Những cuộc đại chiến vòng tứ kết

Cập nhật, 00:24, Thứ Tư, 07/12/2022 (GMT+7)
Khoảnh khắc tỏa sáng của Messi khai thông thế bế tắc của Argentina trước Úc.  Ảnh: Chụp màn hình
Khoảnh khắc tỏa sáng của Messi khai thông thế bế tắc của Argentina trước Úc. Ảnh: Chụp màn hình

Cặp đấu vòng 1/8 rạng sáng 5/12, Anh chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Senegal và trước đó Kylian Mbappe xuất sắc với cú đúp và một kiến tạo giúp Pháp thắng Ba Lan 3-1. Qua đó, xác định 2 cặp đấu vòng tứ kết của 4 “ông lớn” là Argentina gặp Hà Lan và Anh gặp Pháp.

Sau những bất ngờ và những trận đấu kịch tính đến phút cuối của vòng đấu bảng, thì những trận đầu tiên của vòng 1/8, có vẻ mọi thứ đã trở lại với trật tự vốn có của bóng đá thế giới. Những đội bóng được đánh giá mạnh hơn đã giành thắng lợi khá dễ, trừ Messi và các đồng đội đã gặp ít nhiều khó khăn với chiến thắng sít sao 2-1 trước Úc. Một trận thua đáng khen ngợi các cầu thủ thuộc khu vực châu Á, họ đã có trận đấu hay trước Argentina và có thể tự hào ngẩng cao đầu rời sân chơi World Cup 2022.

Argentina như cỗ máy khởi động khá chậm, trong khi ở tuổi 35 huyền thoại Messi thể hiện đầy quyết tâm đi tìm danh hiệu lớn nhất còn thiếu của đời mình trong một kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp. Messi luôn là tâm điểm và cũng luôn thể hiện là chỗ dựa quan trọng trong đội bóng đầy những tài năng. Đương nhiên, giải đấu lớn nhất hành tinh sẽ kém vui khi Argentina phải dừng bước sớm. Do đó những chiến thắng nhọc nhằn của đội bóng Nam Mỹ luôn tạo nên kịch tính, hồi hộp cho hàng triệu CĐV trên thế giới. Một trận đấu với 90 phút thậm chí có thể kéo dài hơn 120 phút ở vòng đấu loại trực tiếp, nhưng Messi chỉ cần những khoảnh khắc đủ để anh tỏa sáng có thể thay đổi hoàn toàn số phận trận đấu, mọi người gọi đó là khoảnh khắc của thiên tài, quả không phải là nói quá.

Trước lối chơi đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, chặt chẽ trong khâu phòng ngự, Argentina hoàn toàn không có nhiều cơ hội xâm nhập vòng 16m50, dù có thời điểm giữ bóng đến 80%. Trong hoàn cảnh đó, tình huống triển khai bóng chếch bên cánh phải, đập nhả với De Paul, bóng đến chân Julian Alvarez đệm bóng làm tường và Messi chỉ cần khoảnh khắc và không gian nhỏ nhoi trong vòng cấm khi trước mặt vẫn còn 3 cầu thủ Úc sẵn sàng ngăn chặn. Nhưng cú ra chân “không tưởng” của Messi đủ tìm khe hở “xỏ kim” Harry Souttar đi vào góc xa khung thành đánh bại thủ môn Mathew Ryan, phá vỡ thế bế tắc cho Argentina. Trận đấu thứ 1.000 của Messi anh lập thêm kỷ lục ghi 9 bàn cho ĐTQG ở các kỳ World Cup, chỉ còn kém 1 bàn so với huyền thoại Gabriel Batistuta.

Bàn thắng thứ 2 của Argentina là từ sai lầm đáng tiếc của thủ môn Ryan để mất bóng, tạo cơ hội cho Alvarez nâng tỷ số lên 2-0. Phút 57, Goodwin có bàn rút ngắn tỷ số 1-2 từ cú sút xa có phần may mắn, bóng chạm hậu vệ bay luôn vào lưới. Đáng tiếc nhất cho Úc, khi phút bù giờ suýt chút nữa thần đồng 18 tuổi Garang Kuol có thể làm nên chuyện, khi cú sút cận thành bị thủ thành Martinez lao ra ngăn chặn kịp thời.

Trận đấu 1/8 trước đó, Hà Lan với lối chơi thực dụng nhưng hiệu quả đã có chiến thắng 3-1 trước Mỹ; như vậy Hà Lan và Argentina sẽ gặp nhau vòng tứ kết.

Đêm 4/12, Pháp thắng Ba Lan 3-1 trong một ngày tỏa sáng của Mbappe với cú đúp tuyệt đẹp và một đường chọc khe tinh tế cho Oliver Giroud thoát xuống lập công. Tiếp theo rạng sáng 5/12, Anh thắng dễ dàng Senegal 3-0, ngôi sao trẻ Bellingham tiếp tục tỏa sáng với dấu ấn trong cả 2 bàn thắng ở hiệp 1, giúp Henderson và đặc biệt Harry Kane đã ghi bàn. Saka ấn định chiến thắng 3-0 cho Pháp phút 57. Tạo nên cặp đấu giữa 2 “ông lớn” của bóng đá châu Âu là Pháp và Anh ở tứ kết. Anh đang “thừa thải” tài năng ở hàng công, nhưng hàng hậu vệ luôn còn đó những vấn đề, khi chưa phải gặp “thuốc thử” đúng tầm.

Xác định 2 cặp đấu đầu tiên vòng tứ kết, chắc chắn sẽ đem lại những màn so tài đỉnh cao của bóng đá thế giới, với những siêu sao và những tài năng trẻ đang tỏa sáng tại World Cup 2022. Bất cứ đội bóng nào dừng lại cũng sẽ vô cùng tiếc nuối cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng đó mới chính là sự hấp dẫn tuyệt vời của môn thể thao vua.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG