Từ giải U.20 Châu Á 2023

Lạc quan cho SEA Games 32

Cập nhật, 19:15, Thứ Sáu, 10/03/2023 (GMT+7)
Quốc Việt (14) và Văn Trường sẽ là phương án gia tăng sức mạnh tấn công cho ĐT U.22 Việt Nam.
Quốc Việt (14) và Văn Trường sẽ là phương án gia tăng sức mạnh tấn công cho ĐT U.22 Việt Nam.

Dù bị loại đáng tiếc tại vòng bảng VCK U.20 châu Á 2023 nhưng ĐT U.20 Việt Nam lại mang đến lạc quan cho ĐT U.22 Việt Nam trong hành trình bảo vệ chiếc HCV SEA Games 32 sắp tới ở Campuchia.

Nói vậy bởi có ít nhất 8 cầu thủ U.20 Việt Nam hoàn toàn đủ sức chơi ở ĐT U.22 Việt Nam. Thậm chí, nhiều người trong số này sẽ là trụ cột trong lối chơi mà HLV Philippe Troussier đang xây dựng.

Tăng sức mạnh tấn công cho U.22 Việt Nam

Ngay từ khi lên danh sách sơ bộ ĐT U.22 chuẩn bị cho SEA Games 32, HLV Troussier đã điền tên hơn 10 cầu thủ U.20 Việt Nam.

Điều này không chỉ là chuyện đánh giá cao các cầu thủ U.20 mà còn cho thấy HLV Troussier nắm rất rõ năng lực của họ.

Và quả thật, màn trình diễn của những cầu thủ được “quy hoạch” này tại VCK U.20 châu Á 2023 khiến HLV Troussier thêm lạc quan cho SEA Games 32.

Nổi bật trong đó là Khuất Văn Khang- tiền vệ có hai lần được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” sau 2 chiến thắng trước U.20 Úc (1-0) và U.20 Qatar (2-1).

Chơi chững chạc, Văn Khang không chỉ kiến tạo cho đồng đội mà còn tự mình ghi bàn trong trận thua U.20 Iran 1-3. Văn Trường và Quốc Việt cũng là 2 cái tên ghi dấu ấn đậm nét.

Quốc Việt cho thấy bản năng săn bàn của mình với 2 pha chớp thời cơ ghi bàn đẹp mắt. Trong khi đó, Văn Trường cũng ghi một bàn và có một đường kiến tạo.

Với HLV đề cao triết lý kiểm soát bóng và chơi tấn công như HLV Troussier, sự xuất sắc của bộ 3 tấn công kể trên là cơ hội tốt cho U.22 Việt Nam chinh phục mục tiêu giành HCV ở SEA Games 32.

Mặt khác, cả 3 cũng cho thấy sự thích ứng rất tốt ở các vị trí trên hàng công để HLV Troussier có thêm nhiều lựa chọn.

Có thể đá trung phong, nhưng khi được HLV Hoàng Anh Tuấn bố trí đá hộ công, Văn Trường cũng tỏ ra rất nguy hiểm.

Quốc Việt đá cắm tốt và khi chuyển sang đá tiền đạo cánh cũng lợi hại không kém. Còn Văn Khang, anh không chỉ điều tiết bóng nhịp nhàng ở tuyến giữa mà còn chơi tốt cả ở vị trí tiền đạo cánh.

Nhiều lựa chọn cho HLV Troussier

Ngoài bộ 3 nói trên, một số cầu thủ còn lại như tiền đạo Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Thanh Nhàn, tiền vệ Nguyễn Đức Việt, hậu vệ Hồ Văn Cường, thủ môn Cao Văn Bình cũng chơi tốt không kém.

Trong đó, Vĩ Hào hay Thanh Nhàn đều là sự bổ sung đáng kể cho hàng công của U.22 Việt Nam sắp tới. Đặc biệt là Thanh Nhàn- cậu học trò cũ của HLV Troussier ở Trung tâm Bóng đá trẻ PVF và ĐT U.19 Việt Nam trước đây.

Sau đợt sàng lọc đầu tiên của U.22 Việt Nam, HLV Troussier đã loại 2 tiền đạo và chỉ còn giữ lại 2 chân sút Nguyễn Văn Tùng và Phạm Đình Duy.

Đức Việt hay Văn Cường cũng cho thấy sức cạnh tranh rất lớn của mình trước các đàn anh cùng vị trí ở U.22 Việt Nam. Vấn đề còn lại chỉ là sự hòa nhập thế nào nếu cả hai được ông Troussier trao cơ hội.

HLV Troussier đang có 4 thủ môn ở ĐT U.22 Việt Nam là Quan Văn Chuẩn (1m81), Đoàn Huy Hoàng (1m76), Trần Liêm Điều (1m85) và Trần Trung Kiên (1m91). Dù vậy, thủ môn Cao Văn Bình (1m83) cũng hoàn toàn có cơ hội được triệu tập sau màn trình diễn xuất sắc ở VCK U.20 châu Á 2023.

Chưa kể, khả năng chơi chân tốt của Văn Bình cũng là điều mà ông Troussier đặc biệt quan tâm. “Trong bóng đá hiện đại, tầm quan trọng của thủ môn chơi chân là rất lớn.

Nói vậy bởi khi đối thủ pressing, thủ môn là phương án nhận bóng hỗ trợ cho tuyến trên. Do đó, trong các bài tập, tôi tận dụng tối đa sự phối hợp giữa thủ môn và các đồng đội”, HLV Troussier nhấn mạnh.

TL (theo TTO)