VỤ SẠT LỞ ĐẤT NHẤN CHÌM BÈ CÁ Ở XÃ AN BÌNH (LONG HỒ):

Dân bức xúc khi xà lan nhổ neo, có ý định lùi ra xa

Cập nhật, 14:38, Thứ Hai, 11/03/2013 (GMT+7)

Trong khi vụ sạt lở đêm 29/10/2012 tại ấp An Long, xã An Bình (Long Hồ) vẫn đang được các ngành chức năng điều tra làm rõ, thì khoảng 17 giờ chiều 10/3/2013, xà lan khai thác cát- nghi ngờ có liên quan đến vụ sạt lở nói trên, đã nhổ neo có dấu hiệu di chuyển ra khỏi vị trí mà trước đó cơ quan chức năng yêu cầu neo đậu và tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.


Hiện trường dây xích và neo đã được kéo lên (Ảnh chụp lúc 20 giờ 30 phút, tối 10/3/2013).

Theo lời kể của anh Đỗ Thành Đức- một trong những hộ chịu thiệt hại hơn 1 tỷ đồng trong vụ sạt lở đất nhấn chìm bè cá cách nay gần 5 tháng: Khoảng 17 giờ chiều 10/3/2013, trong lúc đang làm công việc gần khu vực sạt lở thì anh phát hiện có 3 chiếc xà lan nổ máy, nhổ neo có dấu hiệu di dời khỏi vị trí.

Lập tức anh tri hô để ngăn cản, đồng thời cùng một số hộ dân lân cận sử dụng phương tiện ra tận các xà lan để hỏi rõ lý do. “Lúc đó trên xà lan có 2 người thanh niên, tôi hỏi sao lại nhổ neo dời chỗ khác khi chưa có kết luận điều tra, thì một thanh niên nói vụ việc đã giải quyết xong nên phải di dời xà lan để tiện sửa chữa”.

Anh Đức cho biết thêm, sau khi ngăn chặn, vụ việc đã được báo với chính quyền địa phương đến để giải quyết.

Có mặt tại hiện trường đêm 10/3/2013, chúng tôi nhận thấy trên xà lan có một cái neo cùng sợi dây xích mà theo nhiều hộ dân nơi đây nó mới vừa được kéo từ dưới sông lên. Đặc biệt, trên thanh dây cáp của máng cạp vẫn còn dính một mảnh lưới nhỏ (loại gân tơ bóng của Thái Lan) được nghi ngờ là do xáng cạp quá gần bờ và gần khu vực các bè nuôi cá nên xảy ra tình trạng sạt lở.

Cũng theo anh Đức, đây là lần thứ 2 kể từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 3 xà lan này có dấu hiệu nhổ neo để di chuyển được người dân phát hiện.

Ông Lê Minh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết: Hiện các cơ quan chức năng đã lập biên bản và đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin, ảnh: LÊ SƠN- NGUYỄN HOÀNG