Liverpool thua thảm trước Real Madrid

Cập nhật, 07:47, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)
Vinicius thực hiện cú đá thành bàn trước rừng chân của hậu vệ Liverpool.  Ảnh: REUTERS
Vinicius thực hiện cú đá thành bàn trước rừng chân của hậu vệ Liverpool. Ảnh: REUTERS

Vòng 16 Champions League, rạng sáng 22/2 (giờ Việt Nam), Real Madrid hành quân đến sân Anfield, trong tình thế vắng một số nhân tố quan trọng, ngược lại Liverpool đón sự trở lại những ngôi sao trụ cột. Nhưng thực tế khá đắng cay với thầy trò HLV Jugen Klopp, dù dẫn trước 2 bàn vẫn để thua ngược 2-5.

Dựa vào yếu tố lịch sử nên nhiều chuyên gia vẫn thận trọng dự đoán trước trận đấu là dễ có kết quả hòa. Liverpool là đội bóng vĩ đại với 6 lần vô địch Champions League (chỉ sau Real Madrid và AC Milan), nhưng thật lạ ngay cả khi có phong độ tốt nhất họ vẫn luôn “run rẩy” mỗi lần chạm trán Real, như thể “gà chạy mặt”. Cuộc đối đầu lần này, thêm thất bại như “xát muối vào lòng” NHM chủ sân Anfield.

So về thực lực có thể nói Liverpool khá ổn với nhiều tin vui khi đón Van Dijk, Fabinho, Firmino và Jota đã hoàn toàn sung sức trở lại; đặc biệt là Darwin Nunez cũng kịp ra sân sau chấn thương hồi cuối tuần trước với Tottenham- cầu thủ được xem là linh hồn dẫn dắt lối chơi của Liverpool hiện nay. Có điều khá khó hiểu, một HLV lão luyện như Jugen Klopp sao có thể xếp cầu thủ 18 tuổi Bajcetic chơi vị trí tiền vệ trung tâm. Dù là một tài năng trẻ, nhưng thật sự Bajcetic còn quá non nớt ở đấu trường Champions League, đặc biệt trong cuộc đối đầu với Real với hàng tiền vệ siêu phàm giữa sân.

Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng vĩ đại của châu Âu, trong một trận cầu quá quan trọng, lại có những bàn thắng đến từ các sai lầm ngớ ngẩn, đặc biệt vị trí thủ môn của đôi bên.

Đội chủ nhà đã khởi đầu khá tốt, dâng cao đội hình chơi pressing ngay từ đầu, với lối chơi tấn công ào ạt quen thuộc và bàn thắng đến sớm ngay phút thứ 4, với cặp ngôi sao Salah và Nunez. Đó là đường lên biên quen thuộc bên cánh phải của Salah, thực hiện đường tạt vào chuẩn xác cho Nunez băng xuống cú giật gót điệu nghệ làm tung lưới thủ môn Courtois. Tỷ số 1-0 cho Liverpool.

10 phút sau, mọi chuyện càng dễ dàng hơn cho thầy trò HLV Jugen Klopp, khi hậu vệ Real mắc lỗi trả bóng về cho thủ môn Courtois, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, thay vì phá bóng an toàn ra ngoài, thủ môn người Bỉ quá vụng về phá bóng bật chân Salah. Siêu sao này ngay lập tức nâng tỷ số lên 2-0 cho “Lữ đoàn đỏ”. Nhưng đây, cũng là thời điểm “gió đổi chiều”, Real Madrid cho thấy sức mạnh của đội bóng có bề dày thành tích hàng đầu của lịch sử Champions League. Thời gian về sau đến cuối trận, sân Anfield trở thành “sân khấu” riêng của Real phô diễn sức mạnh “kẻ hủy diệt”.

Rõ ràng cầu thủ 18 tuổi Bajcetic quá “mong manh” trước những tiền vệ siêu phàm như Kross, Valverde, giúp cho Real hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận, liên tiếp những đợt tấn công áp sát khung thành thủ môn Alisson. Nhanh chóng tiền đạo Vinicius có bàn thắng rút ngắn tỷ số và sau đó là cú đúp để san bằng cách biệt, tỷ số 2-2.

Trận đấu diễn ra thế trận giằng co, thì đến lượt thủ môn Alisson phạm sai lầm ngớ ngẩn khi nhận đường bóng trả về của Gomez, anh lại chuyền bóng đập chân tiền đạo Vinicius bay luôn vào lưới. Một bàn thắng như thế không thể xảy ra ở trận đấu đỉnh cao thế này. Tỷ số 2-2. Tình thế này tạo nên trạng thái tâm lý ngược chiều cho đôi bên, Real càng lên tinh thần, thì đội chủ nhà càng trở nên bị ức chế hoang mang.

Do đó, với HLV cao tay như Ancelotti, dễ dàng biết cách tạo nên thế trận hợp lý và các bàn thắng sau đó đến dễ dàng hơn nhiều. Kết quả thua 2-5 của Liverpool trước Real là hợp lý về thế trận, về nhân sự trên sân; đặc biệt, Jugen Klopp vẫn chưa thể sánh kịp lão làng Ancelotti. Benzema cũng kịp lập cú đúp tạo nên chiến thắng hủy diệt trước Liverpool. Xem như mọi chuyện đã an bài với thầy trò HLV Jugen Klopp.

NGỌC TRẢNG