Tân Hưng vượt khó vươn lên

Cập nhật, 12:54, Thứ Tư, 19/06/2013 (GMT+7)


Tiềm năng được khơi dậy để giúp Tân Hưng cải thiện thứ bậc trong bảng danh sách các xã đạt tiêu chí NTM.

Cuối năm 2012, Tân Hưng là xã sắp cuối bảng trong danh sách phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh, chỉ với 2 tiêu chí là quy hoạch và y tế. Giải pháp nào để xã này phấn đấu vươn lên?

Những cái khó trong xây dựng NTM

Để tìm hiểu những khó khăn của địa phương, chúng tôi về với Tân Hưng. Do không đăng ký làm việc trước nên đến đúng vào lúc đồng chí Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã đi họp ở huyện, các đồng chí lãnh đạo UBND xã bận đi tổ chức tiếp xúc cử tri và đi học.
 
Tuy vậy, ở xã vẫn còn đồng chí Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã- là người tham mưu giúp BCĐ điều hành mọi việc xây dựng NTM của xã nên am tường mọi việc.

Anh Đoàn Văn Đức cho biết, Tân Hưng được xác định là xã vùng sâu của huyện Bình Tân, có diện tích đất sản xuất gần 1.500ha. Xã có 9 ấp và quy mô dân số ít- chưa tới 900 hộ.
 
Cũng như nhiều xã khác trong huyện, người dân Tân Hưng chủ yếu vẫn sống bằng nghề làm ruộng rẫy. So với các xã lân cận, Tân Hưng là xã được chia tách không lâu, hạ tầng kinh tế- xã hội phát triển chậm. Chủ yếu chỉ có Đường tỉnh 908 đi qua với chiều dài khoảng 6km.

Điều kiện đất đai thổ nhưỡng cũng giống như nhiều xã khác trong khu vực, thế nhưng vì sao Tân Hưng lại chỉ mới đạt 2 tiêu chí xã NTM? Anh Đức giải thích, sở dĩ xã Tân Hưng còn nghèo và đạt tiêu chí thấp nhất tỉnh, một phần do đầu tư phát triển hạ tầng chậm.

Tính đến cuối năm 2012, mới chỉ có 6/9 ấp có đường đan phục vụ sản xuất và dân sinh, thủy lợi cũng chỉ tạm thời khép kín, chủ động nước tưới tiêu gần 80% diện tích; nhiều cống, đập trong tình trạng đắp đất chưa đảm bảo mỗi khi mùa lũ về.

Anh Đức cũng chia sẻ cái khó của Tân Hưng, hiện tại địa phương này có 50% diện tích đất sản xuất là do người dân từ các xã lân cận xâm canh sang. Họ không có nhà cửa tại đây nên địa phương khó quản lý và vận động, huy động người dân đóng góp công sức làm các công trình hạ tầng nông thôn. Trong khi nguồn lực tại chỗ có hạn, lại thiếu sự đầu tư của trên nên các tiêu chí cần vốn nhiều sẽ rất lâu mới có thể hoàn thành.

Thiếu vốn nhưng không để thiếu quyết tâm

Với phương châm “tiêu chí nào dễ, cần ít vốn, làm trước”… trong năm 2013, Tân Hưng tiếp tục đăng ký về trên thực hiện đạt thêm 2 tiêu chí: giáo dục và quốc phòng- an ninh.
 
Để chủ động bắt kịp các xã bạn, năm nay ngoài 2 tiêu chí đăng ký vừa nêu, Đảng bộ và nhân dân Tân Hưng còn quyết tâm vận động thực hiện đạt thêm 4 tiêu chí nữa, đó là: nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất và tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh.

Theo đó, giải pháp thực hiện tiêu chí giáo dục sẽ là tiếp tục phổ cập giáo dục trung học, vận động người dân trong tuổi lao động tích cực học nghề phù hợp với trình độ của mình; liên kết tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân.

Đối với tiêu chí an ninh chính trị, trật tự xã hội, lãnh đạo xã tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra án nghiêm trọng, khống chế các hoạt động tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, đảm bảo trực phối hợp sẵn sàng chiến đấu.

BCĐ xã tích cực chỉ đạo và vận động thực hiện 4 tiêu chí dự phòng nêu trên; tổ chức thực hiện tiêu chí quy hoạch; duy trì và giữ vững tiêu chí về y tế.

Giải pháp để thực hiện đạt các tiêu chí đăng ký, tiêu chí dự phòng và tổ chức thực hiện 2 tiêu chí đã đạt trong năm 2012, theo đồng chí Bùi Văn Dai- Bí thư Đảng ủy xã, Tân Hưng tiếp tục có bước kiện toàn BCĐ Xây dựng NTM xã; đề cao trách nhiệm của mỗi thành viên, cấp ủy các chi bộ và từng đảng viên; xây dựng kế hoạch và bám sát kế hoạch để tổ chức thực hiện các đề án đã được phê duyệt. Mặt khác, tiếp tục tổ chức công bố công khai quy hoạch phát triển xã NTM để tạo thêm sự đồng thuận đến từng người dân; tăng cường tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức để mọi người cùng thi đua “Chung sức xây dựng NTM”, phấn đấu vươn lên cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng của 89 xã xây dựng nông thôn trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT