Khép lại giấc mơ châu Á tại World Cup 2022

Cập nhật, 07:45, Thứ Tư, 07/12/2022 (GMT+7)
Khoảnh khắc tỏa sáng của tiền đạo Maeda ghi bàn mở tỷ số trước Croatia.  Ảnh: Chụp màn hình
Khoảnh khắc tỏa sáng của tiền đạo Maeda ghi bàn mở tỷ số trước Croatia. Ảnh: Chụp màn hình

Rạng sáng 6/12, Nhật Bản đã dừng bước trước Croatia sau khi hai đội hòa nhau 1-1 trong 120 phút và trên chấm luân lưu chấp nhận thua 1-3. Cặp đấu sau đó, Hàn Quốc thua đậm 1-4 trước Brazil, giấc mơ châu Á tại World Cup 2022 khép lại.

Nhật Bản đã không thể vượt qua quá khứ để viết nên cột mốc lịch sử mới, dù trên chấm luân lưu mọi khoảng cách đều có thể xóa nhòa. Tuy nhiên, Croatia thật sự xứng đáng là đội bóng đi tiếp, khi thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của đương kim Á quân World Cup.

Đôi bên nhập cuộc thận trọng nhưng cũng sẵn sàng cho những tình huống dâng lên phản công và ngay những phút đầu tiên cũng đã xuất hiện những cơ hội. Trong đó, phút 3 Tomiyasư trả bóng về dưới sức ép của đối phương, hậu vệ đang chơi cho Arsenal đã tạo ra tình huống nguy hiểm cho thủ thành Gonda, rất may có sự hỗ trợ kịp thời của đồng đội. Các cầu thủ Nhật Bản thể hiện đầy quyết tâm, nhưng không tránh khỏi trạng thái tâm lý nhập cuộc.

Endo được xuất phát ngay từ đầu giúp cho sự liền lạc trục giữa, nhưng Croatia quá mạnh hàng tiền vệ giúp họ phần nào kiểm soát bóng tốt hơn. Nhưng Nhật Bản chơi rất linh hoạt, với đôi cánh Nagatomo và Ito sẵn sàng leo biên tốc độ, tạt cánh, đặc biệt hình ảnh quen thuộc Maeda quấy rối phía trên nhưng luôn có mặt hỗ trợ những điểm nóng trong phòng ngự. HLV Moriyasư vẫn tiếp tục vận hành lối chơi chuyển trạng thái nhanh với 5-4-1 khi phòng ngự, nhưng trong tình huống lên bóng chuyển sang 4-3-3 hoặc 3-4-3, luôn có số đông cầu thủ tuyến hai dâng lên. Lối chơi cơ động, chặt chẽ nhưng đòi hỏi sự nhanh nhẹn và nguồn năng lượng khủng mới có thể bảo đảm thể lực, đội hình.

Khi hiệp 1 sắp kết thúc, bất ngờ Nhật Bản có bàn thắng mở tỷ số. Từ phối hợp đá phạt góc bên cánh phải, bóng chuyền ngắn rồi tạt bổng vào trong đệm lại một nhịp, Maeda nhanh chân ghi bàn ở cự ly gần, 1-0 cho đội bóng châu Á. Bàn thắng đã tạo niềm vui cực lớn và niềm hy vọng không chỉ CĐV Nhật Bản mà cả châu Á dõi theo. Các học trò HLV Moriyasư tạo niềm tin lớn, khi không kiểm soát bóng nhiều nhưng chơi thế trận sòng phẳng phòng thủ chủ động và sẵn sàng chuyển trạng thái cực nhanh uy hiếp khung thành đối phương. Họ chạy như những người không phổi, lấy sự nhanh nhẹn và tinh quái bù đắp yếu tố thể hình, thể lực trong tranh chấp, thu hồi bóng cực hay.

Phút 59, trong tình huống đơn giản khi bóng được treo vào vòng cấm, Perisic chạy chỗ chiếm lĩnh không gian cực hay đánh đầu, bóng bay căng về góc xa vượt tầm với thủ môn Gonda, tỷ số cân bằng 1-1. Trước khi thay ra, phút 63 Modric chứng tỏ đẳng cấp với cú vuốt mu chân trái bóng cuộn căng vào góc cao, nhưng Gonda rướn người cứu nguy. Cả hai đội không ghi được bàn thắng nào, dù đôi bên thay đổi nhân sự chiến thuật, với Nhật Bản hẳn là muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức.

Nhưng trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ và giữ nguyên tỷ số. Đôi bên bước vào loạt sút luân lưu với ưu thế lịch sử nghiêng hẳn về đội bóng châu Âu quá dạn dày kinh nghiệm. Lần lượt các cú sút của Minamino, Mitoma và Yoshida đều bị thủ môn Livakovic cản phá dễ dàng, Nhật Bản chấp nhận thua 1-3 trên chấm luân lưu, đành dừng bước mà không vượt qua được “giới hạn lịch sử” ở vòng 1/8.

Trận đấu 2 giờ sáng tiếp tục là đội bóng châu Á cuối cùng, nhưng Hàn Quốc chấp nhận thảm bại dễ dàng trước Brazil ở đẳng cấp hoàn toàn khác. Trong ngày siêu sao Neymar trở lại sau những ngày chấn thương, anh ghi bàn từ chấm phạt đền, cùng đồng đội thắng đậm Hàn Quốc 4-1.

Bóng đá châu Á không còn đại diện nào ở World Cup 2022. Nhưng NHM vẫn còn đó niềm vui, bóng đá Nhật Bản đã có giải đấu rất thành công và như phát biểu sau trận đấu của HLV Moriyasư: “Tôi đã nhìn thấy một kỷ nguyên mới của bóng đá Nhật Bản”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG