Mỹ Thuận phấn đấu về đích trước kế hoạch

Cập nhật, 18:24, Thứ Tư, 13/03/2013 (GMT+7)

Mỹ Thuận là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bình Tân, đến nay đã thực hiện đạt 11/19 tiêu chí xã NTM. Bộ mặt nông thôn và cảnh quan của Mỹ Thuận đã có nhiều điểm nhấn mới so với thời điểm năm 2010.

Thành quả này luôn có sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy Đảng địa phương.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm với y- bác sĩ làm việc tại Trạm Y tế xã mới trong dịp đến làm việc.


Gắn trách nhiệm cho từng chi bộ, đảng viên

Sau gần 3 năm xây dựng xã NTM, đến nay xã Mỹ Thuận đã tổ chức thực hiện đạt 11 tiêu chí xã NTM. Đó là các tiêu chí quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, giáo dục, y tế, văn hóa và an ninh trật tự xã hội.

Đồng chí Lê Quang Sỹ- Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Mỹ Thuận cho biết: Việc xây dựng xã NTM ở Mỹ Thuận luôn gắn liền với trách nhiệm của Đảng bộ xã, trong đó có phân công nhiệm vụ của từng đồng chí trong BCH Đảng ủy xã, bí thư các chi bộ trực thuộc và đến từng đảng viên.
 
Cụ thể, chi bộ cơ quan khối Đảng, đoàn thể có nhiệm vụ tập trung tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng NTM. Chi bộ này có kế hoạch kết hợp với các ấp vận động người dân nơi có công trình giao thông, thủy lợi đi qua tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.
 
Trong công tác vận động, nếu hộ dân nào công trình đi qua không bị mất đất mà được hưởng lợi thì tự nguyện đóng góp một phần kinh phí để hỗ trợ cho những người bị mất đất nhiều.

Đối với chi bộ khối cơ quan chính quyền, y tế, có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đến năm 2015 đạt 19 tiêu chí. Trong đó có phân từng loại tiêu chí ưu tiên, kết hợp ban nhân dân các ấp họp dân lấy ý kiến về các công trình giao thông, thủy lợi hoặc công trình phúc lợi… để phối hợp tổ chức thực hiện.

Chi bộ trường học phấn đấu đưa các điểm trường đến năm 2014 đạt chuẩn quốc gia 75%. Chi bộ Quân sự, Công an có nhiệm vụ phối hợp các ngành liên quan, tổ chức cùng nhân dân các ấp thực hiện tốt công tác quốc phòng toàn dân và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn.

Các chi bộ ấp trực tiếp tuyên truyền sâu rộng đến hộ dân các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý xã hội và tích cực xây dựng NTM.


Gỡ khó để hoàn thành tiêu chí trước thời gian

Với tinh thần thi đua chung sức xây dựng NTM, năm 2013, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Thuận quyết tâm thực hiện đạt thêm 4 tiêu chí: giao thông, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và môi trường.

“Những tiêu chí mà Đảng bộ xã Mỹ Thuận đăng ký thực hiện đạt trong năm 2013 tương đối khó so với những tiêu chí đã thực hiện được. Tuy nhiên, với sự năng động và nỗ lực của toàn Đảng bộ xã, bên cạnh sự đồng thuận cao của nhân dân, các tiêu chí dù khó cũng có thể thực hiện được”– đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thuận tin tưởng nói.

Thạc sĩ Võ Văn Theo- Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó BCĐ Xây dựng NTM huyện Bình Tân đề xuất với BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, trong số tiêu chí còn lại thực hiện rất khó, nếu thiếu sự quan tâm đầu tư có trọng tâm trọng điểm, nhất là tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí trường học, nếu không được đầu tư của trên, xã rất khó thực hiện đạt theo kế hoạch.

Bí thư Huyện ủy Bình Tân- Bùi Văn Nở cho rằng, BCĐ huyện rất quyết tâm, nhưng cũng đề nghị BCĐ tỉnh nên cho biết nguồn vốn được phân bổ cho huyện, cho xã điểm theo từng đề án được duyệt hàng năm bao nhiêu để chủ động đăng ký thời gian thực hiện đạt các tiêu chí thuộc diện được hỗ trợ của trên.


Bộ mặt nông thôn xã Mỹ Thuận ngày thêm mới.

Nhân chuyến về thăm xã Mỹ Thuận hồi đầu năm nay, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long đã bày tỏ sự vui mừng về những kết quả mà xã Mỹ Thuận anh hùng đã nỗ lực xây dựng.

Đồng chí cho rằng trong xây dựng xã NTM, Đảng bộ xã Mỹ Thuận đã có sự tập trung chỉ đạo một cách bài bản; nhận thức của cán bộ và nhân dân được nâng lên và có sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các tiêu chí NTM. Những thành tích mà xã Mỹ Thuận đã lập được rất xứng đáng để đoàn đến thăm.

Trong đó có sự đóng góp tích cực của đồng chí Trương Hải Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính được Tỉnh ủy phân công chỉ đạo xã Mỹ Thuận xây dựng NTM. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng biểu dương những nỗ lực của đội ngũ cán bộ xã Mỹ Thuận đã biết thu xếp công việc một cách khoa học để nhiều cán bộ chủ chốt ngoài giờ làm việc được tham gia học chương trình đại học và các lớp đào tạo chuyên ngành trong và ngoài tỉnh nhằm chuẩn hóa cán bộ và đạt tiêu chí (18) là tổ chức chính trị xã hội vững mạnh vào năm 2014.

Được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM tỉnh Vĩnh Long cùng đoàn quan tâm đến thăm, đồng thời ghi nhận những khó khăn về kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho những tiêu chí khó, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thuận- Lê Quang Sỹ hứa sẽ tập trung dồn sức, huy động mọi nguồn lực và vận động nhân dân ra sức xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội cho xã NTM.

Ngoài phấn đấu đạt 4 tiêu chí nói trên, Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Thuận cũng tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại để đến cuối năm 2014 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM trước thời gian.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT