Lo ngại chất lượng nguồn nước mặt

Cập nhật, 07:31, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)

Kết quả quan trắc môi trường năm 2012 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cho thấy, chất lượng nước mặt tại đa số các điểm quan trắc trên các sông, rạch chính có thể sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt nhưng phải áp dụng công nghệ xử lý phù hợp.

Mức độ ô nhiễm nước mặt trên các sông lớn (sông Tiền, sông Cổ Chiên và sông Hậu) ô nhiễm thấp hơn so với các sông, rạch nội đồng.

Nước thải đô thị bị ô nhiễm bởi 4 thông số (BOD5, TSS, Amoni, Tổng coliform); vi sinh và Amoni có mức độ ô nhiễm cao (hơn 93% điểm quan trắc vượt quy chuẩn môi trường từ 5 lần trở lên). Nước thải tại các khu vực chợ có mức độ ô nhiễm cao hơn so với các khu vực khác.
 
Với mức độ ô nhiễm nêu trên, nước thải đô thị đã góp phần làm suy giảm chất lượng nguồn nước mặt, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi sử dụng nguồn nước mặt trên các sông cho mục đích cấp nước sinh hoạt.

Chất lượng nước ngầm tại hầu hết các điểm quan trắc đạt quy chuẩn môi trường, riêng thông số vi sinh và Amoni bị ô nhiễm ở mức độ cao tại đa số các điểm quan trắc. Đa số các giếng tại các trạm cấp nước có chất lượng khá tốt; một số giếng hộ gia đình thuộc các xã vùng sâu có chất lượng kém về hàm lượng vi sinh, độ cứng, Mangan, Amoni và Clorua.

LÊ SƠN