Phụ nữ Trà Ôn chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 13:36, Thứ Tư, 26/12/2012 (GMT+7)

Cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Trà Ôn đã tích cực vào cuộc. Hội xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm nên không ngừng phát triển, nâng chất phong trào này. Riêng năm 2012, Hội LHPN huyện Trà Ôn đạt nhiều kết quả trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Năm 2012 này, Huyện hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 1.741 hộ vay 15,76 tỷ đồng, xây dựng 709 tổ hùn vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm,… Được hỗ trợ vốn, nhiều chị em mạnh dạn đầu tư sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, Hội Phụ nữ huyện Trà Ôn đã góp phần xóa nghèo cho 288 hộ, trong đó có 130 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Bà Nguyễn Thị Tươi (xã Hựu Thành- Trà Ôn) đã nhiều năm tham gia tổ hùn lúa của ấp Vĩnh Tiến chia sẻ: “Tham gia tổ hùn vốn, tôi thấy cũng có ích lắm, vì mình nhận được số tiền nuôi heo, có lời nuôi con đi học”.

Hỗ trợ vốn làm ăn, thoát nghèo. Ảnh: Văn Khoe (Trà Ôn).

Xây dựng “Mái ấm tình thương”, giúp đỡ hội viên nghèo là một trong các hoạt động tiêu biểu của hội những năm qua. Nhờ vậy, những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã có nhà ở, yên tâm lao động, thoát nghèo, đồng thời còn giúp các xã điểm xây dựng nông thôn mới thực hiện đạt tiêu chí về nhà ở. Điển hình ở xã Hựu Thành, Hội phụ nữ các cấp đã vận động trao 2 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo.

Bà Đặng Thị Nhiễm phấn khởi trong căn nhà mới, chia sẻ: “Tính là đi mần mướn mần thuê, không thể cất được nổi cái nhà. Nhờ chính quyền ủng hộ nên mới cất được cái nhà khang trang. Từ đây đến sau, ráng mần ăn cho qua, cho thoát cái nghèo này để con ăn học tới nơi tới chốn”.

Bà Lê Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN xã Hựu Thành cho biết: “Trên cơ sở căn cứ kế hoạch của Huyện hội thì đầu năm đã xây dựng kế hoạch lập tổ hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất, vận động chị em may gia công. Bên cạnh đó, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn cho chị em. Đặc biệt trong năm 2012 này, đã có 15 hội viên phụ nữ thoát nghèo. Năm 2013, hội sẽ tiếp tục vận động chị em thành lập nhiều tổ hùn vốn xoay vòng để chị em khá giúp đỡ chị em nghèo. Đặc biệt, phát động chị em xây dựng hố rác gia đình góp phần hoàn thành tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới”.

Để tạo việc làm cho chị em lúc nông nhàn và góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, Hội LHPN còn kết hợp với Trung tâm Dạy nghề mở 30 lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, kết hợp với các cơ sở sản xuất thành lập các tổ gia công. Nổi bật ở xã Tích Thiện, chị em tham gia vào tổ gia công đầu hột quẹt gas, tạo thêm thu nhập góp phần xóa đói, giảm nghèo. Chị Nguyễn Thị Loan bộc bạch về hoàn cảnh của mình: “Nhà không có ruộng nương nên từ khi vô tổ gia công, gia đình cũng đỡ lắm”.

Chị em phụ nữ Trà Ôn xây dựng giao thông nông thôn.


Các chị em cũng ý thức tham gia đóng góp ngày công, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn và Hội Phụ nữ các cấp còn phát động cho các chị em đảm bảo vệ sinh môi trường ở địa phương, được nhiều chị nhiệt tình ủng hộ.

Bà Nguyễn Thị Thơm- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Ôn cho biết thêm: “Để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, hội đã xây dựng kế hoạch cho các cơ sở thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vận động cất nhà tình thương cho các chị em phụ nữ nghèo. Sắp tới đây, Hội LHPN huyện sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả và quan tâm hỗ trợ vốn cho chị em, giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo và đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Trà Ôn chung tay xây dựng nông thôn mới”.

KIM BẰNG (Trà Ôn)