Cặp đấu chung kết AFF Cup cân tầm và hợp lý

Cập nhật, 19:59, Thứ Tư, 11/01/2023 (GMT+7)
Việt Nam (áo trắng) đã không xuyên phá được hàng phòng ngự Singapore ở vòng bảng hòa 0-0. Ảnh: Chụp màn hình
Việt Nam (áo trắng) đã không xuyên phá được hàng phòng ngự Singapore ở vòng bảng hòa 0-0. Ảnh: Chụp màn hình

(VLO) Dù thua 0-1 trên sân Malaysia trận bán kết lượt đi, nhưng tối 10/1, trận lượt về sân nhà Thái Lan đè bẹp đối thủ 3 bàn không gỡ, qua đó thắng chung cuộc 3-1.

Tạo nên cặp đấu chung kết AFF Cup cân sức và hợp lý không ngoài dự đoán của nhiều người, Việt Nam và Thái Lan có thể gọi nôm na là đã “tách top” so với các đội bóng còn lại trong khu vực.

Trận lượt đi Thái Lan chỉ là thua “chiến thuật”, còn lượt về họ đã thể hiện lối đá hoàn toàn chủ động. Trong 3 bàn thắng họ cũng cho thấy những miếng đánh đa dạng, tạt bóng bổng, căng ngang và đập nhả tấn công trực diện xâm nhập vùng cấm của Malaysia.

Bóng đá Thái Lan luôn dồi dào những tiền vệ tài năng, cho nên khả năng lên bóng của họ rất đa dạng, cũng như cầm bóng tốt.

Đặc biệt nguy hiểm chân chuyền đội trưởng Teerathon thường có những quả tạt bóng bổng từ cánh trái có điểm rơi chính xác vào cột gần hoặc cột xa, tiền đạo Dangda có nhiều bàn thắng kiểu này.

Tuy nhiên, đối với hàng phòng ngự Việt Nam hoàn toàn đủ sức khắc chế những miếng đánh này. Đồng thời, nếu so kè thì đôi cánh của Việt Nam có phần nhỉnh hơn với Văn Hậu và Tấn Tài, lên bóng có nét, tốc độ và có những quả tạt lợi hại hơn nhiều.

Cuộc đối đầu ở chung kết, cũng hấp dẫn cuộc đua phá lưới giữa 2 tiền đạo hàng đầu của đôi bên; hiện Dangda lợi thế hơn (6 bàn), Tiến Linh (5 bàn).

NHM Việt Nam trông đợi Tiến Linh sẽ nâng cao số bàn thắng và thủ môn Văn Lâm tiếp tục giữ sạch lưới để Việt Nam lên ngôi vô địch với kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”.

Về hàng công Việt Nam hoàn toàn không hề thua kém Thái Lan, trong khi chúng ta có hàng thủ và thủ môn Văn Lâm đang có phong độ rất tốt.

Việt Nam vốn có bản sắc chơi bóng kỹ thuật đẹp mắt, ở giải này chúng ta lại thể hiện lối chơi bóng dài cực hay. Rất nhiều cầu thủ tuyến dưới có thể phát bóng vượt tuyến chuyển trạng thái nhanh, chính xác, thực sự nguy hiểm khi chúng ta chơi phòng ngự phản công.

Cụ thể trong trận thắng Indonesia ở bán kết lượt về, những đường chuyền của Đỗ Hùng Dũng và Văn Hậu tạo nên những miếng đánh vô cùng lợi hại cho cặp tiền đạo Tiến Linh và Tuấn Hải có cơ hội ghi bàn.

Với thế mạnh này, Việt Nam chơi chung kết trận lượt đi trên sân nhà, nếu sớm có kết quả tốt, thì lượt về trên sân khách thầy trò HLV Park Hang-seo càng dễ chơi hơn.

Việt Nam còn điểm mạnh hơn hẳn Thái Lan, đó là đội hình có chiều sâu với những cầu thủ “siêu dự bị” trải đều cả 3 tuyến.

Điều này giúp cho BHL dễ dàng điều chỉnh nhân sự hợp lý tùy tình hình thực tế trên sân, cũng như tạo nên nhiều tổ hợp chiến thuật đa dạng, gây bất ngờ cho đối phương.

Còn một vấn đề các học trò của thầy Park cũng dễ bế tắc trước những đối thủ lùi về số đông chơi tử thủ. Trận hòa trước Indonesia là điều dễ hiểu, nhưng ở vòng bảng chúng ta không xuyên phá được hàng phòng ngự Singapore là một vấn đề đáng quan tâm.

Tuy nhiên, Thái Lan là đội bóng có lối chơi khá tương đồng với Việt Nam, chắc chắn sẽ tạo nên những trận chung kết hay rất cân tài, cân sức của AFF Cup.

NHM Việt Nam hoàn toàn tin tưởng các “chiến binh sao vàng” sẽ lên ngôi vô địch Đông Nam Á tạo nên cái kết trọn vẹn của triều đại HLV Park Hang-seo. Để bóng đá Việt Nam bắt đầu sang trang mới, với những mục tiêu mới bắt đầu từ nền tảng vững vàng hôm nay.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG