Dự đoán World Cup 2022 cùng BLV: Bồ Đào Nha có thể đá luân lưu với Thụy Sĩ

Cập nhật, 23:51, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Theo nhận định của BLV Việt Anh, trận đấu giữa Bồ Đào Nha với Thụy Sĩ được đánh giá cân sức, cân tài, khả năng kéo nhau đến hiệp phụ hoặc sút luân lưu là hoàn toàn có thể xảy ra.

 Bồ Đào Nha được đánh giá nhỉnh hơn Thụy Sĩ (Ảnh: Reuters).
Bồ Đào Nha được đánh giá nhỉnh hơn Thụy Sĩ (Ảnh: Reuters).

Theo lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay (6/12) và rạng sáng 7/12 sẽ diễn ra 2 trận đấu còn lại của vòng 1/8. Đó là các cuộc so tài của Bồ Đào Nha với Thụy Sĩ và Morocco với Tây Ban Nha. Phóng viên VOV.VN có cuộc phỏng vấn BLV Việt Anh - Đài Tiếng nói Việt Nam để nhận định, dự đoán về 2 trận đấu này.

PV: Trận đấu giữa Bồ Đào Nha với Thụy Sĩ được đánh giá khá cân sức, BLV Việt Anh đánh giá như thế nào về cặp đấu này?

BLV Việt Anh: Thực sự đây là một cặp đấu cân tài ngang sức khi nhìn vào những chỉ số thống kê của hai đội. Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ đều kết thúc vòng bảng với 2 chiến thắng, 1 trận thua. Hai đội bóng này bằng nhau ở chỉ số đối đầu trong 6 lần gặp nhau gần đây (thắng 3 và thua 3) Bồ Đào Nha nhỉnh hơn ở khả năng ghi bàn (9 bàn/3 trận) nhưng Thụy Sỹ lại mạnh ở khả năng phòng ngự, họ giữ sạch lưới trong cả 3 trận thắng Bồ Đào Nha.

Nhìn vào lực lượng thì Bồ Đào Nha đang thiệt quân di Nuno Mendes, Otavio, Danilo đều chấn thương, Ronaldo thì cho thấy phong độ đáng thất vọng. Ngược lại các trụ cột của Thụy Sĩ như Granit Xhaka và Breel Embolo đều thể hiện tốt ở World Cup lần này. Bồ Đào Nha lợi thế về mặt thể lực, khi nhiều cầu thủ quan trọng được nghỉ lượt trận cuối vòng bảng gặp Hàn Quốc trong khi Thụy Sĩ phải dốc sức trước Serbia.

Khả năng ông Fernando Santos không sử dụng Ronaldo ngay từ đầu là khá thấp cho dù ngôi sao này đá không thuyết phục, nhất là ở mùa giải vướng quá nhiều lùm xùm ở MU cũng khiến ảnh hưởng tới phong độ của cầu thủ này. Nhưng Ronaldo như một thương hiệu của Bồ Đào Nha và anh vẫn sẽ ra sân trong đội hình xuất phát. Chúng ta chờ đợi việc anh phát huy yếu tố kinh nghiệm, nếu không chơi cá nhân, Ronaldo có thể giúp tạo khoảng trống cho Joao Felix hay Bruno Fernandes.

PV:  Thụy Sĩ có thành tích đối đầu tốt trước Bồ Đào Nha, họ cũng từng loại Pháp ở EURO 2020, liệu rằng đội bóng này có thể tiễn Ronaldo và các đồng đội về nước hay không?

BLV Việt Anh: Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra. Về tiếng tăm thì Bồ Đào Nha hơn Thụy Sỹ, nhưng thực tế, họ hoàn toàn có thể bị loại. Ba trận vòng bảng, Bồ Đào Nha nhận tới 4 bàn thua, nhiều nhất so với các đội đầu bảng, cũng không có đội nhì bảng nào thủng lưới nhiều hơn 4 lần, trong khi Thụy Sỹ nhận 3 bàn thua ngay cả hàng công mạnh như của Brazil cũng chỉ ghi được 1 bàn vào lưới đối thủ này.

