Trận thắng đầu tay với đội hình "sốc" của HLV Philippe Troussier

Cập nhật, 07:57, Thứ Bảy, 18/11/2023 (GMT+7)
Với đội hình vắng nhiều trụ cột quan trọng nhưng ĐT Việt Nam đã thắng chủ nhà Philippines 2-0, trong trận mở đầu vòng loại thứ 2 Wolrd Cup 2026. Đây cũng là trận đấu đầu tiên ở giải đấu chính thức của HLV Philippe Troussier sau hơn 8 tháng nắm ĐT Việt Nam.

 

Văn Toàn ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Việt Nam phút 16 hiệp 1. Ảnh: Chụp màn hình ti vi
Văn Toàn ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Việt Nam phút 16 hiệp 1. Ảnh: Chụp màn hình ti vi
1.
 
Nhìn vào đội hình xuất phát và việc cất nhiều tên tuổi quan trọng, nhiều người khá “sốc”, thậm chí cho rằng chiến lược gia người Pháp có phần… liều lĩnh, nhưng trong tình hình hiện tại và với cái nhìn toàn cục trong bảng đấu, thì đây là sự cân nhắc, tính toán cẩn trọng của ông Troussier.
 
Quế Ngọc Hải được “cất” hẳn do chỉ mới trở lại tập luyện được vài buổi, HLV Troussier chấp nhận mạo hiểm bản thân, nhưng không muốn rủi ro cho cầu thủ và đây cũng là nước tính bảo vệ quyền lợi cho cả CLB chủ quản.
 
Trong khi đó, 2 nhân tố quan trọng tuyến giữa là Hoàng Đức và Đỗ Hùng Dũng thì nằm trong danh sách dự bị, với lời dặn: “Hãy sẵn sàng!”, nhưng đã không được đưa vào sân phút nào.
 
Điều này cho thấy ông Troussier dự phòng 2 phương án, tuy nhiên sau hiệp 1, Việt Nam có thế trận tốt và lợi thế dẫn bàn 1-0, ông quyết định giữ lại những nhân tố quan trọng cho trận đấu phía trước trên sân Mỹ Đình với Iraq. Sau kết quả Việt Nam thắng Philippines 2-0 và Iraq thắng đậm Indonesia 5-1, cho thấy những quyết định của HLV Philippe Troussier là chính xác.
 
2.
 
3 trung vệ trẻ là Bùi Hoàng Việt Anh, cùng với Phan Tuấn Tài lệch trái và Thanh Bình lệch phải, không thể nói là chơi hay, nhưng họ đã hoàn thành nhiệm vụ, cộng với chút may mắn và các chân sút Philippines chơi khá tệ.
 
Do đó, thủ môn Văn Lâm không phải thể hiện nhiều và Việt Nam giữ sạch lưới. Hàng phòng ngự có những sai sót, có 2 thẻ vàng và tình huống Thanh Bình để mất bóng quá nguy hiểm tạo ra tình huống đối phương có thể ghi bàn.
 
Điểm sáng là Việt Nam chơi dạt cánh tương đối tốt, với những đường phất bóng lên hiệu quả, nhất là cánh trái nơi có Tuấn Tài thường “bơm” bóng dài lên cho Minh Trọng, tạo nên những miếng đánh chiến thuật rõ nét. Tiền vệ trẻ Thái Sơn càng ngày càng chơi chững chạc bên cạnh Tuấn Anh đã điều phối rất tốt cả đội, đáng mừng anh đã chơi trọn vẹn trận đấu. Một phần nhịp độ trận đấu này không căng lắm.
 
Phía trên, 3 mũi nhọn Tiến Linh, Văn Toàn và Tuấn Hải đã có sự xáo trộn, di chuyển đội hình cực hay, đặc biệt Văn Toàn đã “thông nòng” là niềm vui lớn cho cá nhân anh và cả ĐTQG.
 
Tiến Linh chơi như tiền đạo “ảo”, gần giống với vai trò của Hoàng Đức, khi thường phải lùi sâu về hỗ trợ tuyến giữa, thì phía trên Văn Toàn và Tuấn Hải khép vào tạo thành hai mũi tấn công thực sự nguy hiểm.
 
Quyết định thay 2 cầu thủ trẻ Đình Bắc và Hồ Văn Cường, cùng với chất kinh nghiệm của Văn Quyết, tuyến trên chơi càng hay hơn. Những pha hoán đổi vị trí của Văn Toàn và Đình Bắc cực hay tạo nên những miếng đánh nguy hiểm. 
 
Đấu pháp, lối chơi và sự di chuyển đội hình, chơi không bóng của ĐT Việt Nam ở trận đấu chính thức đầu tiên này cho thấy phần nào sự thấm dần những ý đồ chiến thuật của cầu thủ, sự đa dạng khó bắt bài của ĐT Việt Nam.
 
3.
 
Khởi đầu suôn sẻ trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng đấu, là bước chạy đà, tạo tâm lý, chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho những trận đấu phía trước. Đặc biệt, khi chúng ta chứng kiến sức mạnh “hủy diệt” của Iraq đã nhấn chìm Indonesia đến 5-1 trong trận đấu cùng ngày.
 
Chỉ có 5 ngày tiếp theo trong đó kể cả thời gian ĐTQG di chuyển từ Philippines về Việt Nam, một thách thức cực lớn dành cho thầy trò HLV Philippe Troussier. Mọi niềm tin hay sự hoài nghi sẽ được giải đáp bằng kết quả cụ thể trên sân Mỹ Đình ngày 21/11 tới đây.
 
Dù sao chúng ta cũng nên dành trọn vẹn tình yêu và niềm tin cho ĐT Việt Nam. Hơn cả bóng đá, đó còn là tình yêu tuyệt đối dành cho màu cờ đỏ sao vàng trên ngực áo của ĐTQG!
Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG