (Long Hồ).

Nhiều nơi bao phủ BHYT còn thấp

Theo số liệu của BHXH tỉnh Vĩnh Long đến giữa năm nay, độ bao phủ BHYT ở xã Hòa Phú (Long Hồ) chỉ đạt 43,61%; giảm 13,58% so cùng kỳ. Trong tổng dân số 10.330 người, có 4.505 người tham gia BHYT.

Tỷ lệ thấp và giảm mạnh là do công tác điều tra thống kê người dân trong xã có BHYT còn gặp khó khăn. BHXH huyện Long Hồ cũng xác nhận công tác thống kê báo cáo tỷ lệ tham gia BHYT hiện nay còn chậm, chưa đồng nhất giữa các xã trong huyện.

Theo đó, rất khó để các xã thống kê được đầy đủ các nhóm đối tượng trên địa bàn (công nhân, sĩ quan quân đội, viên chức làm địa bàn khác), mà khó nhất là ở mục ghi mã thẻ theo biểu mẫu thống kê. 

Theo bà Trần Thị Ngọc Ánh- Giám đốc BHXH huyện Long Hồ, đến nay BHXH huyện chỉ mới có số thống kê tỷ lệ tham gia BHYT của 4/15 xã- thị trấn, trong đó chưa có số liệu nào ở xã điểm xây dựng nông thôn mới. Bao phủ BHYT ở huyện hiện đạt tỷ lệ 52,7%.

Một khó khăn nữa làm hạn chế bao phủ BHYT trong xã, theo ông Lê Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú: Hộ nghèo và cận nghèo hiện chênh lệch mức thu nhập không cao. Hộ mới “vô” chuẩn cận nghèo chứ không phải hộ cận nghèo vừa mới thoát nghèo chuyển sang, cũng còn khó khăn khi cùng đóng 10% mệnh giá (Nhà nước hỗ trợ 90%) để có thẻ BHYT.

Cũng theo ông, dù trên địa bàn hiện có hơn 100 hộ cận nghèo với vài trăm nhân khẩu, nhưng tham gia mới hay đáo hạn thẻ BHYT là... ngại nhất.

Bởi phần nhiều trong số họ còn trông chờ vào nguồn xã hội hóa (nếu có) mà xã, huyện đã vận động để hỗ trợ luôn 10% còn lại với mỗi thẻ BHYT, trong khi ngân sách đã hỗ trợ đến 90% mỗi thẻ.

Theo thống kê của BHXH các huyện- thị đến nửa đầu năm nay, độ bao phủ BHYT toàn dân 22 xã điểm nông thôn đạt bình quân 70,76%, giảm 0,74% so cùng thời điểm 2013. Có 17 xã có tỷ lệ tham gia BHYT đạt 70% trở lên; 5 xã có dân tham gia BHYT thấp hơn 70%.

Theo cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long, số này sẽ biến động ở các thời điểm đáo hạn thẻ BHYT ở người dân cận nghèo, học sinh, đối tượng hộ gia đình,... dẫn đến tỷ lệ BHYT chung của nhiều xã biến động.

Theo chỉ tiêu của BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh đề ra hồi đầu năm, các xã điểm nông thôn mới phải có dân số tham gia BHYT đạt 70% trở lên vào cuối năm nay. Vấn đề là nếu tính bình quân tất cả 22 xã điểm thì có thể đạt hơn 70%, nhưng nếu tính riêng ở mỗi xã để đạt tối thiểu bao phủ 70% được dự báo sẽ còn không ít khó khăn.

Bám sát cơ sở, thúc phát triển BHYT

Theo chỉ tiêu tỉnh, các xã điểm xây dựng nông thôn mới đến hết năm nay phải bao phủ BHYT 70%. Trong ảnh: Khám chữa bệnh BHYT tại huyện Trà Ôn.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, bao phủ BHYT toàn dân của tỉnh có điểm xuất phát thấp và hàng năm tăng chậm (bình quân 3%/năm). Số liệu đến giữa năm nay, đối tượng người lao động và đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT chiếm 9,62% dân số tỉnh.

Các nhóm đối tượng còn lại: nhóm được ngân sách nhà nước và cơ quan BHXH mua thẻ BHYT có 26,24%; nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần có 14,78%; nhóm tự nguyện tham gia BHYT mới đạt 13,34%; còn lại đến 36% dân số phải vận động tham gia BHYT.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long, BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp huyện ủy, UBND các huyện- thị đặc biệt là BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tăng cường kiểm tra rà soát các đối tượng để có phương án phát triển BHYT phù hợp.

Theo ông, để phát triển BHYT bền vững, các cấp ủy Đảng cơ sở phải thật sự quan tâm đến công tác này; trong đó đề cao vai trò tham mưu của BCĐ thực hiện BHYT toàn dân cấp xã đối với cấp ủy, đưa chỉ tiêu phát triển BHYT vào nghị quyết kinh tế- xã hội xã.

Các thành viên thuộc BCĐ huyện, xã, các tổ chức đoàn thể các cấp cùng “cộng đồng” trách nhiệm để tuyên truyền từ trong lực lượng ngành mình, rồi cùng vận động để phát triển BHYT trong dân.

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng yêu cầu các địa phương thống kê rà soát chính xác số đối tượng tham gia BHYT, để có kế hoạch phát triển BHYT sát thực trên địa bàn.

Tại hội nghị bàn giải pháp phát triển BHYT đến cuối năm nay, ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh Vĩnh Long đã có lưu ý: Các thành viên là lãnh đạo sở, ban ngành được Tỉnh ủy, BCĐ tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phân công theo dõi, chỉ đạo các xã điểm cần phải tăng cường thực tế, bám sát cơ sở để thúc đẩy nâng cao tỷ lệ BHYT ở các địa phương.

Còn theo bà Trần Thị Ngọc Ánh: “BCĐ thực hiện BHYT toàn dân các xã cần chỉ đạo ấp- khóm, các tổ nhân dân tự quản điều tra, thống kê lại đầy đủ về các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên mỗi địa bàn.

Mỗi tổ trưởng tổ nhân dân tự quản nắm 10 hộ gia đình trên địa bàn chắc chắn sẽ có con số chính xác hộ nào đã tham gia BHYT rồi, hộ nào còn người chưa tham gia để có kế hoạch vận động họ mua BHYT”.

Các thành viên là lãnh đạo sở, ban ngành được Tỉnh ủy, BCĐ tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phân công theo dõi, chỉ đạo các xã điểm cần phải tăng cường thực tế, bám sát cơ sở để thúc đẩy nâng cao tỷ lệ BHYT ở các địa phương.


Bài, ảnh: MINH THÁI