Câu chuyện thể thao

U.23 Việt Nam và những "mảnh ghép" cuối cùng

Cập nhật, 04:48, Thứ Bảy, 13/04/2024 (GMT+7)

Có thể xem trận đấu giao hữu giữa U.23 Việt Nam và U.23 Jordan là đợt tổng duyệt, để HLV Hoàng Anh Tuấn hoàn thiện những “mảnh ghép” cuối cùng. Với kết quả hòa 0-0 sau đó chỉ thua trên chấm luân lưu 3-4, dù còn nhiều vấn đề cần cải thiện; nhưng là kết quả tạm chấp nhận được. Quan trọng là HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tìm ra đội hình ưng ý nhất cho cuộc chiến sắp tới.

Về mặt chiến thuật, HLV Hoàng Anh Tuấn đã đặt ra cho các học trò những yêu cầu rõ rệt về khả năng phòng ngự chặt chẽ và thời điểm giành bóng, chuyển đổi nhanh. HLV Hoàng Anh Tuấn chưa thực sự hài lòng về một vài điểm, nhưng xét một cách tổng thể các học trò của ông cũng đã thực hiện khá tốt và có những dấu hiệu lạc quan nhất định. Hàng hậu vệ được tổ chức chỉn chu, không để thủng lưới trước đối thủ có thể hình vượt trội.

Việt Nam cũng có cơ hội với những pha dứt điểm của Nguyên Hoàng hay Vĩ Hào. Một điểm tích cực khác là ở trận giao hữu này, U.23 Việt Nam đã chơi 2 hiệp với 2 đội hình khác nhau, nhưng quan trọng nhất là chất lượng không thay đổi. Các cầu thủ có màn thể hiện khá đồng đều, họ hiểu và thực hiện khá tốt những mong muốn của BHL. Đó sẽ là tiền đề để U.23 Việt Nam có những sự điều chỉnh và huấn luyện nâng cao trong vài ngày sắp tới.

Ở giải U.23 châu Á năm nay, Việt Nam rơi vào bảng khá dễ thở và lịch thi đấu cũng khá ủng hộ các cầu thủ trẻ của chúng ta khi lần lượt gặp U.23 Kuwait ngày 17/4, U.23 Malaysia ngày 20/4 và trận cuối cùng của vòng bảng 23/4 mới gặp đương kim á quân U.23 Uzbekistan.

Với độ khó các đối thủ tang dần cũng là lịch thi đấu tương đối thuận lợi. Xét về mặt lý thuyết thì các lứa trẻ của Uzbekistan ở một đẳng cấp rất cao của châu Á, họ đang ở tốp đầu với: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út... Một vé đầu bảng cho đội bóng này là không phải bàn cãi. Chiếc vé thứ 2 sẽ là cuộc chiến khốc liệt của 3 đội còn lại.

Trong đó trận đấu đầu tiên của U.23 Việt Nam với U.23 Kuwait sẽ là bước khởi đầu quan trọng nhất của chiến dịch. Nếu Việt Nam thắng, cánh cửa đi tiếp sẽ vô cùng thuận lợi. Hòa cũng không phải quá tệ nhưng nếu thua, có lẽ cơ hội vào vòng sau sẽ vô cùng hẹp.

LĐBĐ Việt Nam và BHL ĐT U.23 đã có được những sự chuẩn bị tốt. Việc chọn quân xanh U.23 Jordan và thi đấu ngay trên đất Qatar là một bài test hoàn hảo. U.23 Jordan có trình độ khá tương đồng, thậm chí nhỉnh hơn một chút so với U.23 Kuwait. Nên khi đã đối đầu và đứng vững trước đối thủ này, chúng ta sẽ có sự tự tin rất lớn. Ngay cả việc HLV Hoàng Anh Tuấn xoay đội hình 3-4-3 thành 3-4-1-2 với Đình Bắc đá hộ công để hỗ trợ cho cặp tiền đạo có thể hình và khả năng săn bàn tốt Nguyên Hoàng- Văn Tùng cũng là một sự chuẩn bị táo bạo để cải thiện khả năng tấn công và giành chiến thắng.

NGỌC TRẢNG