Bồ Đào Nha sẽ là đội chơi tấn công, nhưng vấn đề là khả năng tận dụng cơ hội. Thụy Sỹ sẽ chơi chịu trận trước Bồ Đào Nha và rình rập cơ hội phản công. Để thủng lưới trước thì sức ép rất lớn với Bồ Đào Nha và đội bóng này cũng không có thành tích tốt ở vòng đấu knock-out. Đây sẽ là trận đấu rất khó khăn với Ronaldo và các đồng đội, họ cần giải quyết trận đấu trong 90 phút. Ngược lại, Thụy Sỹ có thể kéo trận đấu tới hiệp phụ và loạt luân lưu.

PV: Ngoài trận Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ, trận đấu giữa Morocco với Tây Ban Nha cũng rất thú vị, anh đánh giá thế nào về cặp đấu này?

BLV Việt Anh: Cặp đấu này có sự chênh lệch hơn so với Thụy Sỹ - Bồ Đào Nha. Đây là vòng đấu loại trực tiếp, ngoại trừ Brazil và Argentina, bóng đá châu Âu thường chiếm ưu thế trong những cuộc so tài vòng knock-out. World Cup 2018, hai đội hòa nhau 2-2 ở vòng bảng và thậm chí Morocco còn hai lần dẫn trước, đó cũng là điểm số duy nhất họ có được. Gặp nhau ở vòng loại trực tiếp World Cup 2022 là chuyện hoàn toàn khác, Tây Ban Nha đang muốn lấy lại hình ảnh của mình và rõ ràng họ được đánh giá cao hơn đối thủ.

PV:  Morocco là hiện tượng thú vị ở World Cup 2022, khi họ đứng đầu bảng F nơi có Bỉ và Croatia. Theo anh, chìa khóa nào giúp Morocco chơi hay như vậy?

BLV Việt Anh: Họ là đội có truyền thống, với những cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, am hiểu bóng đá châu Âu. Morocco phòng ngự kiên cường và không e ngại ở những pha tranh chấp tay đôi. Những cầu thủ như Ziyech, Boufal hay En-Nesyri chơi tốc độ dựa trên nền tảng thể lực và họ không mất quá nhiều thời gian để triển khai tấn công khi bóng luôn được hướng lên phía trên.

Morocco thi đấu mà không chịu áp lực thành tích. Đứng đầu bảng giành quyền đá vòng 1/8 là thành công và họ có quyền chơi thảnh thơi. Tất nhiên không đội nào chỉ muốn đi tới vòng 1/8, nhưng tâm lý thoải mái là yếu tố rất quan trọng. Đối thủ của họ thì không được như vậy, Tây Ban Nha sẽ ra sân với nhiều toan tính với một đội bóng được đánh giá là cửa trên và phải hướng tới vị trí cao nhất.

PV:  Nếu như Morocco chơi hay ở vòng bảng thì Tây Ban Nha ít nhiều để lại sự thất vọng, đặc biệt là trận thua Nhật Bản. Theo anh, trận thua này có ảnh hưởng tới tâm lý của họ khi bước vào màn so tài với Morocco hay không?

BLV Việt Anh: Tây Ban Nha gặp Nhật Bản với những tính toán căn cứ vào ưu thế mà họ đang có thời điểm đó. Những sai lầm không được phép lặp lại và tôi không cho là thất bại ở cuối vòng bảng sẽ ảnh hưởng tới Tây Ban Nha trận này. Chúng ta thấy Argentina thua ngay trận ra quân nhưng rồi thể hiện sức mạnh như thế nào ở những trận đấu tiếp theo. Tây Ban Nha cũng vậy, thua nhưng không tác động tâm lý tới các cầu thủ nhiều đến như vậy. Nó sẽ giúp họ chơi tập trung hơn, không còn chủ quan.

PV: Với tương quan lực lượng và trình độ của hai đội, anh dự đoán đội nào sẽ giành vé đi tiếp?

BLV Việt Anh: Tây Ban Nha có thể giành chiến thắng 2-0 trước Morocco. Trận Bồ Đào Nha gặp Thụy Sỹ khó dự đoán hơn. Hai đội có thể hòa nhau 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức và Bồ Đào Nha sẽ ghi được bàn thắng quyết định hiệp phụ. Trong hoàn cảnh trận đấu phân định bằng loạt sút luân lưu 11m, ưu thế sẽ nghiêng về tuyển Thụy Sỹ./.

Theo PV/VOV.VN