Vì sao một số cầu thủ đeo mặt nạ thi đấu tại World Cup 2022?

Cập nhật, 12:36, Thứ Tư, 30/11/2022 (GMT+7)

Cầu thủ Heung-min Son của Hàn Quốc, cầu thủ Thomas Meunier của Bỉ, cầu thủ Josko Gvardiol của Croatia đều đã đeo mặt nạ khi thi đấu tại World Cup Qatar 2022. Liệu đó có phải là những chiếc mặt nạ thời trang và vì sao các cầu thủ lại đeo chúng?

Son Heung-min ra sân từ đầu trong trận đấu đầu tiên của Hàn Quốc với Uruguay, tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)
Son Heung-min ra sân từ đầu trong trận đấu đầu tiên của Hàn Quốc với Uruguay, tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)

Nếu Hàn Quốc muốn gây ảnh hưởng tại World Cup 2022 ở Qatar, họ sẽ cần Heung-min Son thi đấu đỉnh cao. Ngôi sao của Tottenham đã tỏa sáng ở Premier League trong nhiều mùa giải qua và bước lên “sân khấu” lớn nhất của bóng đá lần thứ ba - và có khả năng là lần cuối cùng - với đội tuyển quốc gia của mình.

Tuy nhiên, chân sút 30 tuổi đã có một vẻ ngoài khác thường khi cùng đội tuyển Hàn Quốc đối đầu với Uruguay ở bảng H, hôm 24/11. Khuôn mặt của cầu thủ này được che một phần bởi chiếc mặt nạ màu đen.

Heung-min Son dính chấn thương khi chơi cho Tottenham trong trận đấu với Marseille ở Champions League vào đầu tháng 11, anh bị nứt hốc mắt khi va chạm với Chancel Mbemba.

Chấn thương mắt cần phải phẫu thuật để bảo đảm hồi phục hoàn toàn và có những lo ngại rằng chấn thương này sẽ khiến Heung-min Son không thể tham gia World Cup cùng đội tuyển Hàn Quốc.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Heung-Min Son sẽ trải qua ca phẫu thuật để ổn định vết nứt quanh mắt trái của anh ấy”, thông báo từ Tottenham giải thích khi đó. "Sau ca phẫu thuật, Heung-min Son sẽ bắt đầu phục hồi chức năng với các nhân viên y tế của chúng tôi và chúng tôi sẽ cập nhật thêm cho những người ủng hộ trong thời gian tới".

Và rất mừng cho đội tuyển Hàn Quốc vẫn có được sự phục vụ của tuyển thủ Heung-min Son với chiếc mặt nạ bảo vệ trên mặt.

Thomas Meunier trong trận đấu giữa Bỉ với Canada, ngày 24/11/2022, tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)
Thomas Meunier trong trận đấu giữa Bỉ với Canada, ngày 24/11/2022, tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)

 

Tương tự như Heung-min Son, cầu thủ Thomas Meunier của Bỉ cũng đeo mặt trong trận đấu với Canada ngày 24/11 - giờ Việt Nam.

Thomas Meunier bị gãy xương gò má trong trận Dortmund gặp Hannover 96 hôm 19/10, tại giải Cúp quốc gia Đức. Meunier đã phải phẫu thuật chấn thương khiến anh phải nghỉ thi đấu nhiều tuần. Trong trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và Canada, cầu thủ này dự bị trong hiệp một và vào sân trong hiệp hai với chiếc mặt nạ trên mặt.

Josko Gvardiol đeo mặt nạ thi đấu trong trận đấu giữa Croatia và Canada rạng sáng 28/11/2022 (theo giờ Việt Nam), tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)
Josko Gvardiol đeo mặt nạ thi đấu trong trận đấu giữa Croatia và Canada rạng sáng 28/11/2022 (theo giờ Việt Nam), tại World Cup 2022. (Ảnh: Reuters)

Trong trận đấu rạng sáng nay (28/11 - giờ Việt Nam) giữa Croatia và Canada, cầu thủ Josko Gvardiol của Croatia cũng đã đeo mặt nạ thi đấu.

Gvardiol là một trong những tài năng được săn đón của bóng đá châu Âu. Trung vệ 20 tuổi của RB Leipzig đã thu hút sự quan tâm chuyển nhượng từ Chelsea, Manchester United và Real Madrid trong những tháng gần đây. Nhưng Gvardiol vẫn trung thành với câu lạc bộ RB Leipzig tại Bundesliga.

Gvardiol được đưa đến bệnh viện vào ngày 10/11. Trong chiến thắng 3-1 của Leipzig trước Freiburg tại Bundesliga, Gvardiol va chạm với đồng đội Willi Orban ở phút thứ 17 và bị thương ở mặt, phải rời sân với chiếc mũi chảy máu.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh sau đó cho thấy, cầu thủ này bị gãy mũi và do đó buộc phải đeo mặt nạ tại World Cup.

Các cầu thủ đeo mặt nạ để làm gì?

Các mặt nạ được các cầu thủ đeo không phải là một phụ kiện thời trang mà nó là một biện pháp bảo vệ họ sau khi bị các chấn thương ở mặt.

Mặt nạ được thiết kế để bảo vệ xương mặt khỏi va đập và nhờ đó chúng giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương thêm có thể ảnh hưởng đến cơ hội thi đấu của các cầu thủ.

Chúng được thiết kế để bảo vệ nhiều loại xương trên khuôn mặt, chẳng hạn như mũi, má và hốc mắt,... Mặt nạ bảo vệ là thiết bị y tế và có thể được cung cấp thông qua bệnh viện, bác sĩ hoặc dược sĩ.

Mặc dù mặt nạ bảo vệ không phổ biến trong bóng đá, nhưng trước đó, một số cầu thủ nổi tiếng đã đeo chúng khi thi đấu. Chẳng hạn, Antonio Rudiger đã đeo một chiếc mặt nạ khi chơi cho Đức tại Euro 2020, trong khi cầu thủ của Pierre-Emerick Aubameyang, đang chơi cho câu lạc bộ Chelsea, cũng đã phải đeo một chiếc mặt nạ vào tháng 9.

Mới đây, sau chấn thương bị gãy mũi trong trận ra quân gặp đội tuyển Anh ở bảng B World Cup 2022, Thủ môn Alireza Beiranvand của Iran đã trở lại tập luyện cùng đội tuyển với chiếc mặt nạ bảo hộ trên mặt.

Theo BÔNG MAI/Báo điện tử Nhân dân