Đâu là khác biệt của U.23 Việt Nam dưới thời HLV Troussier so với HLV Park Hang-seo?

Cập nhật, 18:53, Thứ Sáu, 24/03/2023 (GMT+7)
HLV Park Hang-seo và HLV Philippe Troussier có sự khác biệt nhất định.
HLV Park Hang-seo và HLV Philippe Troussier có sự khác biệt nhất định.

(VLO) Chiến thuật phòng ngự phản công của HLV Park Hang-seo với các ĐT Việt Nam đã có những thành công. Nhưng để tiến xa hơn, tiếp tục nâng cao vị thế, bóng đá Việt Nam cần nhiều thay đổi, trong đó có cả thay đổi về triết lý bóng đá.

Theo dõi giải đấu giao hữu U.23 Doha Cup, NHM bóng đá Việt Nam rất quan tâm đến chiến thuật mà đội U.23 Việt Nam sẽ vận hành dưới thời HLV Troussier, trên nền tảng là những thành công của đội bóng đạt được với lối đá phòng ngự, phản công của HLV Park Hang-seo.

Bước vào trận đấu, sau vài phút áp đảo của U.23 Iraq, các cầu thủ U.23 Việt Nam bắt đầu cầm bóng phối hợp tốt. Họ tự tin giữ bóng trong chân, ban bật, phối hợp, thậm chí đi bóng qua người. Các cầu thủ tiền vệ U.23 Việt Nam có điều kiện triển khai các miếng phối hợp tấn công.

Đây là điểm khác biệt cơ bản về lối đá của lứa U.23 trong tay HLV Troussier so với U.23 thời HLV Park Hang-seo.

Có thể nói, đây là thay đổi về triết lý bóng đá. Vấn đề của lối đá này là nó đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển rất nhiều để hỗ trợ nhau trong các tình huống phối hợp.

Điều này sẽ nhanh chóng làm tiêu hao thể lực của cả đội, và vào cuối trận đấu, liệu các cầu thủ U.23 Việt Nam có tiếp tục duy trì được lối đá này không?

Tuy nhiên, điều này đã không được kiểm chứng 1 cách đầy đủ, khi phút thứ 23, U.23 Việt Nam bị nhận 1 thẻ đỏ. U.23 Việt Nam phải hy sinh tiền đạo cắm để có thể tiếp tục thực hành lối đá kiểm soát bóng trong khi thiếu người.

Để thực hiện lối đá kiểm soát bóng, khi xây dựng lực lượng, các HLV có xu hướng tìm kiếm những cầu thủ có khả năng kỹ thuật, có bản năng cầm bóng tốt.

Nhìn vào đội hình của U.23 Việt Nam, chúng ta thấy đó đúng là tập hợp của các cầu thủ như vậy. Cả đến thủ môn Quan Văn Chuẩn cũng thế, anh có khả năng chơi chân rất tốt, rất tự tin khi dùng chân phối hợp với đồng đội.

Chính nhờ tập thể kỹ thuật tốt như vậy, các cầu thủ U.23 Việt Nam đã kiểm soát bóng tốt không kém U.23 Iraq.

Nhưng mặt trái của điều này là ưu tiên thể hình bị đặt xuống dưới ưu tiên kỹ thuật, dẫn đến thể hình của U.23 Việt Nam lứa này kém hẳn so với sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo, đặc biệt là ở các cầu thủ hậu vệ.

Ở trận này, hàng hậu vệ có chiều cao kém của U.23 Việt Nam cũng chưa phải nhận nhiều thử thách trong phòng ngự chống bóng bổng. Đội U.23 Việt Nam đã để lọt lưới 3 bàn, nhưng cũng quá sớm nếu nói rằng đã có vấn đề ở hàng phòng ngự. Khi thi đấu thiếu người không thể tránh khỏi việc đội hình bị xộc xệch.

HLV Troussier đã phát biểu rằng ông muốn các cầu thủ U.23 Việt Nam mắc phải những sai lầm trong giải đấu này để qua đó rút ra các bài học kinh nghiệm. Qua trận thua này, các cầu thủ của chúng ta đã học được rất nhiều.

TL (theo danviet.vn)